Thứ Bảy, 11 tháng 7, 2015

Minh sư Ấn Độ nói về sự tiến hóa xã hội

Ảnh của Xuanquy Mai.
        
        Trong lịch trình tiến hóa, đã có những sự thay đổi trong đầu óc loài người, từng thời kỳ và do đó, văn minh nhân loại cũng đổi thay. Mỗi chu kỳ kéo dài khoảng 100 năm, nhưng cứ 25 năm cuối lại có các biến chuyển gây ảnh hưởng cho chu kỳ kế tiếp."
Ta có thể nói rằng cứ 25 năm cuối của mỗi thế kỷ là buổi giao thời có nhiều sự thay đổi mãnh liệt."
Dẫn chứng bằng lịch sử Âu Châu cho dễ hiểu.
Năm 1275, Roger Bacon phát động phong trào phục hưng văn hóa, rồi suốt 100 năm sau, toàn thể Âu Châu đều thay đổi.
Năm 1375, Chirstian Rosenkreuz phổ biến nền văn hóa này khắp tầng lớp dân chúng, đưa Âu Châu thoát khỏi nền tảng hắc ám của thời kỳ Trung cổ. Đường lối phục hưng đã cứu nguy cho sự suy đồi của Âu Châu,
năm 1473 phát minh ra máy in, kỹ thuật ấn loát. Nhờ thế tư tưởng các triết gia, giáo sĩ mới phổ thông khắp quần chúng, nâng cao dân trí Âu Châu.
Năm 1578 Francis Bacon và cao trào nghiên cứu khoa học, sử dụng Anh ngữ thay vì Latin để phổ biến kiến thức khoa học. Những việc này đã đem khoa học vào xã hội để cải thiện cuộc sống. Việc này xảy ra vào 25 năm cuối của thế kỷ 15 và 16. Phải phục hưng văn hóa, đưa Âu Châu khỏi các thành kiến bảo thủ, dọn đường cho các thay đổi chính trị, xã hội về sau.
Năm 1675, các Hội Kín bắt đầu mọc lên, kêu gọi san bằng giai cấp, dẹp tan bất công xã hội gây nên bởi chế độ Bảo Hoàng.
Năm l789, cuộc cách mạng Pháp đã bùng nổ, và thay đổi hẳn lịch sử Âu Châu. Hai biến cố này đều xảy ra trong vòng 25 năm cuối của thế kỷ 17 và 18.
Năm 1875 đánh dấu một bước tiến quan trọng, đó là sự phát triển khoa học văn minh cơ giới cùng thuyết “Tiến hóa" của Darwin, và phong trào Thiên Chúa giáo tự do. Từ đây bắt đầu một cuộc tranh chấp giữa tinh thần và vật chất. phong trào Duy tâm và Duy vật.
Thế kỷ 20 bắt đầu với sự phát triển cực thịnh của thuyết Duy vật. Con người sẽ bị thúc đẩy vào các sự kiện vật chất, họ sẽ gặp các thử thách mà nhu cầu bao tử, khoái cảm xác thân tranh đấu với nhu cầu tâm linh một cách mãnh liệt. Đến khoảng 25 năm cuối, từ 1975 trở đi thì phong trào Duy tâm phát triển mạnh mẽ và được phổ biến sâu rộng để thúc đẩy sự tiến hóa tâm linh. Trong 25 năm cuối của thế kỷ này, đã có nhiều thay đổi và có những cố gắng giúp cho sự tiến bộ của nhân loại, giai đoạn này rất quan trọng.
Thế kỷ 21 sự tiến bộ của nhân loại sẽ theo một ngã rẽ khác.

ST

CÁI VA-LI

Ảnh của Xuanquy Mai.

CÁI VA-LI

Một người đàn ông qua đời, khi nhận biết điều đó, ông ta thấy Thượng Đế đến gần mình với cái vali trong tay.
Thượng Đế bảo: Này con, đã đến lúc đi rồi.
Ngạc nhiên, người đàn ông trả lời: Bây giờ sao? Sớm quá vậy? Con còn nhiều dự định...
- Rất tiếc nhưng đã đến lúc phải đi rồi.


Người đàn ông hỏi: Ngài có gì trong cái vali đó vậy?
Thượng Đế trả lời: Những hành trang của nhà ngươi.
Những hành trang của con ư? Ý Ngài muốn nói là những đồ đạc, trang phục, tiền bạc của con sao?
Thượng Đế trả lời: Những thứ đó không phải của nhà ngươi; chúng thuộc về trần thế.

Người đàn ông hỏi: Có phải là những ký ức của con không?
Thượng Đế trả lời: Những thứ đó không bao giờ thuộc về nhà ngươi; chúng thuộc về Thời Gian.

Người đàn ông hỏi: Có phải là những tài năng của con?
Thượng Đế trả lời: Những thứ đó đã không bao giờ là của nhà ngươi; chúng thuộc về hoàn cảnh.

Có phải là bạn bè và gia đình của con?
Thượng Đế trả lời: Rất tiếc chúng không bao giờ là của nhà ngươi; chúng thuộc về hành trình mà nhà ngươi đã đi qua.

Có phải là vợ và con trai của con?
Thượng Đế trả lời: Họ không bao giờ là của nhà ngươi; họ thuộc về tình cảm của nhà ngươi.

Có phải là thân xác của con?
Thượng Đế trả lời: Cái đó không bao giờ là của nhà ngươi; nó thuộc về cát bụi.

Có phải là linh hồn của con?
Thượng Đế trả lời: Không, cái đó là của ta.

Đầy sợ hãi, người đàn ông cầm lấy cái vali từ Thượng Đế và mở ra, thấy nó trống trơn.
Với giọt nước mắt lăn xuống gò má, người đàn ông thốt lên:

Con không hề có thứ gì cả sao???
Thượng Đế trả lời: Đúng đó, mỗi khoảnh khắc mà nhà ngươi sống mới là của nhà ngươi.

Cuộc đời chính là một khoảnh khắc, một khoảnh khắc thuộc về bạn. Với cái lẽ ấy, hãy tận hưởng khi còn có thể!
Đừng để bất cứ thứ gì bạn nghĩ là của riêng mình ngăn cản bạn thực hiện điều đó!
Hãy sống cho hiện tại!
Sống cuộc đời của bạn!
Đừng quên sống hạnh phúc, đó mới là điều quan trọng nhất.
Vật chất và mọi thứ khác mà bạn đã có đều để lại trần gian!

BẠN KHÔNG THỂ MANG THEO BẤT CỨ THỨ GÌ...
Hãy chia sẻ ý tưởng này với những người mà bạn quý mến. Hãy tận hưởng mỗi phút giây bạn sống.

ST

Giáo dục Việt Nam theo khuynh hướng nào ?


Giáo dục VN sẽ chọn con đường nào trong tương lai?
Khuynh hướng thứ nhất: nền giáo dục cần trang bị cho người học một lượng kiến thức càng nhiều càng tốt để họ có thể có một nền tảng vững chãi khi ra trường.
Khuynh hướng thứ hai: cho rằng nền giáo dục nên nhấn mạnh đến kỹ năng xử lý vấn đề đặt ra trong cuộc sống hơn là tập trung vào việc làm đầy kiến thức đã có sẵn.
Giáo dục Việt Nam theo khuynh hướng nào ?
Nền giáo dục hiện thời của chúng ta là con đẻ của khuynh hướng thứ nhất.
Nó có cội nguồn lâu đời từ việc sĩ tử phải thuộc làu làu Tứ Thư, Ngũ Kinh. Những gì được thánh hiền dạy là chân lý và người học chỉ có mỗi việc hiểu và vận dụng cho hay cho đúng (chứ ít nói đến tính sáng tạo) những điều vốn được xem là chân lý phổ quát trên.
Tinh thần giáo dục ấy, trải qua hàng mấy ngàn năm, dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của rất nhiều người kể cả những người làm công tác giáo dục lẫn những người "sống ở ngoại ô" của giáo dục. Mục đích của Nho giáo đã có mầm mống của sự bảo thủ: Khổng Tử mơ ước quay trở lại thời thịnh trị Thuấn, Nghiêu vốn là chế độ nông nô đã bị lịch sử bước qua.
Từ thế kỷ XIX, Cao Bá Quát đã chua chát: 
"Tân Gia từ vượt con tàu
Mới hay vũ trụ một bầu bao la
Giật mình khi ở xó nhà
Văn chương chữ nghĩa khéo là trò chơi" (Bản dịch của Trúc Khê)
Dân chủ và cởi mở trong giáo dục
...Và những hệ luỵ
Có thể nhận diện một cách rất cụ thể những hệ lụy của lối giáo dục này trong thực trạng nền giáo dục nước ta hiện nay thông qua một số ví dụ sau.
Ví dụ thứ nhất: Vì sao học sinh của chúng ta rất kém môn lịch sử 
Lỗi nằm ngay ở chỗ chúng ta đã sai lầm từ đầu trong cách xây dựng chương trình sách giáo khoa quá chú trọng đến các sự kiện, ngày tháng, con số.
Nhà trường đã bắt học sinh cố nhồi nhét những kiến thức khô khan và rất dễ quên ấy vào đầu mặc dù ngay cả bản thân thầy cô cũng không mấy ai nhớ cho kỹ càng nếu không đọc bài trước khi lên lớp.
Ví dụ thứ hai: Vì sao một tỉ lệ lớn sinh viên ngoại ngữ của chúng ta ra trường “vừa câm vừa điếc ngoại ngữ”?
Chương trình quá nặng nề về lý thuyết, về ngữ pháp mà không hoặc chưa chú ý thỏa đáng đến kỹ năng giao tiếp của sinh viên. Chỉ có những sinh viên nào năng động, chịu khó lăn vào cuộc sống để học thì khả năng giao tiếp của họ mới phát triển.
Ví dụ thứ ba: Các sinh viên y khoa năm cuối của Pháp và Đức. So với sinh viên Việt Nam thì kỹ năng lâm sàng của họ kém hơn nhiều.
Nhưng chỉ một năm sau khi họ vào chuyên khoa thì khả năng đối mặt với các tình huống lâm sàng của họ đã tiến bộ với một tốc độ chóng mặt.
Đó là do họ tạo cho sinh viên cách đánh giá, phân tích, tổng hợp và giải quyết vấn đề, cách tìm tài liệu cũng như cách tự học. Thẩm thấu theo cách này, kiến thức mới và cũ sẽ liên kết với nhau một cách logic và hữu cơ hơn rất nhiều cách học trả bài của chúng ta.

Một ví dụ thứ tư: Vì sao sinh viên công nghệ thông tin của Việt Nam đã lạc hậu ngay từ khi rời cổng trường đại học? Công nghệ thông tin có những bước tiến chóng mặt, những gì học được trước đây một năm, một tháng, thậm chí một ngày đã hoàn toàn có thể trở thành lạc hậu. Nhưng tại sao những nước tiên tiến khác, sinh viên công nghệ thông tin ra trường lại có thể bắt nhịp ngay vào môi trường công việc mới?
Đó chính là sự khác biệt của hai tinh thần triết lý giáo dục. Nếu chúng ta chỉ chú trọng vào kiến thức thì kiến thức sẽ nhanh chóng bị lỗi thời. Nếu chúng ta chú trọng đến kỹ năng xử lý vấn đề thì với những kiến thức cơ bản của trường đại học, sinh viên ra trường có thể nhanh chóng nắm bắt được vấn đề mới nhanh chóng hơn, giảm thiểu nguy cơ tụt hậu.



Theo:  Daikynguyenvn.com

MỤC LỤC 2015 - 2012