Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Mối họa "sư tử lạ"

Mối họa "sư tử lạ" đó là 

Sư tử đá Tàu tràn lan nơi thờ tự Việt

Sư tử Trung Quốc chiếm đền chùa Việt

“Việc sử dụng sư tử đá vô tội vạ như hiện nay vô hình chung tuyên truyền cho văn hóa ngoại lai đang xuất hiện nhiều ở Việt Nam. Điển hình là việc ở rất nhiều đình chùa, miếu mạo từ nông thôn ra thành phố, từ cơ quan doanh nghiệp cho tới nhà dân, nhiều hình ảnh sư tử đá Trung Quốc xuất hiện chình ình.

sư tử đá ở Việt Nam xuất hiện từ thời Lý, nó là một linh vật biểu trưng cho sức mạnh phật giáo. Nó đã tồn tại và phát triển theo một cách riêng rất đẹp. Cũng là biểu trưng cho sức mạnh nhưng sư tử đá của Việt Nam có tạo hình vẫn rất nuột nà, trang trí cực kỳ tinh mỹ.

“Đài liệt sĩ ở Trường Sa chưa xây xong đã thấy hai con sư tử đá chình ình ở cổng. Các chùa chiền Bái Đính (Ninh Bình), Đền Đô (Bắc Ninh), Thiền Viện Giác Lâm Trúc Lâm (Quảng Ninh)…cũng nhan nhản sư tử đá nhưng là sư tử lai căng, Tây Tàu lẫn lộn”

Việc đặt sư tử tùy tiện theo (kiểu đất nhà tôi, tôi làm gì chả được) vô hình chung dẫn tới việc làm nô lệ cho văn hóa ngoại lai. Thể hiện sự thiếu kiến thức của người sử dụng.


Sư tử Trung Quốc chiếm đền chùa Việt

Hòa thượng Thích Quảng Nghiêm :
(Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam)

Sư tử của Phật giáo thì thường ở nơi các vị sư thuyết pháp, gọi là tòa sư tử. Vì trong kinh điển, Phật thuyết pháp như tiếng rống sư tử. Nghĩa nói là các điều mạnh để làm điều xấu bị át đi, làm những điều lành cho mọi người. Các thí chủ muốn đặt sư tử vào nơi linh thiêng để đạt được ý nguyện của họ, cứ tưởng thế là tốt. Nhưng ngay cả các chùa cũng không ý thức được việc này.


St


1 nhận xét:

  1. văn hóa là cái hồn của dân tộc, sức mạnh dân tộc là ở chổ đó. Đánh mất văn hóa là chấm hết.

    Trả lờiXóa