Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Bùi Xuân Phái với đề tài : Vui Tết Trung Thu



Bùi Xuân Phái với đề tài : 
Vui Tết Trung Thu


Thiên Kim một cô bạn trẻ Sài Gòn đã ghi vào sổ lưu niệm cảm nghĩ của mình về Bùi Xuân Phái :

-Bùi Xuân Phái để lại cho cuộc đời một di sản nghệ thuật đồ sộ,một phong thái điềm tĩnh trước thời cuộc,một trợ lực tinh thần cho những ai hiểu tận tâm can, rằng bảo vệ cái đẹp là điều gian nan. Còn gì đáng nói hơn ngoài nhân cách,giữa chốn bụi trần ? Nhân cách Bùi Xuân Phái. Với thông điệp chân thật nhất mà khó khăn nhất cho tâm hồn mỗi người và nhân loại- ” Không hiểu mình thì dễ nhầm lẫn cái đẹp cái xấu.

Người ta thường biết đến Bùi Xuân Phái với đề tài Phố đến mức ông được gọi với những danh xưng như “Vua phố cổ” hay ” Người vẽ chân dung thành phố” Và người ta cũng biết ngoài đề tài Phố ra, ông vẽ nhiều đề tài khác nữa cũng rất được mến mộ, như Chèo, Nông thôn, Chân dung, Biển, Khỏa thân…Nhưng có một đề tài ít được mọi người biết đến đó là : Trung Thu 

Ở mảng đề tài Trung thu, nghệ thuật Bùi Xuân Phái với tính nhân đạo, đầy ắp tình thương, trong trẻo, gột rửa những nhọc nhằn, nghèo khó, đem tình yêu tha thiết an ủi từ những con người bình dân nhỏ nhoi, đến những em nhỏ xa mẹ để đi sơ tán trong thời chiến (đề tài này được ông vẽ nhiều nhất vào năm 1965 đến 1970, giai đoạn chiến tranh ác liệt nhất, khi mà tất cả các người con của ông đều đang ở tuổi thiếu nhi và phải xa gia đình, xa bố mẹ, xa Hà Nội, đi sơ tán về quê)
Nhân dịp Tết Trung Thu, Artistphuong giới thiệu bạn biết thêm một mảng đề tài đặc sắc của Bùi Xuân Phái :
Trung Thu
















----



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét