Thứ Bảy, 24 tháng 5, 2014

Công chúa Mỵ Châu ( lịch sử chiến tranh chống Trung Quốc năm 179 TCN)

Công chúa Mỵ Châu ( lịch sử chiến tranh chống Trung Quốc năm 179 TCN)

 alt

Công chúa Mỵ Châu nhan sắc tuyệt trần nhưng “hồng nhan bạc mệnh”, bấy giờ, Triệu Đà ở phương Bắc nhiều lần sang xâm lược Âu Lạc nhưng An Dương Vương nhờ có thành Cổ Loa kiên cố, có “nỏ thần” uy dũng cùng với binh hùng tướng giỏi đã khiến quân giặc thất bại thảm hại.

Biết không thể thắng bằng võ lực, Triệu Đà làm kế hoãn binh, sai sứ sang giảng hòa, biếu đồ lễ rất hậu, lại hỏi công chúa Mỵ Châu cho con trai mình là Trọng Thủy. Vua Thục Phán An Dương Vương bất chấp lời khuyên ngăn của các đại thần là Cao Lỗ, Nồi Hầu,… đã chấp nhận mọi đề nghị, vì vua cho rằng Triệu Đà không dám có hành động gì khi đã nhiều lần nếm mùi thất bại. (Giao Châu ngoại vực ký)

Nàng công chúa Mỵ Châu thuận theo ý vua cha, lại thấy Trọng Thủy dung mạo khôi ngô nên đem lòng yêu thích. Trọng Thủy được ở rể, trong ba năm trời sống tại Cổ Loa đã tìm hiểu mọi điều về tình hình Âu Lạc, còn công chúa Mỵ Châu thơ ngây đã vô tình giúp chồng hại cha, hại nước mà không hề hay biết, nàng còn tiết lộ cả bí mật về nỏ liên châu…

Thậm chí, cho đến lúc ngồi sau lưng vua cha trên mình ngựa chạy về phía Nam lánh giặc, công chúa vẫn cả tin rắc lông ngỗng làm dấu cho chồng tìm mình mà đâu hay chính mình lại chỉ đường dẫn lối cho giặc truy đuổi hai cha con.

Tương truyền, khi chạy đến núi Mụ Dạ nằm bên bờ biển (nay thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), An Dương Vường vì cùng đường, kiệt sức đã gọi thần Kim Quy cứu giúp, thần nổi lên khỏi mặt nước mà nói rằng: “Giặc ở sau lưng nhà vua đó!”. An Dương Vương nhìn thấy dấu lông ngỗng, còn ở phía xa xa bóng giặc đang đến gần, vua nổi giận rút gươm chém con gái.

Lúc này, công chúa Mỵ Châu mới sực tỉnh, trước khi bị giết, nàng ngửa mặt lên trời mà khấn nguyện rằng: “Thiếp là con gái, nếu có lòng phản cha thì xin chết làm tro bụi; nếu một lòng trung tín nhưng vì thật bụng tin người, bị người lừa dối thì xin chết hóa thành châu ngọc để rửa nhục này!”.

Khi bị chém, máu nàng chảy xuống biển, trai hút lấy mà tạo thành những viên ngọc trai sáng; còn An Dương Vương nhảy xuống biển tự vẫn. Triều Thục tan vỡ, nước Âu Lạc mất vào tay giặc Triệu.

Người con gái nổi tiếng nhất của vua Thục nước Âu Lạc và cũng là nàng công chúa có số phận bi thương nhất trong lịch sử, mang nỗi oan khuất ngàn đời không tan, đó là công chúa Mỵ Châu.

Trong lịch sử Việt Nam Đây là cuộc chiến tranh gián điệp của Trung Quốc rất sớm đã thôn tính được nước Âu Lạc.


1 nhận xét:

  1. Trung Quốc có truyền thống chiến tranh gián điệp từ thời xưa, thời nay cả thế giới ngày càng cảnh giác gián điệp Trung Quốc, nhưng hình như Việt Nam thì chưa nhận ra. Thật buồn thay!

    Trả lờiXóa