Giáo dục mầm non tại Nhật Bản
Một bà mẹ Trung Quốc sống ở thành phố
Kyoto, Nhật Bản đã rất ngạc nhiên về hệ thống giáo dục mầm non cũng như thói
quen của những đứa trẻ ở đất nước này. Cô đã chia sẻ kinh nghiệm của mình và
những gì mình quan sát được.
Cô viết: “Trước khi tới Nhật, con gái cô
(Tiantian) đã từng học ở một trường mẫu giáo của Bắc Kinh 1 năm. Vì vậy, các
bạn có thể hiểu rằng, chúng tôi cũng không xa lạ gì với môi trường này. Song,
có những điều ở các trường mẫu giáo Nhật Bản đã khiến tôi phải ngạc nhiên".
1. Cần rất nhiều túi để tới trường
Vào một ngày, họ nói chúng tôi cần phải
chuẩn bị một số lượng túi nhất định với các kích cỡ khác nhau:
Túi sách vở, túi bao ngoài, túi dụng cụ
ăn uống, hộp dụng cụ ăn uống, túi quần áo, túi đựng quần áo sẽ thay, túi đựng
quần áo sau khi thay ra và túi giày. Sau đó thì túi A phải có chiều dài nhất
định, túi B phải có chiều rộng nhất định, túi C phải đựng vừa trong túi D, túi
E vừa trong túi F. Tôi đã không thể tin được điều đó.
Sau 2 năm, chúng tôi đã quen với điều đó
và những đứa trẻ trở nên rất thành thục trong việc đặt đồ đạc vào đúng chiếc
túi của nó. Thói quen sắp đặt ngăn nắp các vật dụng và công cụ làm việc của
người Nhật có lẽ vì họ đã được dạy điều này từ khi còn ở trường mẫu giáo.
2. Bọn trẻ xách túi mà không cần sự giúp
đỡ của bố mẹ
Đó là điều thực sự làm tôi ngạc nhiên. Tôi nhận thấy những người lớn Nhật Bản, dù là bố mẹ hay ông bà bọn trẻ đều không phải xách bất kì chiếc túi nào cả, trong khi bọn trẻ phải xách tất cả những chiếc túi đủ kích cỡ này (ít nhất là 2 đến 3 chiếc). Và đáng ngạc nhiên hơn nữa là bọn trẻ còn có thể chạy rất nhanh!
Đó là điều thực sự làm tôi ngạc nhiên. Tôi nhận thấy những người lớn Nhật Bản, dù là bố mẹ hay ông bà bọn trẻ đều không phải xách bất kì chiếc túi nào cả, trong khi bọn trẻ phải xách tất cả những chiếc túi đủ kích cỡ này (ít nhất là 2 đến 3 chiếc). Và đáng ngạc nhiên hơn nữa là bọn trẻ còn có thể chạy rất nhanh!
Còn với chúng tôi thì sao? Có thể, đó
không phải là thói quen của chúng tôi hoặc có lẽ nó là một yếu tố văn hóa, song
tôi mang tất cả những chiếc túi, còn con tôi thì không phải mang gì cả.
Hai ngày sau, giáo viên của con tôi tới
và nói chuyện với tôi: “Mẹ Tiantian à, con gái chị có thể tự làm được mọi việc
ở trường…”. Người Nhật có thói quen là chỉ nói nửa câu, sau đó để người nghe tự
hiểu.
Ngay lập tức, tôi nhận ra rằng, cô giáo
đang nói về chuyện gì. Song thấy tôi trầm ngâm nên cô ấy nói tiếp: “…việc xách
những chiếc túi chẳng hạn…” Sau sự nhắc nhở tế nhị này, tôi đã để cho con tôi
xách tất cả những chiếc túi của cháu.
Trong một cuộc họp phụ huynh, tôi đã nói
với mọi người rằng thói quen của người Trung Quốc là bố mẹ nên xách mọi thứ
thay cho trẻ con. Lúc đó, đến lượt các bà mẹ Nhật ngạc nhiên đến mức không nói
được lời nào. Và sau đó họ hỏi: ‘Tại sao?’
Tại sao ư? Có phải là vì người Trung Quốc
chúng tôi yêu những đứa con của mình nhiều hơn không?
3. Thay quần áo liên tục
3. Thay quần áo liên tục
Trường mẫu giáo của con tôi có một bộ
đồng phục riêng, khi tới trường, cháu phải cởi bỏ nó ra và thay một bồ quần áo
khác dành để vui chơi. Nó phải tháo giày và đi một đôi giày bale màu trắng. Khi
tới sân tập thể dục, lại phải thay giày một lần nữa. Sau giấc ngủ vào buổi
chiều, bọn trẻ lại phải thay quần áo. Thực sự là rất phiền phức.
Khi ở lớp học Hoa Cúc, con tôi thường bị
chậm trễ trong việc thay quần áo. Tôi thì không thể làm việc này cho cháu được
ngoài việc phụ giúp nó một tay. Song tôi nhanh chóng nhận ra rằng tất cả các bà
mẹ Nhật đều đứng sang một bên và không giúp đỡ bọn trẻ chút nào hết. Tôi dần
hiểu ra rằng, việc thay quần áo này đã dạy bọn trẻ cách sống tự lập. Thông qua
những gì mà chúng phải làm ở trường như thay quần áo, loay hoay với những rắc
rối hàng ngày hay treo những chiếc khăn tay, những đứa trẻ Nhật đã bắt đầu học
được thói quen giữ mọi thứ ngăn nắp từ khi chúng mới chỉ 2, 3 tuổi.
4. Mặc quần soóc vào mùa đông
“Trẻ con Nhật luôn phải mặc quần soóc vào
mùa đông. Lạnh không hề hấn gì với chúng. Ông bà của con tôi ở Bắc Kinh đã rất
lo lắng về việc này và cho rằng, tôi phải nói chuyện với cô giáo về vấn đề này,
bởi lẽ, trẻ con Trung Quốc không thể chịu được lạnh.
Chắc các bạn không thể tưởng tượng được khi con tôi mới bắt đầu vào trường mẫu giáo, ngày nào, cháu cũng bị ốm. Nhưng khi tôi nói chuyện với các bà mẹ Nhật thì câu trả lời của họ đã làm tôi kinh ngạc: “Tất nhiên rồi! Lý do chúng tôi đưa bọn trẻ tới trường mầm non là để chúng ốm mà!”
Nhìn những đứa trẻ khỏe mạnh đang chạy
nhảy, tôi nhận ra rằng chúng ta không nên quá nuông chiều con cái.
5. Chưa đầy 1 tuổi nhưng có thể thi đấu
trong những hoạt động thể thao
“Tất cả những lớp học ở trường mầm non Nhật Bản đều được đặt tên theo các loài hoa. Ban đầu, con tôi ở lớp học Hoa Cúc, sau đó là Hoa Loa Kèn và bây giờ là một trong số những ‘chị cả’ – lớp học Hoa Violet. Những đứa trẻ chưa đầy 1 tuổi thì ở lớp học Hoa Đào.
“Tất cả những lớp học ở trường mầm non Nhật Bản đều được đặt tên theo các loài hoa. Ban đầu, con tôi ở lớp học Hoa Cúc, sau đó là Hoa Loa Kèn và bây giờ là một trong số những ‘chị cả’ – lớp học Hoa Violet. Những đứa trẻ chưa đầy 1 tuổi thì ở lớp học Hoa Đào.
Những ‘bông hoa đào’ chưa đầy 1 tuổi này
không chỉ được đưa tới trường mầm non mà còn tham gia vào tất cả các hoạt động
lớn như những buổi thi đấu thể thao hay những chương trình biểu diễn. Nhìn
những đứa trẻ vừa khóc vừa bò về phía trước, tôi luôn cảm thấy rất thương
chúng.
6. Những đội bóng đá nữ
6. Những đội bóng đá nữ
Thực sự là khi chúng tôi mới tới Nhật
Bản, sức khỏe của con tôi thật là tệ. Bọn trẻ ở Nhật thường bắt đầu chơi bóng
từ khi mới 3, 4 tuổi. Ở độ tuổi ấy, chúng bé hơn bọn trẻ Trung Quốc rất nhiều.
Trong lớp của con tôi, con bé lớn hơn hẳn những đứa trẻ khác nhưng lại rất yếu.
Bọn trẻ Nhật thì sẽ chạy quanh sân, còn con
tôi thì sao? Con bé bị cát nhét đầy giày và phải nhón chân để đi bộ. Một lần,
bọn trẻ có một chuyến tham quan buộc chúng phải trèo lên một ngọn núi. Và con
tôi đã phải đi xuống núi và có 2 đứa trẻ Nhật khác nhỏ hơn đi cùng để dìu con
bé. Con bé chưa từng leo bộ lên một ngọn núi trong một tiếng đồng hồ. Bây giờ
thì nó đã khá hơn. Năm ngoái, ở Shangrila, con tôi đã đi bộ trong vòng 4 tiếng
mà không hề hấn gì.
7. Hệ thống giáo dục có tính hòa nhập
Khi còn ở Trung Quốc, tôi chỉ nhìn thấy lớp mẫu giáo của con tôi một vài lần. Mỗi lớp đều có một phòng học riêng, song ở Nhật Bản thì không phải vậy.
Khi còn ở Trung Quốc, tôi chỉ nhìn thấy lớp mẫu giáo của con tôi một vài lần. Mỗi lớp đều có một phòng học riêng, song ở Nhật Bản thì không phải vậy.
Trước 9h30 sáng và sau 3h30 chiều, cả
trường đều chơi cùng nhau. Trong sân, những đứa trẻ lớn cầm tay những đứa trẻ
nhỏ, những đứa nhỏ đuổi theo những đứa lớn. Chúng chơi đùa rất vui vẻ, như thể
anh chị em ruột.
Ví dụ như cách đây vài ngày, trong nhóm
của con tôi và một nhóm khác, sau khi biểu diễn tiết mục của chúng, bọn trẻ đã
nói những điều làm cho tất cả các bậc phụ huynh đều phải bật khóc:
“Nhóm của con hôm nay rất vui bởi vì
những em lớp dưới đã biểu diễn rất tốt. Đây là nhóm cuối cùng của bọn con. Khi
bọn con bắt đầu học tiểu học, chắc chắn bọn con sẽ nhớ những người bạn này và
trường của chúng con".
8. Dạy cách “mỉm cười” và nói “cảm ơn”
Trong những trường mầm non ở Nhật, dường
như họ không hề quan tâm đến việc dạy kiến thức cho bọn trẻ.
Chúng không có bất kì quyển vở nào, chỉ
có những cuốn phác thảo mỗi tháng một lần. Trong kế hoạch giáo dục của của nhà
trường cũng không hề có những môn học như Toán, chữ kana (chữ Nhật), nghệ thuật
hay âm nhạc. Và cũng không có cả Tiếng Anh hay những cuộc thi Olympia Toán học
quốc tế. Họ cũng không dạy trượt băng hay bơi lội.
Khi hỏi họ dạy bọn trẻ những gì thì bạn
sẽ không bao giờ đoán được câu trả lời: “Chúng tôi dạy bọn trẻ cách luôn luôn
mỉm cười!”
Ở Nhật, bạn ở đâu không quan trọng, bạn
đang nói chuyện với ai không quan trọng, mà quan trọng nhất là bạn phải ‘luôn
mỉm cười’. Một cô gái luôn mỉm cười là cô gái xinh đẹp nhất.
Họ còn dạy những gì nữa? Họ dạy chúng nói
‘cảm ơn’.
Có những điều được chú trọng trong nền
giáo dục của Nhật song lại không được quan tâm nhiều ở Trung Quốc. Tuy nhiên,
sau 3 năm, tôi nhận thấy rằng con tôi đã có những tiến bộ về các môn như âm
nhạc, nghệ thuật và đọc. Sự tiến bộ này là nhờ phương pháp giáo dục toàn diện.
Nhìn vào lịch thì có thể biết những ngày
tôi phải chuẩn bị bữa trưa cho con tôi. Đây là những ngày con bé có những buổi
dã ngoại. Tôi không thể đếm được con bé đã leo núi mấy lần, được đi thăm bao
nhiêu hồ nước, được đi tham quan và nhìn thấy bao nhiêu động vật và cây cối.
Ngoài ra, con tôi còn tham gia làm bánh,
tới những ngày hội thể thao, biểu diễn ở những sự kiện cộng đồng, tham gia
những lễ hội được tổ chức qua đêm, tới các buổi giao lưu, những đền chùa, các
buổi triển lãm… Chỉ có thể nói rằng có rất nhiều các hoạt động trong trường mầm
non Nhật Bản.
“Điều này cũng thực sự làm tôi ngạc nhiên. Giống như tôi đã nói ở trên, các
trường mầm non của Nhật Bản tổ chức tất cả các ngày lễ truyền thống của họ:
Ngày Con Gái, Ngày Con Trai, Lễ hội Ma đói… Không chỉ có vậy, họ còn tổ chức
ngày Renri (đêm thứ 7 của năm mới theo lịch âm) và ngày Qixi.
Có buổi học, con tôi trở về nhà và nói
với tôi rằng: “Hôm nay, cô giáo hỏi con người Trung Quốc tổ chức những ngày lễ
này như thế nào và con đã nói rằng con không biết”. Thật là xấu hổ! Chính tôi
cũng không biết câu trả lời!”
11. Năng lực của giáo viên
11. Năng lực của giáo viên
“Trong một lớp học ở Nhật, có từ 10 đến 30 học sinh nhưng chỉ có 1 giáo viên.
Ban đầu, tôi đã băn khoăn về điều này. Nếu cô giáo có thể để mắt được tới tất
cả bọn trẻ thì quả thực cô ấy rất giỏi. Sau đó, tôi nhận ra rằng mình đã đánh
giá thấp những giáo viên mầm non nơi đây.
Chỉ với một giáo viên, những tác phẩm
của 30 đứa trẻ, chỉ huy một đội trống (rất chuyên nghiệp), việc học nghệ thuật,
âm nhạc, học đọc, ngày sinh nhật của chúng, những nhóm mà chúng tham gia và các
ngày hội thể thao…tất cả đều được sắp xếp một cách ngăn nắp và cẩn thận.
Hãy nhìn cô giáo xem, cô ấy luôn bình
tĩnh và thoải mái. Và cô ấy đã khoảng 50 tuổi rồi đấy! Tôi rất khâm phục cô
ấy!”
12. Sự ảnh hưởng của Phật giáo
“Có lẽ Kyoto là
thành phố có nhiều đền chùa hơn bất kì thành phố nào của Nhật Bản. Nó có một
không khí linh thiêng. Hàng tuần, con tôi đều được đưa tới các đền chùa. Trong
lễ hội quan trọng nhất, con bé phải quỳ trước Phật và có những hoạt động vào
ngày sinh của Phật cũng như ngày Nirvana.
Hôm qua, con tôi đã tới đền Nishi
Honganji để xin một điều ước. Con bé được đại diện cho cả lớp dâng lên Phật
những bông hoa. Tôi đã hỏi xem nó ước điều gì và con bé nói rằng: “Con ước rằng
con sẽ luôn tin tưởng vào Đức Phật, luôn đối xử với mọi người bằng tấm lòng
biết ơn và luôn quan tâm tới những gì người khác nói”.
Theo mamnonabc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét