Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Teacher, don’t go Vietnam !

“Teacher, don’t go Vietnam!”

Ngày 16-1-2014, Lệ Quyên đến Tân Sơn Nhất lên máy bay tạm biệt VN. “Sawasdee Thailand project” (Xin chào Thái Lan), một dự án dạy học cho trẻ em vùng sâu vùng xa nổi tiếng toàn quốc. 


Cô giáo Lệ Quyên và học trò của mình - Ảnh nhân vật cung cấp

Ngày 1-3-2014, buổi tiệc chia tay ở Bangkok, Lệ Quyên rời Thái Lan. Trở về TP.HCM, chị tiếp tục cuộc sống thường ngày của một sinh viên đã tốt nghiệp. Nhưng thời gian một tháng rưỡi ngắn ngủi để lại trong Lệ Quyên những trải nghiệm trĩu nặng.

Chị dạy tiếng Anh ở Trường Banborthong, thuộc tỉnh Chaiyaphum, cách Bangkok 10 giờ xe chạy. Chị tiếp xúc với những đứa trẻ cấp II da rám nắng, Và tụi nó thường hét lên khi chị bước tới trường: “Teacher suay!” (Cô giáo dễ thương).

Chị dạy tụi nhóc mà một câu tiếng Anh bẻ đôi cũng không biết, ước mơ cuộc đời cũng không có. Tụi nhóc không nghĩ việc học là quan trọng. 

Những đứa trẻ đó tuy nghịch nhưng cực kỳ tình cảm. Ban đầu chúng còn lạ, chị giảng bài nhiều đứa không thèm nghe bỏ đi chơi. Nhưng dần dần những nhóc quậy trở lại lớp học, nghe giảng và chịu làm kiểm tra.

Rồi chúng coi chị không phải cô giáo mà như một người chị gái. Chuyện tình cảm, chuyện gia đình chúng nó đều ngồi tâm sự với chị.

Lệ Quyên không biết đó là niềm vui hay sự xúc động khi nhớ về một kỷ niệm nặng sâu.

Vào giờ phút cuối của buổi học cuối cùng, các em học sinh bắt cô giáo Lệ Quyên ngồi yên trên chiếc ghế nhựa màu đỏ. Rồi các em bắt đầu thực hiện một nghi lễ truyền thống, bày tỏ lòng tôn trọng vô cùng với giáo viên ở Thái Lan đó là... cúi lạy. Lũ nhóc ngồi xung quanh, cùng hát một bài tiếng Thái. Học sinh quỳ xuống cúi lạy chị. Rồi các em đồng thanh nói: “Teacher, don’t go Vietnam!”.

"Từ lúc các em bắt đầu hát chị đã khóc. Và khi các em cúi xuống lạy mình, chị òa khóc không thể kiềm chế được”.




"Từ lúc các em bắt đầu hát chị đã khóc. Và khi các em cúi xuống lạy mình, chị òa khóc không thể kiềm chế được”.



1 nhận xét:

  1. Giử được bản sắc văn hóa dân tộc con người thật đáng yêu làm sao.

    Trả lờiXóa