Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Bạo lực học đường - vấn đề thời sự.


Ảnh : Một nữ sinh lớp 7 của trường THCS Lý Tự Trọng, tỉnh Trà Vinh bị các bạn đánh hội đồng ngay trong lớp học.

Bạo lực học đường là không thể chấp nhận được trong thời đại ngày nay, nó biến những năm tháng đẹp đẽ nhất của đời học sinh phải sống trong một cơn ác mộng.
Vấn đề bạo lực học đường tuy đã được kiềm chế nhưng vẫn xảy ra tại nhiều địa phương. Từ năm 2010 đến nay cả nước đã có tới 7735 học sinh, sinh viên tham gia đánh nhau, bị xử lý kỷ luật. ( chắc chắn con số này thấp hơn thực tế nhiều)
Những vụ liên quan đến hình sự thì từ năm 2009 đến nay tổng số học sinh - sinh viên vi phạm trên 8000 vụ việc, trong đó, gây rối trật tự công cộng là 935 vụ; tội phạm ma túy 357 trường hợp; giết người 37 vụ; cướp, trộm cắp tài sản là 6000 vụ...
Nhà trường không phải là ốc đảo, nên những tiêu cực, bạo lực gia đình và xã hội cũng theo đó mà thâm nhập ngày càng nặng nề vào học đường.
Con người bị nhiều áp lực xã hội, nó như quả bom, động vào là nổ. Nên những cớ để học sinh đánh nhau rất vụn vặt : nhìn thấy ngứa mắt, va đụng lẫn nhau … là gây sự.
Gia đình là một yếu tố rất quan trọng, không phải vô tình các em lại xảy ra như vậy. Môi truờng giáo dục chỉ một phần. Giáo dục gia đình đối với các em từ bé là quan trọng nhất, nhiều gia đình, bố lên chức to, con thì chơi bời nghiện hút. 80% trẻ phạm tội trong trại giáo dưỡng đều có bố mẹ có tì vết.
Ngành giáo dục đã thực hiện nhiều biện pháp, kể vả việc phối hợp cùng với nhiều ngành quản lý xã hội và các tổ chức xã hội để đẩy lui nạn bạo lực học đường ra khỏi nhà trường, nhưng ít có kết quả.
Một xã hội sống gấp áp lực ngày càng tăng mà văn hóa chưa phát triển tương xứng, các quy phạm xã hội và quy phạm pháp luật thực thi thiếu hữu hiệu là nguyên nhân gốc rễ làm ô nhiễm môi trường sống.
Clip Một nữ sinh lớp 7 của trường THCS Lý Tự Trọng, tỉnh Trà Vinh bị các bạn đánh hội đồng ngay trong lớp học.

http://youtu.be/v0Jd1jhWgXw
Thứ ba, 10/03/2015,




Ảnh : Trường nam sinh Catholic High School ở New Rochelle, NY Hoa kỳ biểu thị chống bạo lực học đường bằng hình thức xếp chữ “ Stop Billying” (Chấm dứt khủng bố hăm dọa)



1 nhận xét:

  1. Đánh nhau ngay trong lớp học, chứng tỏ học sinh bây giờ không coi nhà trường, thầy cô giáo, bạn học là cái gì cả, lúc nào muốn học thì học, muốn hành hung bạn học thì ra tay tùy thích. Vấn đề thật nan giải.

    Trả lờiXóa