Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Một mẫu đối thoại về giáo dục và lịch sử


Một mẫu đối thoại về giáo dục và lịch sử

- Ông ơi, ông chuẩn bị đi ngủ chưa?
- Cháu của ông có chuyện gì à.
- Ông đi ngủ là cháu sẽ xé tờ lịch vì ngày mai là ngày mới rồi. Cháu chỉ cần tờ lịch cũ của ông để vẽ chú bộ đội bảo vệ biển đảo của Tổ quốc.
- Cháu ông chăm vẽ thật, nhưng tập vẽ thì giấy gì chẳng được ?
- Vẽ biển trời của Tổ quốc bao la thì phải có giấy rộng chớ ông ơi.
- À cháu ông giỏi thật, mà ngoan nữa, ông cho cháu xé luôn 2 tờ đấy.
- Hoan hô ! cám ơn ông nhiều nhiều.

- Ông cũng cảm ơn cháu nhiều, đêm nay chắc ông sẽ có giấc mơ đẹp đây.
…..
Bia khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa - Việt Nam

Giấc mơ ngược dòng thời gian 70 năm về trước ngày 25-8-1945 khởi nghĩa biểu tình vũ trang giành chính quyền ở Sài gòn.
P. Anh

Tường thuật của báo Sài Gòn (số báo ngày 27.8.1945).

 “Một ngày chưa từng có trong lịch sử nước nhà! Quốc dân ta cử hành một cuộc biểu tình vĩ đại để tỏ cho hoàn cầu biết dân tộc Việt Nam là một dân tộc có đủ tư cách hoàn toàn độc lập dưới chế độ cộng hoà dân chủ”.

Bởi vậy, từ chiều ngày 24, để được tham gia cuộc biểu tình, những đại biểu của các lớp quần chúng tận các tỉnh xa đều kéo về Sài Gòn. Ngay đến đồng bào chúng ta ở Cao Miên cũng sắp đặt một đoàn mười chiếc xe hơi để đem đại biểu của họ về chứng kiến ngày tươi sáng nhứt của xứ sở. Và cảm tình hơn nữa là những thanh niên là nông dân ở các vùng lân cận như Biên Hoà, Thủ Dầu Một, Búng, Lái Thiêu, Nhà Bè, Hóc Môn, Thủ Đức, Bến Lức, Gò Đen, Bình Chánh, Bình Điền, Cần Đước, Cần Giuộc v.v… vì không đủ xe chuyên chở hàng mấy trăm ngàn người từ 12 giờ khuya kéo bộ về Sài Gòn.


Như thế cuộc biểu tình sáng 25 tháng 8, với trên một triệu người tham dự đã biểu lộ rõ ràng tinh thần đoàn kết chặt chẽ của dân tộc Việt Nam.


Sài Gòn ngày 25.8.1945 (ảnh Henri Estirac)
Báo Điện tín (27-8-1945) ghi một số chi tiết rất cảm động: “Một nhà tu hành đã già yếu cũng có mặt trong hàng ngũ. Và một bà già đã ngoại thất tuần cũng hăng hái phất cờ đi đầu một nhóm phụ nữ.

Tường thuật của báo Điện tín viết tiếp:

“Sau khi làm lễ chào cờ tại khán đài ở đại lộ Norodom sau nhà thờ Đức Bà, đoàn biểu tình tiến hành từ mười giờ sáng đến 12 giờ rưỡi trưa mới dứt đuôi.
Đến lối một giờ, binh lính, cảnh sát, thanh niên tựu họp có thứ tự trước Dinh đốc lý, có khí giới trong tay, để hoan nghênh Uỷ ban hành chánh lâm thời Nam Bộ. Sau bản “Thanh niên hành khúc” và bản “Quốc tế”, chín uỷ viên của Uỷ ban hành chánh lâm thời ở trên lầu dinh đốc lý bước ra từng người một để ra mắt quốc dân.

Xong, uỷ viên trưởng Trần Văn Giàu đứng trước máy truyền thanh tuyên bố như sau:

“Đồng bào! Quốc dân!
Hôm nay là ngày vẻ vang nhất trong lịch sử của Nam Bộ Việt Nam. Giữa thanh thiên bạch nhựt, chúng tôi, Uỷ ban lâm thời hành chánh, nhân danh toàn thể quốc dân Nam Bộ tuyên bố trước mặt hoàn cầu, và trước mặt toàn thể quốc dân Việt Nam rằng:
Chế độ cộng hoà dân chủ thành lập tại Nam Bộ Việt Nam.

Chúng tôi tuyên bố không thừa nhận chính phủ Nam triều và cương quyết chống chế độ thực dân bất cứ từ đâu đến. Không một ngoại bang nào có thể viện một lý do gì mà bác bỏ được điều quyết định long trọng của đồng bào ta hoài bão lâu nay:


Nước Việt Nam hoàn toàn độc lập!




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét