Thứ Hai, 8 tháng 6, 2015

Suy nghỉ và số phận của con người

alt

Suy nghĩ là điểm khởi nguồn của mọi sự thành công, giàu có, hạnh phúc. Mọi phát minh hay khám phá to lớn trong lịch sử đều là kết quả của những ý kiến và suy nghĩ.

Suy nghĩ cũng là nguyên nhân của mọi thất bại, nghèo khó và bất hạnh.

Suy nghĩ là hình thái hoạt động cao nhất con người có thể thực hiện, nhưng thật ra không mấy người thực sự động não cả.

Henry Ford (1863-1947), một nhà công nghiệp nổi tiếng người Mỹ, có nhận xét như sau: "Suy nghĩ là công việc nặng nhọc nhất từng có, và đó chính là lý do tại sao rất ít người muốn dính líu đến nó"

Bạn có biết rằng thật ra bạn suy nghĩ bằng hình ảnh chứ không phải bằng từ ngữ? Hình ảnh chỉ đơn giản là những bức tranh lý trí bắt nguồn từ những ý nghĩ đại diện cho ý kiến và kinh nghiệm.

Những người nguyên thuỷ truyền đạt những ý kiến và kinh nghiệm của họ cho người khác qua hàng ngàn năm bằng cách vẽ tranh trên cát hoặc trên mặt đá. Chỉ mới gần đây nhân loại mới tạo ra được các ngôn ngữ khác nhau và bảng chữ cái để hình tượng hoá các thông điệp "tranh" này. Nhưng bộ óc của ta vẫn chưa thích nghi kịp với phát triển mới này.

Hình ảnh có tác động đến bộ óc lớn hơn rất nhiều so với từ ngữ, phản ánh một sự thật rằng khối tế bào thần kinh từ mắt lên đến bộ óc lớn hơn tế bào thần kinh từ tai tới óc đến 25 lần. Ví dụ như thường thường thì bạn nhớ được mặt của một người nào đó chứ không nhớ tên. Câu ngạn ngữ cổ "Trăm nghe không bằng một thấy" là hoàn toàn có lý.

Trong một chừng mực rất lớn thì tất cả những gì bạn đạt được hay không đạt được đều là kết quả trực tiếp của những hình ảnh bạn lưu giữ trong óc.

Daniel Webster (1782-1852), một nhà chính khách hùng biện người Mỹ đã từng nói, "Tư duy là chiếc đòn bẩy của mọi việc, ý nghĩ của con người chính là lời giải đáp cho số phận của mỗi người".







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét