Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Bán hàng đa cấp, MLM



Bán hàng đa cấp, MLM (Multi-level Marketing), Kinh doanh theo mạng (Network Marketing) là loại hình kinh doanh có mặt tại Việt Nam khoảng 1 thập kỷ trở lại đây và phát triển chóng mặt và đã có hơn 1 triệu người tham gia.
Xung quanh hoạt động bán hàng đa cấp, đã được đăng tải rất nhiều trên các kênh thông tin, đài báo về những người trong cuộc tham gia loại hình kinh doanh này. Nói bán hàng đa cấp là người ta liên tưởng ngay tài nghệ thuyết phục lôi kéo đủ các hạng người tham gia vào đường dây này, tiếng tốt thì ít, tiếng xấu thì nhiều vô kể
Mô hình đa cấp là 1 mô hình kinh tế có những ưu việt nhất định về mặt “lý thuyết” nhưng khi thực hiện, thì thật “tệ hại” bởi vì rất dễ bị chi phối cho những mục đích xấu, nơi lòng tham và sự lừa đảo có nhiều cơ hội thực hiện. Ở Việt Nam điều này càng tệ hại hơn vì hê thống pháp luật còn nhiều kẽ hở, thực thi pháp luật chưa chặt, trong khi đạo đức đang xuống cấp, đồng tiền là trên hết.
Bán hàng đa cấp (MLM) bất chính hay hình tháp ảo là một hiện tượng biến tướng của phương thức kinh doanh đa cấp, trong đó, lợi nhuận không thực sự từ bán sản phẩm mà từ việc gạ gẫm tuyển vào các thành viên mới nhiều hơn so với sản phẩm bán ra. Đối tượng của kinh doanh theo mạng đúng nghĩa là Sản phẩm, còn đối tượng của hình tháp ảo là tiền.
Như vậy là đã rõ, không phải tất cả các công ty MLM là theo đề án kim tự tháp, nhưng tất cả dường như là một vấn đề về “mức độ” vì ranh giới của nó cũng khá là mong manh. Khi MLM nặng về bán sản phẩm là chân chính, còn khi nó nặng về tuyển thêm người vào đường dây là bất chính.
Các công ty đa cấp hiện nay đang “ NỔ ” quá mức về các sản phẩm dịch vụ của họ, công dụng và giá cả sản phẩm của nó khó so sánh được vì người tiêu dùng cũng là người phân phối nên bao giờ cũng hết lời ca ngợi, có khi họ còn chưa sử dụng đến!
Cho nên giá cả luôn ở trên trời, dễ gây nhầm lẫn cho những ai cả tin “ tiền nào của nấy ”
Kinh doanh đa cấp cũng không đơn giản dễ dàng bám trụ cũng như kinh doanh truyền thống chỉ có số ít là thành công, còn số lớn là thất bại, khác nhau ở chổ là mất uy tín, mất niềm tin nơi bạn bè. Đối với những người tiền nong eo hẹp lại càng khổ nữa.
Có thể làm một phép tính đơn giản : Việt nam có 1 triệu người tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp, doanh số bán ra cả năm của nó mới đạt 4000 tỉ đồng. Vậy tính bình quân đầu người chỉ có 4 triệu đồng/ năm ( 333 000đ/tháng ) sản phẩm thì hoa hồng đáng bao nhiêu ? nhưng vì sao lại có một số người vẫn thu được vài chục đến vài trăm triệu đồng tháng ? Chỉ có thể giải thích là số người mới gia nhập phải cúng một số tiền vào đó mà thôi.
….
Thật là bất công.
MQ



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét