Bán hàng đa cấp, MLM (Multi-level Marketing), Kinh doanh theo mạng
(Network Marketing) là loại
hình kinh doanh có mặt tại Việt Nam khoảng 1 thập kỷ trở lại đây và phát triển
chóng mặt và đã có hơn 1 triệu người tham gia.
Xung quanh hoạt động bán
hàng đa cấp, đã được đăng tải rất nhiều trên các kênh thông tin, đài báo về những người trong cuộc tham gia loại hình kinh doanh
này. Nói bán hàng đa cấp là người ta liên tưởng ngay tài nghệ thuyết phục lôi
kéo đủ các hạng người tham gia vào đường dây này, tiếng tốt thì ít, tiếng xấu
thì nhiều vô kể
Mô hình đa cấp là 1 mô hình kinh tế có những ưu việt nhất định
về mặt “lý thuyết” nhưng khi thực hiện, thì thật “tệ hại” bởi vì rất dễ bị chi
phối cho những mục đích xấu, nơi lòng tham và sự lừa đảo có nhiều cơ hội thực
hiện. Ở Việt Nam điều này càng tệ hại hơn vì hê thống pháp luật còn nhiều kẽ
hở, thực thi pháp luật chưa chặt, trong khi đạo đức đang xuống cấp, đồng tiền
là trên hết.
Bán hàng đa cấp (MLM) bất chính hay hình tháp ảo là một hiện
tượng biến tướng của phương thức kinh doanh đa cấp, trong đó, lợi nhuận không
thực sự từ bán sản phẩm mà từ việc gạ gẫm tuyển vào các thành viên mới nhiều
hơn so với sản phẩm bán ra. Đối tượng của kinh doanh theo mạng đúng nghĩa là
Sản phẩm, còn đối tượng của hình tháp ảo là tiền.
Như vậy là đã rõ, không phải tất cả các công ty MLM là theo đề
án kim tự tháp, nhưng tất cả dường như là một vấn đề về “mức độ” vì ranh giới
của nó cũng khá là mong manh. Khi MLM nặng về bán sản phẩm là chân chính, còn
khi nó nặng về tuyển thêm người vào đường dây là bất chính.
Các công ty đa cấp hiện nay đang “ NỔ ” quá mức về các sản phẩm
dịch vụ của họ, công dụng và giá cả sản phẩm của nó khó so sánh được vì người
tiêu dùng cũng là người phân phối nên bao giờ cũng hết lời ca ngợi, có khi họ
còn chưa sử dụng đến!
Cho nên giá cả luôn ở trên trời, dễ gây nhầm lẫn cho những ai cả tin “ tiền nào của nấy ”
Cho nên giá cả luôn ở trên trời, dễ gây nhầm lẫn cho những ai cả tin “ tiền nào của nấy ”
Kinh doanh đa cấp cũng không đơn giản dễ dàng bám trụ cũng như
kinh doanh truyền thống chỉ có số ít là thành công, còn số lớn là thất bại,
khác nhau ở chổ là mất uy tín, mất niềm tin nơi bạn bè. Đối với những người
tiền nong eo hẹp lại càng khổ nữa.
Có thể làm một phép tính đơn giản : Việt nam có 1 triệu người
tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp, doanh số bán ra cả năm của nó mới đạt 4000
tỉ đồng. Vậy tính bình quân đầu người chỉ có 4 triệu đồng/ năm ( 333 000đ/tháng
) sản phẩm thì hoa hồng đáng bao nhiêu ? nhưng vì sao lại có một số người vẫn
thu được vài chục đến vài trăm triệu đồng tháng ? Chỉ có thể giải thích là số
người mới gia nhập phải cúng một số tiền vào đó mà thôi.
….
….
Thật là bất công.
MQ
MQ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét