Thứ Bảy, 3 tháng 1, 2015

Thiếu nữ bỗng biến thành ‘người rừng’ tại Quảng Trị




Gia đình liên tiếp gặp biến cố, chị Hồ Thị Tuân (31 tuổi), trú tại khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) bỗng dưng lẩn thẩn trốn vào rừng ở suốt 3 năm qua.


Mỗi lúc nhớ người, chị Tuân lại gùi 1 chói cỏ dại về làng rồi lại bỏ chạy vào rừng. Thương xót cho số phận người phụ nữ này, dân làng ở khóm Ka Tăng đã thay phiên nhau “mật phục”, quyết tìm được nơi “ẩn náu” của “người rừng”. Rồi bằng tấm lòng nhân hậu của mình, họ thuyết phục Tuân trở về.


Ở trong rừng hơn 3 năm, Tuân dường như quên hết mọi thứ ở quê nhà. Có nhà mới, Tuân thường lang thang tìm kiếm những thứ "bỏ đi" như rễ cây, rác đem về cất ở nhà.


Mái tóc của Tuân khi có bàn tay chăm sóc của chị Phạm Thị Lan - Hội phụ nữ thị trấn Ka Tăng, bây giờ đã thời trang hơn nhiều. Trước đó, khi gặp Tuân trong rừng, 3 người phụ nữ ở bản Ka Tăng mất mấy giờ đồng hồ để gỡ, cắt, gội đầu tóc rối xờm như tổ quạ của "người rừng".


Ngôi nhà của chị Tuân nếu vắng các bảo mẫu một thời gian ngắn mọi thứ sẽ rất bừa bộn đủ thứ do chị Tuân kéo về. Các bảo mẫu phải thường xuyên cắt cử người vệ sinh ngôi nhà cho người rừng.


 Ở trong rừng, chị Tuân chỉ cần củ dong, củ sắn cũng có thể xong bữa ăn. Nhưng kể từ khi được các bảo mẫu nấu nướng cho ăn, chị đã quên hẳn những món ăn trong rừng mà nghiện các món được đun nấu.


Lá sắn xanh, nếu chế biến đúng cách, cũng làm được một món ăn. Chị Lan chỉ cho "người rừng" cần lựa những lá sắn non, rửa sạch rồi luộc với nước sôi. Ăn sẽ hết đắng và không bị say.


Món quà đầu năm của Chị hội Phụ nữ khóm Ka Tăng dành cho Tuân - là một cái tủ gỗ để đựng gia vị, thức ăn.


Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lao Bảo cũng thường xuyên hỗ trợ gạo, các nhu yếu phẩm cho "người rừng".

 Sau hơn 4 tháng được đưa về làng, sống trong tình yêu thương của bà con bản Ka Tăng. "Người rừng" đã có nhiều thay đổi, nhưng chưa có ý thức. Những phụ nữ Vân Kiều ở Ka Tăng nói "Tuân như đứa trẻ con hai tuổi". Nhưng họ vẫn đón nhận Tuân, chăm sóc Tuân như người thân của mình. Việc làm tình nghĩa của chị em ở bản Ka Tăng thật đáng ngưỡng mộ.


nguoiduatin.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét