Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2023

Lợi Ích Của Việc Chơi Game Phụ Huynh Có Thể Chưa Biết

LỢI ÍCH CỦA VIỆC CHƠI GAME PHỤ HUYNH CÓ THỂ CHƯA BIẾT

Chơi trò chơi điện tử là một cách giải trí thường bị phụ huynh phản đối vì các bậc cha mẹ cho rằng chúng lãng phí thời gian. Trò chơi điện tử bạo lực bị giới truyền thông và một số chuyên gia đổ lỗi là nguyên nhân khiến một số thanh thiếu niên trở nên bạo lực hoặc có hành vi chống đối xã hội cực đoan.

Nhưng nhiều nhà khoa học và nhà tâm lý học nhận thấy rằng có nhiều lợi ích của việc chơi game mang lại cho trẻ. Trò chơi điện tử thực sự có thể dạy cho trẻ những kỹ năng tư duy cấp cao mà chúng sẽ cần trong tương lai.

 

Những lợi ích chính của việc chơi trò chơi điện tử liên quan đến việc nâng cao các kỹ năng tinh thần như là:

 

* Giải quyết vấn đề và logic – Khi một đứa trẻ chơi một trò chơi như The Incredible Machine, Angry Birds hoặc Cut The Rope, trẻ sẽ rèn luyện trí não của mình để tìm ra những cách sáng tạo để giải câu đố và các vấn đề khác trong thời gian ngắn.

* Tư duy nhanh, phân tích và ra quyết định nhanh – Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Rochester, do Daphne Bavelier, một nhà khoa học về nhận thức, đứng đầu, các trò chơi mô phỏng các sự kiện căng thẳng như những sự kiện xảy ra trong trận chiến hoặc trò chơi hành động có thể là một công cụ đào tạo cho các tình huống trong thế giới thực. Nghiên cứu cho thấy rằng chơi các trò chơi điện tử hành động giúp não bộ đưa ra quyết định nhanh chóng.

Điều quan trọng là các quyết định do người chơi trò chơi điện tử hành động đưa ra đều có độ chính xác nhất định. Người chơi sẽ phải đưa ra nhiều quyết định chính xác. Nếu ở một cương vị là bác sĩ phẫu thuật hoặc đứng trên chiến trường, các quyết định nhanh chóng, chính xác sẽ tạo ra sự khác biệt.

* Phát triển kỹ năng đọc và làm toán – Người chơi trẻ tuổi đọc để nhận hướng dẫn, theo dõi cốt truyện của trò chơi và nhận thông tin từ các văn bản trong trò chơi. Ngoài ra, sử dụng các kỹ năng toán học là rất quan trọng để giành chiến thắng trong nhiều trò chơi liên quan đến phân tích định lượng cũng như quản lý tài nguyên.

* Trí nhớ – Chơi các trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất như sê-ri Call of Duty và Battlefield cho phép người chơi đánh giá hiệu quả thông tin nào nên được lưu trữ trong bộ nhớ làm việc của mình và thông tin nào có thể bị loại bỏ khi xem xét nhiệm vụ hiện tại, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên cứu tâm lý.

* Cải thiện khả năng nhận biết nhanh chóng và chính xác thông tin hình ảnh – Một nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Beth Israel, NY, đã tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa kỹ năng chơi trò chơi điện tử và kỹ năng về lỗ khóa, hoặc phẫu thuật nội soi. Các bác sĩ dành ít nhất ba giờ một tuần để chơi trò chơi điện tử đã mắc ít lỗi hơn khoảng 37% trong ca phẫu thuật và thực hiện nhiệm vụ nhanh hơn 27% so với các bác sĩ phẫu thuật không chơi game.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người chơi trò chơi điện tử thường xuyên ghi nhận dữ liệu trực quan tốt hơn và do đó học trực quan nhanh hơn. Chúng cũng có khả năng chống lại sự can thiệp về nhận thức cao hơn và do đó có thể học trong một khoảng thời gian dài hơn trong môi trường mất tập trung.

* Kỹ năng mô phỏng, thế giới thực – Các mô phỏng nổi tiếng nhất là mô phỏng chuyến bay, cố gắng bắt chước thực tế khi lái máy bay. Tất cả các điều khiển, bao gồm tốc độ bay, góc cánh, đo độ cao, v.v., được hiển thị cho người chơi, cũng như hình ảnh đại diện của thế giới và được cập nhật theo thời gian thực.

Kết Luận

Có thể có những tác hại của việc chơi game, nhưng đồng thời hoạt đồng này cũng có thể giúp con bạn tìm hiểu công nghệ máy tính và thế giới trực tuyến. Bạn nên nhận ra rằng chúng ta đang sống trong một thế giới công nghệ cao, phức tạp. Trò chơi điện tử giúp con bạn thích nghi và thoải mái với các khái niệm về máy tính. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các bé gái thường không quan tâm nhiều đến công nghệ cao như các bé trai.

Trò chơi điện tử cho phép bạn và con bạn chơi cùng nhau và đó có thể là một hoạt động gắn kết tốt. Nó cũng có thể làm cho việc học trở nên thú vị và giúp con bạn sáng tạo hơn.

 

Nguồn: 25+ Positive & Negative Effects of Video Games, According to Studies - Raise Smart Kids

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét