Thứ Năm, 6 tháng 7, 2023

Tư duy tối giản và chuyện ngoại hình

TƯ DUY TỐI GIẢN VÀ CHUYỆN NGOẠI HÌNH

Tối giản* tư duy trong chuyện ngoại hình chính là tối giản tư duy về cái đẹp. Với người tối giản, cái đẹp phải xuất phát từ sự trân trọng, yêu thương, thấu hiểu và hòa hợp với thân thể của mình.

Bạn phải giải phóng cơ thể của mình khỏi những trói buộc hữu hình và vô hình của xã hội. Từ đó, thấy rằng việc bạn có được một cơ thể này từ đầu mình, chân tay, gương mặt đến mái tóc, làn da, bản thân nó đã là một tuyệt tác của tạo hóa.

Khi bạn thấy trân trọng vẻ đẹp tạo hóa của mình, bạn sẽ thấy mình thật đẹp. Cái đẹp từ trong suy nghĩ sẽ được thể hiện ra bên ngoài trong cái gọi là “thần thái”. Và khi đã có thần thái rồi, mọi người sẽ tự cảm nhận được ở bạn một vẻ đẹp vượt lên trên những vẻ đẹp hình thức thông thường.

Lúc đó, dù bạn có đang mặc một bộ trang phục thời trang hay quê mùa, dù đi giày hay chân trần, dù tóc dài hay tóc ngắn, hay thậm chí bạn khỏa thân và cạo trọc đầu đi nữa thì mọi người vẫn thấy bạn đẹp. Chẳng phải ai cũng vẫn thường nói rằng “quan trọng là thần thái” đó thôi.

Nhưng nếu có người vẫn chê bạn xấu xí, kì cục, thì sao? Ừ thì cũng có sao đâu. Đẹp hay xấu làm gì có chuẩn mực, quy định nào rõ ràng để mà đánh giá. Chẳng qua chỉ là góc nhìn khác nhau của mỗi người, mỗi thời đại hay không gian nhất định thôi. Tất cả chỉ mang tính tương đối.

Mà nếu có tồn tại một hệ thống các tiêu chuẩn về cái đẹp đi nữa, thì những người bị cho là “xấu” thật ra là do họ “lệch chuẩn” thôi.

Khi rơi vào trường hợp “lệch chuẩn”, bạn có 2 cách để thoát khỏi nó:

Một là, thay đổi bản thân để phù hợp với tiêu chuẩn, tức làm đẹp. Tuy nhiên, hãy làm đẹp dựa trên sự trân trọng và thấu hiểu cơ thể mình và trong một niềm vui thích hồn nhiên, chứ đừng vồ vập, vật vã chạy theo cái đẹp rồi vô tình trở thành nô lệ của nó.

Và hai là, hãy tìm cách xóa bỏ những tiêu chuẩn đó, tức đưa mình ra khỏi những góc nhìn của người khác, của xã hội về cái đẹp. Hãy nhìn nhận, đánh giá cái đẹp theo đúng bản chất của nó, theo đúng góc nhìn của bản thân.

Mỗi ngày tôi ngồi trước gương ngắm chính mình. Tôi nhìn sâu vào bộ tóc xơ cứng, trán hẹp, tai nhỏ, mắt xếch, mũi gồ, xương hàm bạnh, răng ngắn, lợi dài…

Tôi học yêu tất cả những đường nét này. Tôi biết ơn tất cả những đường nét được ban tặng này. Và tôi thấy tôi đẹp hoàn hảo theo đúng chuẩn của … Tạo hóa.

* Tối giản Từ gốc của nó là “minimalism” trong tiếng Anh

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét