Chủ Nhật, 16 tháng 7, 2023

Bài thơ Mẹ của Anh của Xuân Quỳnh

BÀI THƠ MẸ CỦA ANH của XUÂN QUỲNH

Năm 1973, Xuân Quỳnh kết hôn lần thứ hai với nhà thơ Lưu Quang Vũ. Lúc này anh Vũ và chị Quỳnh mỗi người đã có một người con riêng. Mặc dù chị hơn anh 6 tuổi, nhưng hai người đã tìm thấy ở đây một tình yêu đích thực. Chị rất yêu kính người mẹ của anh Vũ, dành cho bà những câu thơ thắm thiết:

Phải đâu mẹ của riêng anh

Mẹ là mẹ của chúng mình đấy thôi

Mẹ tuy không đẻ không nuôi

Mà em ơn mẹ suốt đời chưa xong...

Giữa ngàn hoa cỏ núi sông

Giữa lòng thương mẹ mênh mông không bờ

Chắc chiu từ những ngày xưa

Mẹ sinh anh để bây giờ cho em.

(Mẹ của anh)

-------

Nhà thơ Xuân Quỳnh (1942 – 1988) tên thật là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh. Quê quán xã La Khê, thị xã Hà Đông, Tỉnh Hà Đông, nay thuộc Quận Hà Đông, Tp Hà Nội. Xuất thân trong một gia đình công chức, mẹ mất sớm, bố thường xuyên đi công tác xa gia đình. Xuân Quỳnh lớn lên trong vòng tay của bà nội.

Năm 1973, nhà thơ Xuân Quỳnh kết hôn với nhà viết kịch Lưu Quang Vũ. Trước đó, bà đã kết hôn lần đầu với một nhạc công của Đoàn văn công Nhân Dân Trung Ương và đã ly hôn.

Năm 1988 Nhà thơ Xuân Quỳnh mất trong một vụ tai nạn giao thông tại Hải Dương cùng với người chồng là Lưu Quang Vũ và con trai là Lưu Quang Thơ khi đó mới 13 tuổi.

Năm 2001, Xuân Quỳnh được nhà nước phong tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Năm 2017, Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật cho cố nhà thờ Xuân Quỳnh với 2 tập thơ đó là Lời Ru mặt đất và Bầu trời trong quả trứng.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét