Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2023

Đâu là Hạnh phúc

ĐÂU LÀ HẠNH PHÚC

Vạn vật trên thế gian, đều có thời, có vận, có thế. Con người có thể vì nhiều yếu tố khác nhau mà lúc nóng, lúc lạnh, thái độ đôi khi cũng phụ thuộc vào địa vị cao thấp của đối phương mà đối xử nhiệt tình hay hờ hững. Từ cổ chí kim, kẻ dưới nịnh bợ những người quyền cao chức trọng vốn đã là thói đời.

Nước là thứ vật chất không sở hữu hình dạng cố định, cứ thuận thế, thuận dòng mà tồn tại. Người xưa có câu: “Nước chảy đá mòn” với nghĩa bóng rằng, cư xử nhu hòa, giống như nước thì tất cả mọi việc, mọi chuyện đều sẽ đạt được như ý nguyện. Nước chảy theo quy luật của tự nhiên, không phá vỡ thế cân bằng của tạo hóa nên trăm sông chảy về với biển.

Còn một người nếu mang trong mình tham vọng quá lớn vượt quá khả năng của bản thân sẽ đánh mất trí tuệ và sự thiện lương, sớm muộn gì cũng “thân bại, danh liệt”.

 

Ở đời, có không ít người hám tài, tham quyền, háo sắc mà đánh mất lí trí, đạo đức, nhân cách khiến cho tính mạng khó giữ được an toàn. Người sống thiện lương thường chấp nhận thua thiệt, nhưng trời cao sẽ phù hộ, thay vì tính toán trăm phương, ngàn kế, để hại người, chi bằng hành thiện, tích đức.

Mỗi một hành động hướng thiện, tích đức, đều giúp bản thân tăng thêm phúc khí. Khi đứng ở vị trí cao hơn người khác, ắt sẽ bị không ít người đố kị, đó là điều khó tránh khỏi, bởi không muốn người khác hơn mình là thói ghen tị thường tình của con người.

 

Vì vậy, thông minh, tài giỏi là chuyện trời phú, không phải ai cũng có được điều đó, nhưng chớ dại mà mang nó đi khoe khoang, phô trương khắp thiên hạ. Trong truyện Kiều, đại thi hào Nguyễn Du đã viết:

“Có tài mà cậy chi tài

 Chữ tài liền với chữ tai một vần”.

 

Cậy tài, khinh người là biểu hiện của sự nông cạn, còn dùng tài để khoe khoang chỉ mang đến tai họa và sự đố kị mà thôi. Cổ nhân có câu: “Trung hòa là phúc, cực đoan là họa”, người mà trong lòng bình thản, làm việc trung dung, ắt sẽ có phúc báo. Ngược lại kẻ mang tính cực đoan thì làm việc gì cũng không thuận và dễ rước họa vào thân.

 

Hãy chọn cho mình cách sống khiêm tốn, giản dị, thuận theo tự nhiên, chất phác, không tranh giành. Người sống khiêm tốn thì mọi suy nghĩ cũng giản đơn, không để tâm đến người khác dị nghị mình, chỉ chú trọng vào tâm đức của bản thân.

Trong xã hội hiện đại này học cách sống khiêm tốn đó mới là người thông minh.

 

Tranh chấp trên đời, đối với con người không bao giờ có hồi kết, lợi lộc trên đời nhiều vô kể, vậy mà có người vẫn coi chưa đủ. Cuộc sống là trạng thái của một tâm trí, một tâm thái tích cực, bằng an… đó mới là hạnh phúc.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét