Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

Cuộc sống của người cầu toàn

CUỘC SỐNG CỦA NGƯỜI CẦU TOÀN

 

Cầu toàn (Perfectionism) có thể được hiểu là một tính cách khá phổ biến của con người mà khi đó họ sẽ luôn luôn đặt ra cho bản thân và mọi người những tiêu chuẩn, đòi hỏi khắt khe hơn so với những người bình thường.

Đối với một người có tính cầu toàn, ngay từ việc nhỏ nhất của bản thân họ cũng sẽ có nhưng yêu cầu hoàn hảo tuyệt đối.

 

Sở hữu tính cầu toàn quá mức sẽ khiến con người luôn không hài lòng với cuộc sống, đem lại cảm giác lo lắng, thậm chí dẫn đến bệnh trầm cảm, gây rối loạn ăn uống và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống.

Bên cạnh đó, tính cầu toàn ảnh hưởng tới bất kỳ ai, bất kỳ đối tượng nào, ngay cả trẻ em. Biểu hiện khi chúng chịu sự tác động bởi những yêu cầu khắt khe của cha mẹ đối với học tập và nhiều hoạt động xã hội khác. Hậu quả có thể dẫn tới hình thành những nỗi ám ảnh, cản trở sự phát triển của trẻ.

 

Có những loại cầu toàn nào?

Có hai loại cầu toàn mà bạn cần chú ý:

1. Loại cầu toàn thông thường – hay còn gọi là Normal Perfectionists: người có tính cầu toàn này thường sẽ đưa ra rất nhiều những tiêu chuẩn cao cho chính bản thân. Nếu như gặp phải khó khăn gì thì có thể sẽ thực hiện điều chỉnh những tiêu chuẩn đó sao cho nó phù hợp và có thể thực hiện được.

Những người thuộc nhóm có tính cầu toàn này thường sẽ dễ dàng đạt được những kết quả tốt đẹp và có thành tích trong cuộc sống, ví dụ như: Diễn viên, Nghệ sĩ,…

2. Loại cầu toàn thứ hai là cầu toàn do ảnh hưởng tâm lí – hay còn gọi là Neurotic Perfectionists: là những người có xu hướng cứng đầu, không bao giờ chấp nhận những việc mà họ đã làm.

Họ luôn luôn có mong muốn, những tham vọng lớn lao hơn nữa; họ thường sẽ chỉ trích bản thân và đặt yêu cầu bản thân phải hoàn hảo quá mức. Họ có nguy cơ mắc về rối loạn tâm lý & thể chất như: ám ảnh lo âu, trầm cảm, rối loạn cơ thể,…

Biểu hiện trong các mối quan hệ của người cầu toàn

* Trong công việc

Người cầu toàn luôn lo ngại những lỗi lầm

Có thể dễ dàng nhìn thấy được, so với nhiều người bình thường khác, người có tính cầu toàn sẽ luôn tỏ ra khó chịu về những sai lầm không đáng có của mình. Họ luôn trong trạng thái lo sợ những cái nhìn của người khác sẽ đánh giá tiêu cực về họ.

Hệ quả là họ có xu hướng giấu giếm những sai lầm của bản thân, không chủ động tìm kiếm và cũng không nhận sự giúp đỡ từ người khác để khắc phục sai lầm đó.

 

Việc luôn lo nghĩ quá nhiều về những khuyết điểm khiến người có tính cầu toàn dễ hình thành ám ảnh nặng và có thể bị rối loạn tâm lý.

Cả hai nhóm người cầu toàn được trình bày ở trên đều sở hữu chung đặc điểm là thiết lập tiêu chuẩn cho cá nhân quá cao; không dừng lại ở đó, họ còn ép buộc bản thân phải đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe này. 

Việc tự gây ra những áp lực đối với bản thân như vậy gây ra nhiều bệnh lý như rối loạn, chán ăn, tâm thần. Ngoài ra, những người có tính cầu toàn còn có nguy cơ mắc các loại bệnh rối loạn khác như bệnh ám ảnh cưỡng chế (OCD).

 

* Với bạn bè

Người cầu toàn luôn nghi ngờ bản thân

Một đặc tính cơ bản hình thành ở người cầu toàn là luôn cảm thấy không chắc chắn khi kết thúc mọi việc. Tiêu chuẩn của họ luôn quá cao và họ khó đo lường được hiệu suất công việc, chính vì vậy họ luôn trong tình trạng nghi ngờ những kết quả mà mình làm ra. Khi có ai đó đến và nói “đừng làm nữa” thì họ mới dừng lại. Sự nghi ngờ còn khiến con người bị mất dần đi sự quyết đoán.

Người cầu toàn thường rất kén chọn và luôn có những đòi hỏi khắt khe về những điều họ làm; mọi thứ trông thật phải gọn gàng và ngăn nắp.

 

* Với gia đình

Đặc điểm thường thấy ở lứa tuổi học sinh, luôn cố gắng nỗ lực không ngừng nghỉ để đáp ứng những kỳ vọng của bố mẹ. Nhiều khả năng được cho là nguyên nhân có thể là họ được nuôi dưỡng trong gia đình có bố mẹ chỉ thể hiện tấm lòng yêu thương dành cho con cái khi con cái phải đáp ứng được mong đợi, thành tích của mình đặt ra.

Vì thế, con cái hình thành tính cầu toàn; luôn nỗ lực cố gắng thực hiện tốt mọi việc một cách hoàn hảo nhất để không bị chính bố mẹ mình thất vọng.

Đi kèm với sự luôn cố gắng đạt được kỳ vọng của bố mẹ chính là nỗi lo sợ bị bố mẹ mình chỉ trích. Nỗi lo sợ hình thành khi năng lực bản thân chênh lệch khá lớn so với tiêu chuẩn đặt ra. 

 

Nếu bạn luôn luôn có mong muốn tất cả những thứ về bản thân đều phải đạt được sự hoàn hảo; tình trạng này đã diễn ra liên tục, đang lặp đi lặp lại nhiều lần, điều đó đã có thể chứng minh bạn là người cầu toàn.

Người cầu toàn luôn nhạy cảm trong nhiều tình huống, nhiều hoàn cảnh; điều này có thể khiến người khác đánh giá không tổt về bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét