Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2023

Quản Lý Căng Thẳng và Vượt Qua Khó Khăn Lúc Nợ Nần

 

QUẢN LÝ CĂNG THẲNG VÀ VƯỢT QUA KHÓ KHĂN LÚC NỢ NẦN

 

Theo LendingTree, vào năm 2018, mỗi hộ gia đình ở Mỹ trung bình có ít nhất một khoản nợ khoảng hơn 144.000 đô la. Đó là một tảng đá lớn phải gánh trên vai.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Gallup, mặc dù người Mỹ nhìn chung cảm thấy tích cực về tình hình tài chính của mình, nhưng 25% nói rằng họ "lúc nào cũng lo lắng về tiền bạc".

 Và theo cuộc khảo sát gần đây nhất về "Căng thẳng ở Mỹ" của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, cứ 10 người trưởng thành thì có 6 người nói rằng tiền là một trong những “căng thẳng đáng kể” đối với họ.

 

Căng thẳng dai dẳng cũng không tốt cho sức khỏe tâm thần — một thực tế khoa học đã biết rõ rằng căng thẳng gây tổn hại cho sức khỏe bởi nó làm tăng huyết áp và góp phần gây ra bệnh tim, béo phì và tiểu đường. 

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 7 cách quản lý căng thẳng tài chính, từ đó vượt qua khó khăn lúc nợ nần

 

Căng Thẳng Nợ Nần Không Ngừng

Một trong những điều tồi tệ nhất về căng thẳng nợ nần là nó phổ biến và có thể đốt cháy tất cả. Moira Somers, nhà tâm lý học người Canada, giáo sư, tác giả và huấn luyện viên điều hành có chuyên môn tài chính ở Winnipeg, giải thích:

“Nếu có những người độc hại trong cuộc sống của bạn thì bạn có thể giảm thiểu tiếp xúc, nhưng thực sự rất khó để giảm thiểu tiếp xúc với tiền bạc”. Nó luôn ở đó, kể cả khi mọi người đang không gặp khó khăn lúc nợ nần.

 

Bất kỳ loại căng thẳng nào cũng khiến chúng ta tập trung cao độ cho đến khi chúng ta có thể tìm ra giải pháp và thực hiện chúng. Khi vấn đề không kết thúc bằng một sự thay đổi trong hành vi, tâm trí của chúng ta sẽ liên tục quay cuồng với vấn đề.

Nó làm kiệt sức, có thể khiến chúng ta khó đưa ra quyết định về lâu dài và khó giải quyết vấn đề một cách sáng suốt, bởi vì tất cả nguồn nhận thức về bản thân và các vấn đề khác đều tập trung vào sự khó khăn về tài chính.

 

Điều này cuối cùng có thể dẫn đến một cảm giác tuyệt vọng. Brad Klontz, CFP, người sáng lập của Viện Tâm lý học Tài chính, phó giáo sư Thực hành Tâm lý học Tài chính tại Đại học Kinh doanh Heider thuộc Đại học Creighton, và là thành viên của Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, cho biết:

“Bạn cảm thấy không thể làm cách nào để tình hình trở nên tốt hơn, vì vậy về mặt tâm lý và cảm xúc, bạn giống như cuộn tròn trong tư thế bào thai và trốn vào một góc”. 

 

Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng làm việc, bạn có thể giảm bớt áp lực nợ nần — ngay cả khi khoản nợ của bạn vẫn còn. Amanda Clayman, nhà trị liệu tâm lý có chuyên môn về tài chính và Người ủng hộ sức khỏe tài chính của Prudential cho biết: “Đến nơi an toàn không đơn giản như chạy trốn khỏi kẻ săn mồi đói khát.

“Việc thoát khỏi nợ nần cần nhiều thời gian và nỗ lực, vì vậy chúng ta có thể sẽ phải chịu đựng căng thẳng trong một thời gian dài.

Theo một nghĩa nào đó, áp lực nợ nần là 'tiếng ồn' hơn là 'tín hiệu', vì vậy chúng ta phải học cách quản lý nó để không phải chịu thêm các tác động bất lợi khác từ nó.”

 

Cách Quản Lý Căng Thẳng & Vượt Qua Khó Khăn Lúc Nợ Nần

1. Sự Từ Chối

Cả ba chuyên gia được phỏng vấn đều mô tả sự từ chối là cơ chế đối phó với căng thẳng nợ nần. “Từ chối chú ý tài chính là khi bạn ngừng chú ý đến tài chính của mình, bạn không theo dõi chúng và bạn không mở các báo cáo tài chính của mình. Đó là một cách để đối phó với căng thẳng — bạn cảm thấy tốt hơn (về khoản nợ của mình) vì bạn không nghĩ về nó,” Klontz giải thích.

Somers nói: “Căng thẳng liên tục khiến mọi người rơi vào trạng thái phủ nhận, mơ hồ và suy nghĩ ảo tưởng. “Cảm giác mất kiểm soát rất lớn, cảm giác bị mắc kẹt và cả vòng luẩn quẩn của sự xấu hổ, tội lỗi và hối hận.”

 

Sự từ chối, đôi khi cũng được hiểu như một cách buông bỏ. Bạn không phải không quan tâm đến khoản nợ của mình, mà bạn chỉ ngừng chú ý tới nó để có thể tập trung cho các công việc khác giúp bạn vượt qua nợ nần. 

 

2. Đối Mặt Với Sự Xấu Hổ

Cả ba chuyên gia đều đồng ý rằng việc đối mặt với nỗi xấu hổ về khoản nợ của mình có thể giúp giảm bớt căng thẳng về khoản nợ đó. Klontz nói rằng điều này bắt đầu bằng việc phản ánh hành vi học được của bạn về tiền bạc. “Mắc nợ không có nghĩa là bạn lười biếng, điên rồ và ngu ngốc. Niềm tin của bạn về tiền bạc có ý nghĩa hoàn hảo và dự đoán kết quả của bạn - thu nhập của bạn, và đó là toàn bộ vấn đề.” Khi đối mặt được với sự xấu hổ, bạn mới có thể hành động và vượt qua khó khăn lúc nợ nần.

 

3, Nhận Lỗi

Mặc dù điều đó không dễ dàng, nhưng Klontz nói rằng việc nhận lỗi về khoản nợ của bạn sẽ giúp bạn mạnh mẽ hơn và cuối cùng có thể dẫn đến thành công của bạn. Anh ấy nói: “Hãy cố gắng đổ lỗi cho bản thân về tình huống của bạn càng nhiều càng tốt, để bạn có thể tìm ra gốc rễ lý do tại sao mình mắc nợ — và điều đó có rất nhiều giá trị.

Để xóa đi nỗi xấu hổ về nợ nần, Klontz nhắc nhở khách hàng của mình rằng họ không đơn độc — hầu hết những người giàu có đều đã hơn một lần phải đối mặt với nghịch cảnh tài chính. “Các triệu phú trung bình báo cáo về ba thảm họa tài chính lớn trong đời họ.” anh nói.

 

4. Tìm Kiếm Các Chiến Lược Hỗ Trợ

Cuối cùng, biện pháp khắc phục duy nhất cho căng thẳng nợ nần bắt đầu bằng việc đối mặt với vấn đề tài chính, mở các hóa đơn của bạn và chịu trách nhiệm đầy đủ về khoản nợ của bạn.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tranh thủ sự giúp đỡ của một cố vấn tài chính đáng tin cậy, có thể từ một tổ chức phi lợi nhuận về dịch vụ tài chính hoặc hiệp hội tín dụng, hoặc một nhà lập kế hoạch tài chính hoặc CPA, để giúp bạn lập ngân sách và kế hoạch thanh toán sẽ mang lại cho bạn nhiều- sự khuyến khích rằng tình hình của bạn sẽ cải thiện.

 

5. Tự Hào Về Sự Tiến Bộ Của Bản Thân

Clayman nói rằng việc chia sẻ tiến độ bạn đạt được trong việc xóa nợ với những người thân yêu cũng có thể giúp cải thiện những căng thẳng nợ nần bạn có. “Điều này không chỉ giúp bạn cảm thấy được hỗ trợ và có trách nhiệm, mà còn có thể truyền cảm hứng cho những người khác chia sẻ hành trình trả nợ của họ.

Cô ấy nói: Giảm cảm giác bị cô lập hoặc xấu hổ có thể là một cách quan trọng để chống lại căng thẳng nợ nần và giúp chúng ta đi đúng hướng.

 

6. Nhận Thức Về Khoản Nợ

Nếu hoàn toàn không có cách nào thoát khỏi nợ nần, Klontz khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​luật sư. “Tôi có một bài tập với các khách hàng của mình, trong đó chúng tôi đi sâu vào những tình huống xấu nhất và đôi khi, họ nhận ra tình huống xấu nhất không thực sự tệ đến thế.

Bạn có thể chết vì căng thẳng này, nhưng nó có thực sự đáng? Bạn có thể nộp đơn xin phá sản nhiều lần - mọi người luôn làm như vậy. Đôi khi đó là một quyết định đúng đắn và là điều bạn nên làm,” anh ấy giải thích. “Giá trị bản thân của bạn không phải là giá trị thực của bạn.”

 

7. Nhận Ra Tiền Không Phải Là Tất Cả

Tiền có thực sự là động lực? Somers nói - ngay cả khi gặp căng thẳng về tài chính - điều quan trọng là phải biết ơn những điều may mắn bạn có để giữ vững lập trường và hy vọng.

Cô ấy nói: “Hãy luôn nhớ rằng có những nguồn lực khác trong cuộc sống ngoài tiền bạc, những niềm vui và ý nghĩa khác. 

 

“Mọi người thường nghĩ rằng họ chỉ có thể cảm thấy tốt hơn khi trả hết nợ. Nhưng cách tiếp cận tốt hơn là giúp bản thân cảm thấy an tâm rằng các nhu cầu của bạn sẽ được đáp ứng ngay cả khi bạn làm việc để đạt được số dư bằng không,”

cô ấy nói, đồng thời bổ sung thêm một cách để làm điều này là ghi công cho những tiến bộ mà bạn đang đạt được. Cô ấy khuyến nghị:

“Ví dụ: với mỗi lần thanh toán khoản nợ đúng hạn, hãy tìm cách tự thưởng cho bản thân thứ gì đó mà bạn thích như một phần thưởng cho một công việc được hoàn thành tốt.

 

Kết Lại

Khoản nợ có thể mang tới những căng thẳng, nhưng nếu vượt qua khó khăn lúc nợ nần, bạn có thể thấy được bản thân bứt phá lần nữa. Vì vậy, hãy thử áp dụng các cách quản lý căng thẳng tài chính nói trên nhé.

 

Nguồn: 7 tips to deal with debt stress- NBCnews

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét