Thứ Ba, 4 tháng 7, 2023

Dạy trẻ tiết kiệm hợp lý

DẠY TRẺ TIẾT KIỆM HỢP LÝ

Tôi có một người bạn, bố mẹ cậu ấy làm kinh doanh, gia đình tương đối khá giả. Thế nhưng bố mẹ cậu ấy rất nghiêm khắc, luôn bắt cậu ấy phải tiết kiệm vì kiếm tiền rất khó. Khi cậu ấy lên cấp 2, bố mẹ cậu ấy chỉ cho cậu ấy 10 nghìn tiêu vặt một tuần, trong khi các bạn cùng lớp khác được tận 20 nghìn.

Sau khi vào đại học, trong khi các bạn cùng lớp đều có điện thoại thông minh thì cậu ấy phải năn nỉ ỉ ôi mãi, bố cậu ấy mới mua cho cậu ấy một cái điện thoại cục gạch.

Kết quả là cậu ấy càng ngày càng trở nên tự ti và tiết kiệm đến mức tằn tiện, nghĩ rằng mình chẳng là gì cả, làm gì cũng thấy mình không xứng đáng.

Gặp cô gái mà mình thích, cậu ấy không dám theo đuổi. Đến khi bạn bè xung quanh đều đã có đôi có cặp, lục tục lập gia đình, mỗi cậu ấy vẫn lủi thủi một mình. Mãi đến năm ngoái, cậu ấy cuối cùng cũng kết hôn thông qua sự mai mối của họ hàng.

Biết tiết kiệm là một đức tính tốt nhưng nếu trẻ quá tằn tiện sẽ khiến trẻ cảm thấy tự ti, thấp kém và có nhân cách méo mó, từ đó cản trở hạnh phúc của chúng. Ở vị trí của mình, cha mẹ cần giúp xây dựng thái độ sống đúng đắn, cố gắng tạo môi trường sống ổn định, an toàn, tươi đẹp cho trẻ.

Hãy cho trẻ biết tiết kiệm là một đức tính tốt, nhưng phải biết chi tiêu hợp lý con người sẽ trưởng thành hơn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét