Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2024

Niềm vui nhỏ, hạnh phúc lớn

 

NIỀM VUI NHỎ, HẠNH PHÚC LỚN

Có ai đó nói rằng, bí quyết của hạnh phúc chính là khi chúng ta biết tận hưởng những niềm vui trong cuộc sống.

Có niềm vui bắt nguồn từ những điều lớn lao, to tát. Nhưng cũng có niềm vui lại bắt đầu từ những điều nhỏ bé, đời thường...

 

Niềm vui là biểu hiện trạng thái tinh thần hạnh phúc của con người khi tận hưởng cuộc sống tươi đẹp trong quá trình vui chơi, giải trí, làm việc… bằng tiếng cười, tình yêu thương, sự cống hiến.

Niềm vui giống như liều thuốc bổ cho tâm hồn, là nền tảng cho sức khỏe và hạnh phúc.

 

Cuộc đời mỗi người là sự đan xen của những cung bậc vui buồn. Nhiều người cả đời cứ mải mê đi tìm cho mình những niềm vui phù phiếm, xa vời. Có mấy ai nhận ra giá trị của niềm vui thực sự, ấy là biết vui với những gì mình đang có.

 

Tôi có con gái lên 7 tuổi. Những ngày không phải lên lớp, con thường rủ bạn trong xóm về sân nhà chơi. Bọn trẻ chơi với nhau rất vô tư, hòa đồng và vui vẻ. Khi tôi hỏi về niềm vui mỗi ngày của chúng là gì, đứa nào cũng hào hứng.

Đứa bảo vui vì mỗi ngày được ăn cơm cùng ba mẹ. Đứa bảo vui vì được mẹ mua cho bộ quần áo mới. Đứa vui vì được tổ chức sinh nhật… Những niềm vui nhỏ bé, gần gũi; giản đơn và rất thực. Niềm vui của trẻ nhỏ, chỉ nghe thôi đã thấy tim mình ấm áp giữa cuộc sống bộn bề.

 

Sau những ngày lên lớp, sau giờ làm việc căng thẳng, chồng tôi thường có thú vui làm vườn. Khi cuốc đất, gieo trồng; khi tưới cây, bắt sâu; khi ngắm vườn, thu hoạch thành quả…

Thay vì cùng bạn bè “chén tạc chén thù”, thay vì bị cuốn vào thế giới ảo: Phim ảnh, game, Facebook... làm vườn đem lại cho anh rất nhiều lợi ích thiết thực.

Làm vườn còn đem lại cho gia đình tôi thực phẩm sạch hàng ngày. Làm vườn giúp anh nuôi dưỡng niềm hi vọng và lan tỏa nhiều năng lượng tích cực đối với gia đình, mọi người.

 

Mẹ tôi năm nay đã ở tuổi lục tuần. Sau những năm tháng dãi dầu, cực khổ lo cho gia đình, con cái, giờ mẹ đã được nghỉ ngơi an dưỡng tuổi già.

Mẹ bảo, niềm vui của mẹ là mỗi sáng được cùng bố tập thể dục dưỡng sinh, cùng bố dọn dẹp, quét tước cửa nhà, sân vườn, trồng lấy luống rau, nuôi mấy con gà.

Tối tối bà được trò chuyện cùng con cháu, nhìn thấy cháu con khỏe mạnh, thành đạt, thuận hòa. Mẹ trân trọng những niềm vui như thế và nó giúp mẹ sống an yên, khỏe mạnh mỗi ngày!

 

Có những niềm vui đến khi chúng ta được nhận sự yêu thương từ ai đó. Nhưng cũng có những niềm vui đến từ sự cho đi của chính bản thân mình.

Có sống xa gia đình mới trân trọng những phút giây bên gia đình. Có đau ốm mới thấy được giá trị của sức khỏe… Niềm vui chẳng xa xôi, đôi khi cũng chẳng cần phải mua bằng bạc vàng.

 

Niềm vui cũng không cần phải chờ đợi hay ngóng trông, đôi khi nó lại đến với ta một cách tình cờ và thật kỳ diệu. Đừng để những niềm vui vốn có, ý nghĩa trong cuộc đời trôi qua một cách hoài phí.

Có niềm vui là những phút giây, những khoảnh khắc bình dị đang diễn ra như hơi thở mỗi ngày. Đừng chờ đợi ai đó đem đến hoặc mua vui cho mình.

Hãy yêu cuộc sống này bằng tình yêu chân thành; hãy tự tạo cho mình lối sống đơn giản, lành mạnh. Từng niềm vui nhỏ sẽ gom thành hạnh phúc lớn!

 

ST

 

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét