Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2024

Tai nạn y khoa trong bệnh viện


TAI NẠN Y KHOA TRONG BỆNH VIỆN

Một bài viết có tựa đề khá sốc "Bệnh do... bác sĩ”. Một bệnh nhân chết sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật phức tạp (cắt bỏ đại tràng), nhưng các chuyên gia không nhất trí về nguyên nhân tử vong và đổ lỗi cho bác sĩ.

Viện Y khoa Mỹ (Institute of Medicine) định nghĩa sai sót y khoa là "thất bại trong việc thực hiện một việc làm (không theo như ý định được vạch ra lúc ban đầu), hay sai lầm trong lúc lên kế hoạch hành động để hoàn tất một mục tiêu". Nói cách khác, sai sót xảy ra trong khi hoạch định và trong lúc thực thi một kế hoạch hành động.

 

Những sai sót này có thể tóm lược và phân loại (xem Những loại sai sót lâm sàng). Chẳng hạn như sự cố do phản ứng của thuốc, truyền dịch không đúng, tổn thương do giải phẫu gây ra và giải phẫu sai vị trí, tự tử, những tổn thương hay tử vong do sự kiềm chế quá đáng trong khi thực thi một ca mổ, té, bỏng, điều trị sai bệnh nhân vì lầm tên họ… được xem là sai sót y khoa.

 

HỆ QUẢ

 

Theo một nghiên cứu nổi tiếng vào giữa thập niên 1980, trong 51 bệnh viện trên khắp nước Mỹ, khoảng 3,7% bệnh nhân là nạn nhân của các sai sót y khoa; trong số 3,7% này, gần 1/3 là do cẩu thả, sơ suất trong khi điều trị và 70% là do lỗi lầm của các nhân viên y tế (bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng...).

Hệ quả là ở Mỹ hằng năm có khoảng 100.000 người bệnh vì lỗi lầm của bác sĩ và nhân viên y tế. Thật vậy, sai sót y khoa là nguyên nhân lớn nhất (so với bất cứ bệnh nào, kể cả tai nạn giao thông) gây ra nhiều cái chết cho người Mỹ!

 

Úc là một nước rất tự hào về an toàn y khoa, nhưng kết quả của một nghiên cứu vào giữa thập niên 1990 làm cho cả nước và giới y khoa bàng hoàng. Theo nghiên cứu này, 8% bệnh nhân nằm viện trải qua ít nhất một sai sót y khoa.

Các nhà nghiên cứu còn ước tính mỗi năm có khoảng 18.000 người Úc thiệt mạng và 50.000 người bị thương tật vĩnh viễn do những lỗi lầm trong bệnh viện gây ra và những lỗi lầm này có thể phòng ngừa. Dân số Úc lúc đó là 17 triệu người.

 

Ở nước ta, chưa có những nghiên cứu tương tự để biết qui mô của vấn đề. Tuy nhiên, nếu chấp nhận tỉ lệ tai nạn 7% (tần số trung bình ở Mỹ, Úc, Canada và châu Âu), với tổng số bệnh nhân điều trị nội trú 7.050.000 (số liệu Bộ Y tế năm 2003), chúng ta có thể ước tính hằng năm con số bệnh nhân trải qua tai nạn y khoa và bị chết "oan", bị thương tật vĩnh viễn ở nước ta cũng rất lớn.

 

Đó là một con số tử vong rất lớn, chiếm khoảng 15% tổng số tử vong của cả nước (khoảng 437.000 ca tử vong). Tuy nhiên, các ước tính này thấp hơn thực tế vì chưa tính đến số bệnh nhân được điều trị ngoại trú (khoảng 5.511.000 bệnh nhân).

 

Lề lối của hệ thống

Hệ thống y tế, cũng giống như bất cứ hệ thống nào khác, chỉ an toàn khi nào sai sót được ghi nhận như là một điều không thể tránh khỏi, và hệ thống y tế được tổ chức sao cho tối thiểu hóa sai sót và hệ quả. Thay vì tập trung vào đổ lỗi cho cá nhân người thầy thuốc, hay đi tìm những câu trả lời cho những câu hỏi sai, chúng ta cần tiếp cận vấn đề sai sót y khoa từ quan điểm hệ thống.

 

Vài trường hợp sai sót

Dana Carvey là một danh hài người Mỹ. Hai tháng sau khi Carvey trải qua một cuộc giải phẫu cơ tim nhân tạo, bác sĩ cho ông biết rằng đã thay nhầm động mạch! Thế là người nghệ sĩ danh tiếng 45 tuổi này phải một lần nữa trải qua một cuộc giải phẫu khẩn cấp để cứu mạng.

 

Ông Morson Tarason, 79 tuổi, được vào Bệnh viện Đại học Pennsylvania (bang Philadelphia) để giải phẫu chữa trị lá phổi bên trái; nhưng thay vì chữa trị lá phổi bị bệnh đó, các bác sĩ đã cắt nhầm lá phổi tốt bên phải! Đau lòng hơn, sau khi các bác sĩ đã biết được sự nhầm lẫn của mình, họ bèn âm thầm và thản nhiên hẹn cụ trở lại bệnh viện để làm một ca giải phẫu thứ hai để chữa trị lá phổi trái!

 

Tháng 11-1994, hai bệnh nhân nữ được điều trị tại Viện Ung thư Dana-Farber (một trung tâm y tế danh tiếng của Mỹ ở Boston) và do tính toán sai, cả hai bệnh nhân "bị” đầu độc với liều lượng hóa chất quá cao. Cả hai bệnh nhân đều qua đời.

 

Những loại sai sót lâm sàng

Chẩn đoán

• Chẩn đoán sai sót hay chậm trễ.

• Không sử dụng các xét nghiệm được chỉ định.

• Xét nghiệm không thích hợp.

• Thiếu hành động thích hợp khi có kết quả xét nghiệm.

Điều trị

• Sai sót trong việc thực hiện một thuật điều trị hay giải phẫu.

• Sai sót trong việc cho uống thuốc.

• Sai sót về liều lượng thuốc.

• Chậm trễ trong việc điều trị.

Phòng ngừa

• Không tiến hành can thiệp để phòng ngừa bệnh.

• Thiếu theo dõi bệnh nhân hay theo dõi không đầy đủ.

Các sai sót khác

• Cung cấp thông tin sai cho bệnh nhân.

• Thiết bị sử dụng bị hư hỏng và ảnh hưởng đến bệnh.

• Sai sót mang tính hệ thống.

GS Nguyễn Văn Tuấn

 

Nguồn: https://tuoitre.vn/tai-nan-y-khoa-trong-benh-vien-236848.htm

---------------

 

TẠI HOA KỲ:

 

Trong 21 năm kể từ khi Học viện Y khoa Quốc gia xuất bản To Err is Human , đã có nỗ lực đáng kể nhằm cải thiện sự an toàn và giảm thiểu sự khác biệt về kết quả sức khỏe ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 1,2 triệu người bị tổn hại mỗi năm do sai sót y khoa tại các bệnh viện Hoa Kỳ.

 

Ngay cả ở những khu vực địa lý nổi tiếng về chăm sóc chất lượng cao (chẳng hạn như vùng đô thị Boston và vùng đô thị New York), nguy cơ tử vong do nhồi máu cơ tim cấp tính (đau tim) cao gấp 5 lần, tùy thuộc vào bệnh viện mà người ta chọn. Trên khắp Hoa Kỳ , trung bình, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao gấp đôi ở những bệnh viện có hiệu quả hoạt động thấp nhất.

 

Sự gia tăng của sai sót y tế ở bệnh viện

Đó là sự thật: những sai sót y khoa có thể phòng ngừa được là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba ở Hoa Kỳ.

Nhiều chuyên gia y tế ngày nay, chẳng hạn như Lãnh đạo Y tá Lâm sàng, đang nỗ lực cải thiện tiêu chuẩn chăm sóc tổng thể để tất cả chúng ta có thể được an toàn hơn.

Những sai lầm y tế có thể phòng ngừa được là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ ba ở Mỹ, sau bệnh tim và ung thư.

 

Theo Tạp chí An toàn Bệnh nhân, những sai sót y tế có thể phòng ngừa được đã cướp đi sinh mạng của 210.000 người mỗi năm. Tuy nhiên, lỗi bỏ sót và lỗi chẩn đoán khiến con số đó tăng lên 440.000. Tức là hơn 1.200 người chết mỗi ngày.

 

Bệnh nhân Medicare có MỘT TRONG BỐN nguy cơ bị thương, tổn hại hoặc tử vong khi nhập viện.

Mỗi ngày có 10.000 ca biến chứng nghiêm trọng do sai sót y khoa xảy ra 

Sai sót y khoa gây thiệt hại 1 nghìn tỷ USD mỗi năm.

 

CÁC LOẠI LỖI

 

Nhiễm trùng

Hàng năm, cứ 25 bệnh nhân thì có một người bị nhiễm trùng khi nằm viện.

Ở Mỹ, hơn 2 triệu người bị ảnh hưởng bởi nhiễm trùng bệnh viện mỗi năm, giết chết từ 75.000 đến 100.000 người. Các bệnh nhiễm trùng bệnh viện phổ biến nhất bao gồm:

 

Thuốc

ADE (Tác dụng phụ của thuốc*) ảnh hưởng đến gần 5% bệnh nhân nhập viện, khiến chúng trở thành một trong những loại sai sót phổ biến nhất của bệnh nhân nội trú.

*Tác dụng có hại của thuốc là những tổn thương do các can thiệp y tế liên quan đến thuốc.

 

Tham khảo: https://online.queens.edu/resources/#field_of_study-heathcare

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét