Thứ Hai, 4 tháng 3, 2024

Cái giá của Tự do là Cô đơn

 

CÁI GIÁ CỦA TỰ DO LÀ CÔ ĐƠN

Cái vòng lẩn quẩn luôn khiến cho con người thấy đời luôn là những bi kịch! Khi không có ai để kết đôi thì cảm giác cô đơn, một mình, thiếu thốn năng lượng yêu thương làm cho con người cảm giác chông chênh mất thăng bằng, bơ vơ yếu đuối. Có biết đâu “Tận cùng của cô đơn là hòa đồng trong tất cả. Tận cùng của tất cả là mình ta tròn đầy”.

 

Cô đơn được hiểu như là khi một người không tìm thấy được những mối quan hệ có ý nghĩa với ai khác, nhưng cũng có thể hiểu như là khi một người mất đi sự kết nối với cái chân ngã thật sự của chính mình.

Rất nhiều người đang trong hoàn cảnh trái ngang, rơi vào sự cân phân giữa việc lựa chọn TỰ DO dù cái giá phải trả là Cô đơn, hay tiếp tục chịu đựng sự ràng buộc để giữ hình ảnh rằng mình đang hạnh phúc!

 

Thật ra, đó là những quan niệm của số đông những người hiểu lầm về khái niệm Cô đơn và Tự do. Người ta vẫn cho rằng Cô đơn là cảm xúc tiêu cực, là đáng thương, tội nghiệp, cái cảm giác bị cô lập, bỏ rơi, bị tách ra khỏi bên lề của đời sống.

Là khi không có ai hiểu và thương, là khi không thể kết nối với người khác, không có một mối quan hệ có chất lượng.

 

Thực ra, cô đơn là trạng thái tuyệt vời nhất, là cơ hội để con người sống có chất lượng nhất. Chỉ khi Cô đơn trở về bên trong với chính mình, có thời giờ để quan sát và lắng nghe chính mình, để suy ngẫm và điều chỉnh, tận hưởng và hân hoan, biết ơn và yêu tương... Ta mới là mình nhất, xứng đáng là CON NGƯỜI nhất!

Người dám và có thể sống với trạng thái cô đơn của mình là người có bản lĩnh và nội tâm mạnh mẽ nhất, cũng là người có cơ hội trải nghiệm sâu nhất sự khám phá và thấu hiểu bản thân mình.

 

Khả năng cảm nhận sự thú vị trong đồng hành của chính mình là một món quà vô giá từ cuộc sống. Sự thật là chúng ta ai cũng cô đơn, cho dù bạn có đang trong một mối quan hệ khăng khít hài lòng nhất, ở giữa đám đông ồn ào đủ đầy yêu thương và tôn trọng, thì cái khoảnh khắc cô đơn vẫn hiện diện trong ta từng ngày.

Nỗi cô đơn hiện sinh đó luôn nhắc nhở chúng ta rằng: Ta được sinh ra trong một mình và cũng sẽ một mình lìa bỏ cõi đời này lúc ra đi!

 

Có cách nào Tự do mà không Cô đơn?

"Làm điều bạn thích là tự do. Thích điều bạn làm là hạnh phúc" - Frank Tyger. Học cách sống tức là học cách tự do và tự do nghĩa là việc gì phải đến cứ đến: “Người mà tâm trí tự do thì có thể mang lại lợi ích cho người khác.”

 

Cô đơn chỉ là một trạng thái của cảm xúc, một tình trạng tạm thời và luôn biến đổi.

Cho nên chúng ta nên tận dụng nỗi cô đơn để làm nên giá trị cho đời sống của mình, nó giúp cho ta sống sâu sắc và nhận biết rõ ràng mọi sự.

Nó cho ta cơ hội kết nối với bản thể của mình, giúp nuôi dưỡng năng lượng sống cho bản thân. Và trong sự mạnh mẽ nội tâm đó, ta đủ sức vượt qua mọi biến cố bất ngờ, những chướng ngại của đời sống, với một sự thấu hiểu rằng:

 

TỰ DO là ung dung trong ràng buộc. HẠNH PHÚC là tự tại giữa khổ đau. Và như thế thì đâu còn khái niệm nào của sự chịu đựng, của gò bó lệ thuộc, của buộc ràng trói cột ai đâu!

 

ThS Tâm lý Nguyễn Thị Tâm

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét