Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2024

Bình yên trong tâm trí

 

BÌNH YÊN TRONG TÂM TRÍ

 

Bạn có thường cảm thấy căng thẳng, lo lắng, bất an, khó chịu hay đơn giản là quá bận rộn để cảm nhận được sự bình yên? Trong một thế giới hỗn độn, việc tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn đôi khi khá khó khăn.

 

Tĩnh tâm, an tĩnh nội tại, hoặc cảm giác hài lòng, bình yên trong tâm trí có thể giúp bạn cảm thấy nhẹ nhàng và có trọng tâm trong sự hỗn loạn.

 

Một số cách giúp bạn có được bình yên trong tâm trí.

 

- Tái chỉnh khung các suy nghĩ tiêu cực.

Thường thì, kẻ phê bình lớn nhất chính là giọng nói chê trách trong đầu chúng ra, nói với ta những điều tiêu cực. Những suy nghĩ tiêu cực có thể đánh cắp bình yên trong tâm trí bạn và khiến bạn khó cảm thấy thư giãn và hài lòng.

Bạn nên thách thức những suy nghĩ tiêu cực và thực hành tái chỉnh khung chúng. Ví dụ, bạn có thể nói với bản thân:

 

- “Tình huống này khó, nhưng mọi chuyện sẽ không như thế này mãi. Mình có thể vượt qua được”

- “Công việc này khó nhằn, nhưng mình biết mình có thể làm được nếu mình chăm chỉ.”

- “Mình không hoàn hảo, nhưng mình tự hào về những tiến bộ mình đạt được.”

- “Dẫu có lỗi lầm, nhưng mình vẫn trên đà học hỏi để cải thiện hơn trong tương lai.”

 

Chấp nhận những điều bạn không thể thay đổi.

Đời sống là khó lường, và đôi khi chúng ta phải đối mặt với những tình huống khó khăn mà ta chẳng thể thay đổi được, dù cho ta có muốn thay đổi đến thế nào.

Ví dụ, một người thân bị chẩn đoán mắc một bệnh lý nghiêm trọng, một người bạn thân chuyển đi nơi khác, một mối quan hệ không còn nữa, hoặc thú cưng vừa mất.

 

Sẽ khá khó khăn để đối mặt với những thứ khiến ta buồn, căng thẳng hoặc không thoải mái, nhưng bạn buộc phải làm vậy thì bạn mới có được sự bình yên trong tâm hồn. Ngẩng cao đầu đối mặt, bạn có thể khóc cho sự mất mát đó và rồi học cách chấp nhận hoàn cảnh.

 

Né tránh tình huống, giả vờ mọi thứ không thư vậy, hay nuôi dưỡng cơn tức giận và cảm giác cay đắng sẽ không giúp bạn bình yên trong tâm trí.

 

- Đừng kết nối hạnh phúc của bạn với hoàn cảnh bên ngoài.

Chúng ta đôi khi tìm kiếm bình yên nội tại từ những thứ bên ngoài. Ví dụ, bạn nghĩ: “Mình sẽ vui khi mình được thăng chức,” hay “Mình sẽ có thể thư giãn sau khi các món nợ kết thúc.”

 

Tuy nhiên, điều quan bạn cần hiểu là bạn không thể liên kết hạnh phúc của mình với những yếu tố bên ngoài vượt quá tầm kiểm soát của bạn.

Bạn phải tìm thấy nó trong chính bạn và có một thái độ vui vẻ, thư giãn và tích cực với tất cả những thứ bạn làm.

Thay vì chờ đợi mọi thứ thay đổi để cải thiện tâm trí, cải thiện tâm trí sẽ giúp bạn cải thiện mọi thứ.

 

- Tập chăm sóc bản thân.

Tự chăm sóc bản thân có nhiều dạng thức, tùy thuộc vào nhu cầu của bạn:

 

– Thể chất: Tự chăm sóc thể chất là tự chăm sóc cơ thể mình bằng cách đảm bảo mình nghỉ ngơi đủ, dinh dưỡng đủ, và tập thể dục đủ.

– Cảm xúc: Nói về cảm xúc, tự chăm sóc có thể là thiết lập ranh giới với những người trong cuộc sống bạn để bảo vệ chính bạn. Có thể là “tắt” đi những lợi độc thoại nội tâm tiêu cực.

 

– Xã hội: Dành thời gian với người thân yêu là một phần quan trọng trong quá trình tự chăm sóc bản thân. Tự chăm sóc bản thân ở đây còn là cắt đứt liên hệ với những người hoặc những hoạt động xã hội không giúp hoàn thiện bạn.

– Trí tuệ: Tự chăm sóc trí tuệ có thể là đọc nhiều sách yêu thích hơn, chơi giải ô chữ mỗi ngày hoặc dành thời gian cho một sở thích mới.

 

– Tâm linh: Tự chăm lo đời sống tâm linh có thể là tập thiền, chú tâm vào khoảnh khắc hiện tại, nghe nhạc, hay thực hành những nghi thức tôn giáo mà bạn tin theo.

– Cá nhân: Là làm những thứ bạn thích, như đi dạo ngoài thiên nhiên, tắm rửa thư giãn hoặc nấu món ăn bạn yêu thích.

 

Tâm luôn hướng về phía mặt trời sẽ chẳng sợ buồn thương. Tâm trong sạch thì không sợ vấy bẩn, tâm tĩnh lặng thì chẳng ngại ồn ào.

 

Tham khảo: Ge J, Yang J, Song J, Jiang G, Zheng Y. Dispositional mindfulness and past-negative time perspective: the differential mediation ef

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét