Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2024

Xã hội tồn tại nhờ niềm tin, và phát triển nhờ khoa học.

 

"XÃ HỘI TỒN TẠI NHỜ NIỀM TIN, VÀ PHÁT TRIỂN NHỜ KHOA HỌC." - HENRI FREDERIC AMIEL.

 

Trong chúng ta có lẽ ai cũng đã có lúc từng mất niềm tin vào bản thân mình, từng tự nói với bản thân rằng “Mình không làm được” khi phải đối mặt với khó khăn nào đó. Nhưng nếu chúng ta tin vào bản thân mình, chúng ta sẽ thành công nhiều hơn là thất bại.

Những bi kịch trong cuộc sống có lẽ đều bắt nguồn từ sự thiếu niềm tin vào bản thân – điều chúng ta thường làm khi phạm lỗi và muốn buông xuôi.

 

Sức mạnh của sự tự khẳng định

Sự tự khẳng định chính là những gì chúng ta nói hoặc suy nghĩ. Có những lời nói và suy nghĩ tích cực, nhưng phần lớn chúng ta thường chọn nói những lời tiêu cực, chẳng hạn như “Mình học kém như vậy, luyện tập thêm cũng chẳng khiến mình tốt lên đâu!”.

Vì thế, nếu muốn thay đổi cuộc đời mình, chúng ta phải tập suy nghĩ và nói những lời lạc quan, tích cực. Sự tự khẳng định sẽ giúp chúng ta loại bỏ những mặt tiêu cực, hoặc tạo ra những điều mới mẻ trong cuộc sống của mình.

Mỗi lời than vãn, oán trách mà chúng ta thốt ra là một lần khẳng định với bản thân về những điều mà chúng ta không mong đợi.

Nếu chúng ta nghĩ cuộc sống không bao giờ đem đến những điều mình mong muốn, thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ có được những điều tốt đẹp từ cuộc sống như người khác.

 

Thực ra những suy nghĩ như thế không hẳn là rất tệ hại. Đó chỉ là cách phản ứng theo thói quen khi chúng ta chưa học được cách suy nghĩ và nói những điều tích cực mà thôi.

Đã đến lúc chúng ta phải thức tỉnh và chủ động tạo dựng cuộc sống theo các chúng ta mong muốn.

 

Ngay lúc này đây, cách suy nghĩ của chúng ta chính là một sự lựa chọn. Dù cuộc sống của chúng ta không thể thay đổi chỉ sau một đêm, nhưng nếu chúng ta kiên định thay đổi cách nghĩ theo chiều hướng tốt đẹp hơn, chắc chắn chúng ta sẽ tạo ra được những chuyển biến tích cực và thay đổi lớn trong mọi mặt cuộc sống của mình.

 

Ngày hôm qua đã là lịch sử, ngày mai vẫn còn là một điều bí ẩn, chỉ có hôm nay mới là một món quà, đó là lý do vì sao chúng ta gọi hiện tại là quà tặng cuộc sống.” Nếu bạn không bắt đầu bằng việc chọn cách cảm nhận những điều tốt đẹp vào ngay lúc này đây thì làm sao bạn có thể có được những giây phút tươi sáng và tràn đầy niềm vui trong tương lai.

 

Sự tôn trọng bản thân

Tôn trọng bản thân đơn giản chỉ là biết nghĩ tốt về mình, và điều đó giúp bạn cảm thấy tự tin hơn.

Vì tôn trọng bản thân chính là những gì bạn nghĩ về mình, nên bạn có quyền nghĩ bất cứ điều gì bạn muốn. Vậy sao bạn lại tự hạ thấp mình?

 

Bạn vốn dĩ rất tự tin ngay từ khi mới chào đời. Bạn đến với thế giới này như một thiên thần nhỏ. Khi còn là một đưa bé, bạn là một người hoàn hảo…Bạn biết rằng mình là trung tâm của cả vũ trụ. Bạn không ngại đòi hỏi những điều bạn muốn. Bạn tự do bày tỏ cảm xúc của mình.

Mẹ bạn biết khi nào bạn giận dỗi, và ai cũng biết điều đó cả. Khi bạn vui vẻ, nụ cười của bạn làm rạng rỡ cả nhà. Lúc đó, bạn sống trong bầu không khí đầy tình yêu thương và sự tự tin.

 

Bạn đã từng như thế. Nhưng khi bạn càng lớn lên, gặp phải nhiều biến cố và cảm thấy tự ti hoặc từ chối sự hoàn hảo vốn có của mình. Nhưng cảm giác ấy chưa bao giờ đúng, kể cả vào lúc này.

Soi gương là một phương pháp đơn giản để cải thiện sự tự tin. Tấm gương phản chiếu trung thực nhất cảm xúc của chúng ta. 

 

Mỗi khi thấy khó chịu, hãy đến trước gương và nói rằng: “Dù sao đi nữa, tôi vẫn yêu mến bạn!” Tình yêu thương mà bạn dành cho bản thân mình sẽ là thứ tồn tại mãi mãi cùng bạn. Sau khi thức dậy cũng như trước khi đi ngủ, hãy soi gương, nhìn hình ảnh phản chiếu của chính mình và nói “Tôi luôn hài lòng với bạn!” Có thể lúc đầu bạn thấy nản lòng khi làm điều đó, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn thôi, những gì bạn hằng khẳng định sẽ thành sự thật. Điều đó không tuyệt vời sao?

 

“Tin vào chính mình” (“I can do it”) của Louise L: Kỹ năng tự khẳng định và tạo ra những thay đổi tích cực trong tình yêu, sức khỏe, tài chính… của mình. Nhận rõ bản thân để định hướng suy nghĩ với mọi vấn đề trong cuộc sống.

 

Bạn hãy rèn luyện sự tự tin để có thái độ sống lạc quan, tích cực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét