Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2024

Bài học kinh doanh từ một vụ cướp ngân hàng

BÀI HỌC KINH DOANH TỪ MỘT VỤ CƯỚP NGÂN HÀNG

 

Trong một vụ cướp nhà băng, một tên cướp hét lên: “Tất cả đứng im, nên nhớ tiền thuộc về Nhà nước, còn mạng sống thuộc về các người". Nghe xong câu nói này, tất cả mọi người có mặt trong ngân hàng đều nằm xuống và im lặng.

 

Đây được gọi là “cách thức khai tâm, thay đổi những suy nghĩ theo lối mòn”. Thông thường, khi gặp cướp bạn thường hành động như thế nào? Chắc chắn rằng đa phần bạn đều kêu lên hoặc bỏ chạy. Tuy nhiên trong câu chuyện này, tên cướp đã biết đánh đúng vào tâm lý của những người có mặt tại nhà băng, đưa ra những lý lẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của họ, chính vì vậy, tất cả đều nghe theo tên cướp và yên lặng.

 

Tiếp đó, có một cô nhân viên nằm trên bàn trong tư thế khêu gợi, tên cướp hét lên: “Làm ơn cư xử văn minh, chúng tôi là cướp, chứ không phải những kẻ hiếp dâm”.

Điều này gọi là “hành xử chuyên nghiệp, chỉ tập trung vào công việc mà bạn được huấn luyện”.

Hãy thử đặt giả thuyết rằng, nếu lúc đó tên cướp để ý đến cô nhân viên và bỏ quên việc mình đang đi cướp tiền, liệu vụ cướp có thành công? Và nếu có thành công, tên cướp có cướp được số tiền nhiều nhất có thể?

 

Tương tự như trong kinh doanh, bạn nên tập trung vào đúng lĩnh vực kinh doanh và công việc của mình để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn bị ảnh hưởng và chuyên tâm sang những lĩnh vực không liên quan khác trong quá trình làm việc, bạn sẽ không thể hoàn thành công việc hoặc công việc của bạn sẽ không đạt hiệu quả tốt nhất.

 

Khi tên cướp đã cướp xong và trở ra ngoài, gặp lại đại ca của mình là một tên cướp đã đi cướp lâu năm và nói với tên đó rằng: “Đại ca, có phải xem chúng ta đã cướp được bao nhiêu?”. Nghe thế tên cướp đại ca gằn giọng lại rằng:

“Mày ngu lắm, bao nhiêu tiền đếm thế nào được. Đợi đi, tối nay tivi sẽ nói chúng ta cướp được bao nhiêu”. Điều này được gọi là “kinh nghiệm”.

 

Có thể thấy rằng, để thực hiện một công việc đếm được số tiền đã cướp được là bao nhiêu, những người có kinh nghiệm sẽ biết cách làm đạt hiệu quả nhanh chóng và tiết kiệm thời gian nhất.

Trong kinh doanh cũng vậy, bạn cần tích lũy và học hỏi thật nhiều để có thể tích lũy những kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí của mình.

 

Sau khi bọn cướp rời khỏi, giám đốc chi nhánh đã gọi điện để báo cảnh sát. Tuy nhiên, kế toán trưởng đã ngăn cản và nói rằng: “Đợi đã, hãy để cả số tiền 80 triệu chúng ta biển thủ vào số tiền bị băng cướp lấy mất”.

Điều này gọi là “Bơi theo dòng nước, chuyển đổi những tình huống bất lợi thành có lợi”. Trong hoạt động kinh doanh cũng như vậy, bạn sẽ gặp rất nhiều những yếu tố tác động từ bên ngoài gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Tuy nhiên, đừng vội nản lòng, hãy nghiên cứu thật kỹ và phân tích các yếu tố đó, biết đâu bạn sẽ tìm được cơ hội mới cho doanh nghiệp của bạn. 

 

Tối hôm đó, tivi nói rằng nhà băng bị cướp 100 triệu. Tuy nhiên, bọn cướp đã đếm đi đếm lại số tiền đã cướp được và chỉ có 20 triệu. Tên đại ca bực tức nói rằng: “Chúng ta mạo hiểm mạng sống của mình mà chỉ cướp được có 20 triệu, còn bọn chúng chỉ ngồi chơi mà cướp được 80 triệu.

 

Đúng là học hành, có bằng cấp thì chúng được ngồi cái ghế đấy, cướp tiền siêu đẳng”. Điều này cho thấy rằng “ Kiến thức thì giá trị như vàng”.

 

Trong kinh doanh cũng vậy, nếu hai người cùng kinh doanh một mặt hàng như nhau, những người có kiến thức chuyên môn về kinh doanh chắc chắn sẽ có những phương pháp kinh doanh và triển khai các hoạt động kinh doanh sản phẩm hiệu quả hơn, thu được doanh số cao hơn và mang lại những điều tốt nhất cho người tiêu dùng.

 

ST

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét