Thứ Hai, 11 tháng 3, 2024

Kiếm ít tiền hơn vợ nỗi buồn của không biết bao nhiêu ông chồng Việt

 

KIẾM ÍT TIỀN HƠN VỢ NỖI BUỒN CỦA KHÔNG BIẾT BAO NHIÊU ÔNG CHỒNG VIỆT

Nhiều gia đình như có một quy luật "ngầm": Ai kiếm được nhiều tiền hơn thì người đó có tiếng nói. Ông chồng thường khi những khoản chi tiêu lớn trong nhà, vẫn phải nhường vợ một bậc.

Nhiều khán giả chắc vẫn không quên câu chuyện trong bộ phim "Con nhà giàu siêu châu Á" khắc họa một nhân vật nữ phụ giàu có lấy một ông chồng thu nhập kém hơn và cái kết là hai người ly dị vì người chồng ngoại tình.

Rõ ràng, không chỉ tại Việt Nam, các nước phương Đông cũng vẫn giữ những quan điểm cứng nhắc về chuyện này.

Trên thực tế, câu chuyện những người chồng kiếm ít tiền hơn vợ không còn là điều quá hiếm gặp trong xã hội khi phụ nữ ngày càng có học thức tốt hơn cũng như khẳng định bản thân trong công việc.

Thay đổi về vai trò của phụ nữ là dễ thấy, theo sau đó là công việc và thu nhập nhưng thay đổi về quan điểm trong xã hội dường như vẫn không thể theo kịp.

Đó là một xu thế bình thường nhưng cách chúng ta nhìn nhận nó vẫn như một điều "bất thường".

Chỉ cần hỏi nhanh khoảng 10 anh chồng Việt Nam chắc phải đến 7, 8 người không thích có thu nhập thấp hơn vợ.

Định kiến về phụ nữ kiếm nhiều tiền

Ngày nay tìm một người vợ kiếm tiền giỏi hơn chồng là điều không khó, cũng tương tự như việc tìm một người đàn ông thấy việc đó là "bất bình thường". Đằng sau việc chê trách một ông chồng kiếm ít tiền hơn vợ là việc không chấp nhận phụ nữ có thể giỏi và hơn đàn ông.

Sự coi trọng phụ nữ đôi khi chỉ mang tính hình thức; cánh nam giới vẫn rủ rỉ với nhau rằng "thà lấy vợ không giỏi mà xinh còn hơn lấy đứa giỏi hơn chồng".

Không ít các ông chồng, dù thu nhập không tốt bằng vợ nhưng vẫn một mực bắt người vợ phải nghỉ làm, ở nhà quán xuyến nội trợ hay chăm sóc con.

Phần vì họ muốn thể hiện bản thân là người chủ của gia đình, phần vì họ không chịu được những định kiến từ bên ngoài và lối suy nghĩ người vợ nên ở nhà lo cho gia đình vẫn còn găm chặt trong đầu họ.

Câu chuyện "đàn ông kiếm ít tiền hơn vợ" không chỉ dừng lại ở định kiến về thu nhập gia đình khi nó liên quan tới nhiều vấn đề khác trong xã hội: Việc chúng ta không ngừng hỏi thu nhập của người khác để lấy ra so sánh, sự soi mói bới móc trong câu chuyện của người khác và cả cách áp đặt gia đình nào cũng phải theo một khuôn mẫu vai trò và thứ bậc.

Trong tương lai, không chỉ tại Việt Nam mà tại nhiều quốc gia, đặc biệt là những đất nước đang phát triển với việc trao quyền nhiều hơn cho phụ nữ, sự chênh lệch tài chính nam nữ sẽ ngày càng được nới rộng.

Hôn nhân trong thế kỷ 21 sẽ cần cách tiếp cận của thế kỷ 21 và những giải pháp thực sự.

Giải pháp không phải là nam giới phải gồng mình lên để kiếm nhiều tiền hơn; đó là vợ chồng phải đối thoại nhiều hơn, người vợ cần hiểu hơn về sự tôn trọng, người chồng hiểu hơn về bình đẳng và hai vợ chồng

nhìn ra những khía cạnh khác, mục tiêu quan trọng trong cuộc hôn nhân ngoài tiền bạc.

Hãy để "kiếm ít tiền hơn vợ" không còn là một nỗi buồn mà cách để gợi nhắc mỗi người chồng rằng chúng ta còn nhiều thứ khác trong mối quan hệ cần củng cố và luôn có những thứ người chồng có thể làm tốt hơn vợ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét