Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2024

Làm mới ý tưởng Ngày thơ Việt Nam

 

Nhà thơ Vương Tâm.

LÀM MỚI Ý TƯỞNG NGÀY THƠ VIỆT NAM

Ngày thơ Việt Nam đã được tổ chức rộng rãi ở nhiều nơi với nhiều hình thức, hoạt động. Nhưng với tinh thần là lễ hội mới, là sinh hoạt thơ ca thì việc sáng tạo, nghĩ ra những hình thức, hoạt động mới mẻ, đặc sắc, cuốn hút vẫn là cần thiết. Một số nhà thơ, nhà nghiên cứu chia sẻ ý tưởng với Tinh hoa Việt.

Nhà thơ Vương Tâm: Tạo sân chơi “Hội thơ”

Tôi luôn nghĩ Ngày thơ Việt Nam được coi như một ngày lễ hội mang tính chuyện biệt của một làng nghề, cụ thể ở đây là làng văn.

Mặc dù 2 năm qua, Ngày thơ được tổ chức hoành tráng ở Hoàng thành Thăng Long nhưng vẫn không để lại ấn tượng đáng chú ý. Có lẽ nội dung lễ hội ít có sự đổi mới về ý tưởng, chủ đề.

Đặc biệt nên phát huy hơn nữa Sân thơ Trẻ cho các hội viên trẻ tuổi dưới 35. Các tác giả trẻ luôn là những gương mặt thơ hiện đại với những khám phá sáng tạo mới lạ. Họ đại diện cho một lực lượng thơ triển vọng và tài năng sẽ được khẳng định trong tương lai.

TS, nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim: Kết nối không chỉ trong Ngày thơ

 Có lẽ vấn đề đổi mới Ngày thơ để có được sự cuốn hút luôn là một nỗi trăn trở của Ban tổ chức và các nhà thơ tâm huyết với Ngày thơ từ trước tới nay.

Trong thời buổi mà công nghệ số cuốn mọi thứ đi một cách nhanh chóng như hiện nay thì Ngày thơ Việt Nam đối với những người yêu thơ là một điểm dừng chân lý tưởng để nuôi dưỡng cảm xúc cho mình và lan tỏa cảm xúc ấy đến với đông đảo độc giả trẻ tuổi.

Với tư cách là một thành viên Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam, tôi cho rằng, Ngày thơ, ngoài những thành tựu được ghi nhận của các bậc trưởng lão là các cây đa cây đề thì nên dành nhiều sự ưu ái cho các tác giả trẻ.

Khuyến khích sự sáng tạo của mọi người để họ chia sẻ cảm xúc, tình yêu thơ ca, góp phần gây ấn tượng sâu sắc và khẳng định vị trí của Ngày thơ trong đời sống văn hóa tinh thần.

TS, nhà thơ Nguyễn Minh Cường: Đưa Ngày thơ đến với nhà trường

Ngày thơ Việt Nam hằng năm đã và đang trở thành một món ăn tinh thần của người yêu thơ vào dịp Rằm tháng Giêng. Mà đã là một món ăn tinh thần thì rõ ràng phải thường xuyên đổi nguyên liệu, cách thức chế biến nó mới ngon được.

Vì vậy, tôi đồng ý rằng: cần phải thường xuyên nghĩ ra những hình thức, hoạt động mới mẻ, đặc sắc, cuốn hút.

Trong thời gian tới nên có nhiều hơn những hoạt động giúp cho thơ được tương tác với công chúng như tổ chức các không gian giao lưu thơ ca theo cụm chủ đề; tổ chức thi trình diễn thơ giữa một số cơ quan văn hóa, cơ sở giáo dục, đơn vị lực lượng vũ trang...

Các địa phương có thể tổ chức ngày thơ của địa phương mình tại trường phổ thông hoặc cơ sở giáo dục đại học để thế hệ trẻ quan tâm nhiều hơn đến đời sống văn học nước nhà, bồi đắp tình yêu thi ca.

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét