Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2023

Tư duy sáng tạo với phương pháp “6 Chiếc mũ tư duy”

 

MẸO PHÁT TRIỂN TƯ DUY SÁNG TẠO VỚI PHƯƠNG PHÁP “6 CHIẾC MŨ TƯ DUY”

 

6 chiếc mũ là phương pháp tư duy sử dụng 6 chiếc mũ ẩn dụ, mỗi chiếc mũ đại diện cho một khía cạnh để tiếp cận vấn đề, giúp đánh giá các khía cạnh khác nhau một cách toàn diện, đưa ra quyết định một cách thông minh và hợp lý.

Phương pháp này được Tiến sĩ Edward de Bono phát triển vào năm 1980 và được giới thiệu trong cuốn sách “6 Thinking Hats” được xuất bản vào năm 1985.

 

Mũ trắng (Objective - Dữ liệu khách quan)

Mũ trắng đại diện cho lối suy nghĩ khách quan. Theo khía cạnh này, những lập luận được đưa ra một cách cụ thể, tập trung vào số liệu, sự kiện, nhu cầu, các yếu tố khách quan của vấn đề,...

 

Mũ đỏ (Intuitive - Trực giác)

Mũ đỏ đại diện cho trực giác, cảm tính, cảm xúc. Người đội mũ đỏ sẽ đưa ra ý kiến dựa vào cảm xúc mà không cần phải dựa trên logic, luận điểm chặt chẽ để giải quyết vấn đề hiện tại.

 

Mũ đen (Negative - Tiêu cực, điểm tối)

Mũ đen đại diện cho một tư duy sâu sắc, cẩn trọng, nhận ra được những điểm tiêu cực cần giải quyết.

Với khía cạnh này, người đội mũ đen sẽ thường đưa ra những quan điểm sâu sắc hơn để nhìn nhận vấn đề, những điểm không phù hợp với tình hình thực tế, những thiếu sót, sự cố hoặc rủi ro có thể xảy đến.

Từ đó chuẩn bị những phương án dự phòng nhằm ngăn chặn hoặc có sự điều chỉnh khi có vấn đề phát sinh.

 

Mũ vàng (Positive - Tích cực)

Mũ vàng đại diện cho các khía cạnh tích cực và những lợi thế trong giải quyết vấn đề. Với khía cạnh này, người đội mũ vàng sẽ đưa ra những ý kiến, suy nghĩ lạc quan, bằng cách chỉ ra những ưu điểm khi ứng dụng một giải pháp để giải quyết vấn đề cũng như tính khả thi của dự án.

Phương pháp này cung cấp nhiều động lực nhằm tiếp tục đưa ra các giải pháp độc đáo cho mọi vấn đề trong cuộc sống, thúc đẩy động lực làm việc của bản thân và đồng đội.

 

Mũ xanh lá cây (Creative - Sáng tạo)

Mũ xanh lá cây đại diện cho tư duy sáng tạo, nhìn nhận vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau.

Màu xanh thể hiện một sức sống bền vững, mãnh liệt, những người đội chiếc mũ này luôn có những đề xuất thú vị, những ý tưởng kích thích, mang lại những thay đổi lớn. Những người này dễ dàng tìm ra những giải pháp sáng tạo cho hầu hết mọi vấn đề trong cuộc sống.

 

Mũ xanh dương (Process - Tiến trình, tổng kết)

Mũ xanh dương đại diện cho các nhìn tổng quan, tư duy tổ chức, theo đúng tiến trình, giúp hệ thống lại toàn bộ vấn đề một cách rõ ràng và dễ hiểu nhất.

Những người đội mũ này có thể dễ dàng kiểm soát, điều phối, tổ chức và đưa ra quyết định đúng đắn.

 

Lợi ích việc áp dụng các chiếc mũ tư duy này vào tư duy sáng tạo có thể giúp cá nhân, đội nhóm tập trung vào các khía cạnh khác nhau của vấn đề, đưa ra các ý tưởng mới mẻ và sáng tạo.

 

Bằng cách sử dụng các mũ này, người sử dụng có thể khám phá và tận dụng đầy đủ tiềm năng của bản thân và đội nhóm của mình.

 

Mọi người thường liên kết tư duy sáng tạo với nghệ thuật, âm nhạc hay ngành công nghiệp giải trí.

Chúng ta có thể thấy rằng hầu hết các nhà văn, nhạc sĩ, nhà làm phim, nghệ sĩ đều là những chuyên gia có tính sáng tạo cao, những người cố gắng tạo ra sự đa dạng trong các dự án của họ.

Tuy nhiên, tư duy sáng tạo cũng rất hữu ích trong các lĩnh vực, ngành nghề và thói quen hằng ngày khác.

 

Ngày nay, nhà tuyển dụng rất ưu tiên kỹ năng này trong hồ sơ của ứng viên, nhằm giúp họ tạo ra các chiến lược sáng tạo, cải tiến các giải pháp ban đầu để giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong doanh nghiệp của họ. Các chuyên gia marketing cũng áp dụng phương pháp này đề ra kế hoạch bán hàng rất hiệu quả.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét