Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2023

Có những đứa trẻ coi sự chăm sóc của mẹ là điều đương nhiên.

 

CÓ NHỮNG ĐỨA TRẺ COI SỰ CHĂM SÓC CỦA MẸ LÀ ĐIỀU ĐƯƠNG NHIÊN... 

 

Suy cho cùng, nhiều bà mẹ thường cưng chiều con cái quá mức. Không hề nói quá khi cho rằng, nhiều bà mẹ đang... "đội con lên đầu", không muốn con chịu một chút thiệt thòi nào.

Khi một đứa trẻ đã quen với sự nuông chiều, bao bọc của mẹ dành cho mình và không được dạy cách trân trọng công lao của mẹ, trẻ sẽ cảm thấy rằng mọi việc mẹ làm cho mình đều là đương nhiên!

 

Nhà Giáo dục Anton Makarenko từng nói: "Nuông chiều quá mức, dù là một cảm xúc tuyệt vời nhưng sẽ hủy hoại con cái". Hay nhà Triết học Jean-Jacques Rousseau cũng bày tỏ ý kiến: "Bạn có biết phương pháp nào sẽ khiến con bạn trở thành một người khốn khổ không? Chính là "vâng lời" nó". 

 

Đằng sau mỗi đứa trẻ có vấn đề đều là một bậc cha mẹ có vấn đề. Cha mẹ cho đi một cách mù quáng sẽ chỉ khiến ham muốn của con cái trở nên vô hạn. Cha mẹ chiều chuộng quá mức sẽ là thảm họa đối với chính con cái.

Điều may mắn nhất của một gia đình không phải là nuôi dạy những đứa con có triển vọng mà là có được những đứa con biết ơn.

 

Mỗi đứa trẻ sinh ra đều là một tờ giấy trắng, cha mẹ chính là người tô điểm, vẽ lên những nét đầu tiên. Tờ giấy trắng đó về sau có hoạ tiết, màu sắc như nào đều phụ thuộc vào cha mẹ. 

Để con biết ơn, trước hết cha mẹ phải làm gương cho con. Mỗi lời nói, việc làm của cha mẹ đều có vai trò quan trọng đối với sự trưởng thành của trẻ.

 

Chúng ta không "lải nhải" suốt ngày về việc mình đã hy sinh, vất vả như thế nào để nuôi con, vì điều đó có thể gây phản tác dụng, khiến con bị áp lực, cảm thấy gánh nặng, nhưng chúng ta cũng phải cho con biết, cha mẹ đã nuôi con như nào, dành tâm huyết ra sao để con khôn lớn nên người.

 

Điều đó sẽ gieo vào lòng trẻ những hạt giống biết ơn, yêu thương, khiến con nỗ lực học hỏi, rèn luyện để không phụ tấm lòng mẹ cha. 

Theo Phụ nữ mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét