Thứ Tư, 27 tháng 12, 2023

Để học tốt cần có đam mê

 

ĐỂ HỌC TỐT CẦN CÓ ĐAM MÊ

Học tập là chặng đường dài, không chỉ đòi hỏi mục tiêu rõ ràng mà còn phải có đam mê. Bởi nếu không có đam mê, khi vấp phải khó khăn, trở ngại sẽ dễ ảnh hưởng đến mục tiêu ban đầu.

PGS.TS. Phan Thị Hà Dương, Viện Toán học, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng, học hay làm việc, nếu tìm được đam mê sẽ phát triển tình yêu với môn học hay công việc mình theo đuổi. 

 

Học là con đường rất dài, nên khi có đam mê và nuôi dưỡng đam mê đó thì việc học không còn vì mục đích thi cử hoặc giải thưởng, bằng cấp hay thành tích, mà học để hoàn thiện bản thân và vì mục tiêu tốt đẹp cho tương lai.

 

Ngày 2 – 3/12/2016, đã diễn ra Diễn đàn “Học, xây dựng hoài bão và chia sẻ trách nhiệm công dân”. Tại đây, những học sinh đạt thành tích xuất sắc, đem vinh quang về cho đất nước đã chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp học tập, trong đó nhấn mạnh niềm đam mê đối với những môn học mà mình yêu thích.

Dưới đây là chia sẻ của những học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi trong nước và quốc tế năm 2016.

Đinh Thị Hương Thảo (Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định) - “Nữ sinh châu Á đạt kết quả cao nhất” do Hội Vật lý châu Á - Thái Bình Dương trao tặng tháng 7.2016 cho rằng, môn chuyên là môn khác biệt so với các môn còn lại.

Vì thế, học môn chuyên cũng đòi hỏi học sâu, hiểu kỹ, và phương pháp học cũng khác.

Phương pháp học hiệu quả với Thảo đầu tiên phải có tinh thần ham học, tiếp đến biết cách tổng hợp kiến thức và quan trọng là ý thức tự học.

 

Tự học là phương pháp quan trọng nhất nhưng không phải ai cũng biết nắm bắt và tận dụng. Dường như chưa học sinh đi thi quốc gia, quốc tế nào mà không có tinh thần tự học, thậm chí chủ yếu phải tự học chứ không chỉ dựa vào sự giảng dạy của thầy cô. 

 

Ngoài ra, việc đọc sách tham khảo giúp hiểu thêm cái đã được học trên lớp. Và tất nhiên, điều thú vị khi đọc sách tham khảo là sẽ có cách trình bày mới lạ, hay hơn nhiều đọc sách giáo khoa quen thuộc.

 

Nguyễn Ngọc Minh Hải (Trường Trung học phổ thông chuyên Hạ Long, Quảng Ninh), Huy chương Đồng Olympic Sinh học quốc tế 2016 chia sẻ thêm, điều quan trọng và cốt lõi nhất để thành công là xác định được mục tiêu cho bản thân.

 

Xác định rõ việc học không phải để cho bố mẹ, thầy cô… mà học để phục vụ chính mình lập nghiệp sau này. Trên con đường chinh phục kiến thức không tránh khỏi thất bại, nhưng không vì thế mà nản lòng. Phải nhìn vào thất bại mà cố gắng phấn đấu hơn nữa cho các mục tiêu tiếp theo.

 

Trong số những học sinh đạt thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Olympic quốc tế và đạt điểm xuất sắc kỳ thi THPT 2016, mỗi bạn có mục tiêu, sự yêu thích và phương pháp học tập riêng, nhưng hầu hết đều có phương pháp học rất khoa học, phù hợp với bản thân.

 

Đặc biệt phương pháp nào cũng nhấn mạnh đến tinh thần tự học, chăm đọc sách và đam mê, kiên trì với mục đích của việc học. Để học tập tốt cũng cần có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái. Vì thế, các bạn cũng tích cực tham gia các hoạt động thể thao, ngoại khóa để giảm căng thẳng và hoàn thiện bản thân.

 

Hồng Nhung

 

Ảnh: Đinh Thị Hương Thảo giành HCV Olympic Vật lý quốc tế 2016

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét