Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

Làm Sao Khiến Người Khác Thích Bạn

 

LÀM SAO KHIẾN NGƯỜI KHÁC THÍCH BẠN

Rất khó để nói được chính xác tại sao bạn thích một ai đó. Có lẽ là bởi nụ cười của họ, bởi sự thông minh hóm hỉnh, hoặc đơn giản là bởi vì họ dễ gần. Chỉ là bạn cảm thấy thích họ thôi. 

Nhưng các nhà khoa học lại không cảm thấy hài lòng với những câu trả lời chung chung như vậy, nên họ đã dành ra hàng mấy năm trời để xác định nguyên nhân chính xác giải thích sự thu hút của một người này với người khác.

Sau đây là những khám phá đáng chú ý nhất. có thể giúp bạn có được mối quan hệ bạn bè khăng khít hơn, tốt đẹp hơn.

1. Hãy cố gắng thể hiện những cảm xúc lạc quan

Hiệu ứng lây lan cảm xúc là khi mà một người bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tâm trạng tình cảm của người khác. Theo nghiên cứu của Đại học Ohio và Đại học Hawaii, mọi người có thể cảm nhận được một cách vô thức những cảm xúc của mọi người xung quanh họ.

Nếu bạn muốn làm người khác thấy vui vẻ khi họ ở bên bạn, thì hãy cố gắng hết sức để giao tiếp với họ bằng những cảm xúc tích cực và lạc quan.

2. Thỉnh thoảng thể hiện ra ngoài những thiếu sót của bạn

Theo hiệu ứng sai lầm thì mọi người thường quý bạn hơn sau khi bạn mắc sai lầm, nhưng chỉ trong trường hợp họ tin rằng bạn là một người có năng lực. Thể hiện rằng bạn không phải là người hoàn hảo giúp bạn trở nên dễ gần và yếu đuối hơn với những người xung quanh. 

3. Tình cờ chạm vào đối phương

Sự đụng chạm trong tiềm thức xảy ra khi bạn chạm vào một người tinh tế tới mức họ gần như không nhận thấy. Ví dụ như khi bạn chạm vào lưng hoặc cánh tay của người kia sẽ giúp họ cảm thấy sự ấm áp từ bạn.

Trong một nghiên cứu của người Pháp, họ cho các chàng trai đứng ở cuối góc phố và nói chuyện với mọi cô gái đi ngang qua. Các nam thanh niên này tăng khả năng thành công lên gấp đôi trong việc bắt chuyện được với các cô gái khi vừa nói chuyện vừa chạm nhẹ vào tay họ thay vì không làm gì cả.

Trường Đại học Mississippi và Cao đẳng Rhodes nghiên cứu về hiệu ứng của sự đụng chạm giữa các cá nhân với nhau trong nhà hàng. Họ cho các nhân viên phục vụ chạm thật nhanh vào tay hoặc vai của khách hàng khi họ trả lại tiền thừa. Kết quả là những người phục vụ có sự đụng chạm với khách hàng nhận được tiền boa nhiều hơn đáng kể so với những người không có sự tương tác nào.

4. Nhìn nhận người khác theo cách mà họ mong muốn

Người ta thường muốn được người khác nhìn nhận con người mình theo những quan điểm, niềm tin mà bản thân họ nhìn nhận về chính họ. Hiện tượng này được gọi là học thuyết tự xác nhận bản thân. Tất cả chúng ta đều tìm kiếm sự xác nhận và đồng tình của người khác đối với quan điểm, cách nhìn của mình cho dù nó là tích cực hay tiêu cực.

Những nghiên cứu cho thấy khi quan điểm của người khác tương đồng với của chúng ta thì mối quan hệ giữa hai bên sẽ suôn sẻ hơn. Bởi vì khi đó chúng ta cảm thấy mình được thấu hiểu, một yếu tố vô cùng quan trọng dẫn đến sự thân thuộc.

5. Nói cho họ một bí mật

Tự phơi bày bản thân là một trong những phương pháp giúp xây dựng mối quan hệ tốt nhất.

Bạn có thể thử áp dụng thủ thuật này với chính bản thân khi muốn tìm hiểu một ai đó. Ví dụ bạn có thể mở đầu từ những câu hỏi đơn giản như bộ phim họ xem gần đây là gì, cho đến người quan trọng nhất trong cuộc đời họ là ai.

Khi bạn chia sẻ những thông tin riêng tư với người khác thì họ sẽ cảm thấy thân thiết hơn với bạn và sau này sẽ muốn tâm sự với bạn nhiều hơn.

6. Cho họ thấy rằng bạn là người biết giữ bí mật

Hai thí nghiệm của các trường Đại học Florida, Arizona và Singapore cho thấy rằng người ta đánh giá cao sự đáng tin cậy và sự tin tưởng lẫn nhau trong các mối quan hệ. Hai tính cách này càng đặc biệt quan trọng khi nói tới người bạn lý tưởng và nhân viên lý tưởng.

Sự đáng tin cậy bao gồm các yếu tố là thật thà, đáng tin, trung thành. Yếu tố nào cũng quan trọng nếu muốn có những mối quan hệ tốt đẹp. Thật thà và đáng tin được nhận định là quan trọng nhất khi nói về tình bạn.

7. Thể hiện khiếu hài hước

Nghiên cứu của trường Đại học bang Illinois và California nhận thấy rằng khiếu hài hước thật sự rất quan trọng trong các mối quan hệ bất kể đó là tình bạn hay tình yêu.

Một nghiên cứu khác cho thấy sử dụng khiếu hài hước của mình khi lần đầu làm quen người khác giúp họ thích bạn hơn. Thậm chí nếu cùng nhau tham gia một hoạt động mang tính vui nhộn cũng có thể gia tăng sự hấp dẫn lẫn nhau, ví dụ như một người bịt mắt người kia lại và vừa dạy họ một điệu nhảy.

8. Để họ nói về bản thân mình

Gần đây các nhà nghiên cứu ở Harvard phát hiện ra rằng được nói về bản thân mình là một việc rất bổ ích, giống như thức ăn, tiền và tình dục cần thiết cho chúng ta vậy.

Nói chung việc để cho một người chia sẻ câu chuyện về cuộc đời họ thay vì bạn ba hoa về bản thân mình sẽ đem lại cho họ những ký ức tốt về sự tương tác giữa hai người.

9. Tỏ ra yếu đuối một chút

Jim Taylor chia sẻ trên tờ Psychologytoday rằng sự cởi mở về cảm xúc dẫn đến việc hai người hợp nhau, còn thiếu sự chia sẻ ngược lại là nguyên nhân của việc hai người không hợp nhau. 

Tất nhiên là sự cởi mở về cảm xúc cũng kèm theo những rủi ro như làm cho bản thân bạn yếu đuối hơn vì không biết liệu nếu người ta biết những cảm xúc này của bạn thì họ có chấp nhận và đáp lại không hay họ sẽ từ chối và thay đổi.

Nhưng những rủi ro đó lại hoàn toàn xứng đáng. Nghiên cứu của Đại học bang Illinois và California chứng minh rằng sự bày tỏ và cởi mở về cảm xúc là những đặc tính quan trọng và đáng mơ ước đối với các mối quan hệ, bất kể đó là tình bạn hay tình yêu.

10. Cử xử như thể là bạn thích họ

Theo hiện tượng có tên là "yêu thích tương hỗ" thì khi chúng ta nghĩ ai thích mình, chúng ta có xu hướng cũng thích người đó.

Trong một nghiên cứu gần đây thì người ta nhận thấy rằng khi chúng ta mong chờ người khác chấp nhận mình thì chúng ta sẽ tỏ ra thân thiện hơn với họ. Từ đó làm gia tăng khả năng họ sẽ thực sự thích chúng ta. Cho nên nếu bạn không biết chắc người mà bạn đang nói chuyện nghĩ gì về bạn thì hãy cư xử như thể bạn thích họ, khả năng cao là họ cũng sẽ thích lại bạn.

ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét