Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2023

Suy nghĩ quá mức (overthinking) là một chứng rối loạn tâm lý

 

SUY NGHĨ QUÁ MỨC (OVERTHINKING) LÀ MỘT CHỨNG RỐI LOẠN TÂM LÝ

 

Suy nghĩ quá mức (overthinking) là một chứng rối loạn tâm lý mà nhiều người mắc phải. Đặc biệt là trong tình yêu, nhiều người dễ rơi vào tình trạng này do bị cảm xúc chi phối.

 

Không thể tránh khỏi việc suy nghĩ quá mức trong một mối quan hệ?

 

Bạn Tố Nga (21 tuổi), việc suy nghĩ quá nhiều trong một mối quan hệ tình cảm là điều không thể tránh khỏi, Nga tâm sự: "Mình thấy rằng ai đó càng quan trọng bao nhiêu, thì mình lại càng nhạy cảm với người đó bấy nhiêu. Đặc biệt là trong tình yêu, người ấy luôn là điểm tựa mỗi lần mình gục ngã, luôn xuất hiện những lúc mình cần. Nên mình cũng ấn định rằng họ phải là người thấu hiểu mình nhất.

 

Chính vì như vậy, nên chỉ cần người ấy làm gì đó hơi khác một chút là mình lại suy nghĩ. Ví dụ như tự nhiên anh trả lời tin nhắn chậm, hôm nay anh nói chuyện hơi lạ, hay những lúc anh mệt nên thờ ơ là mình lại buồn cả ngày.

Nhiều lúc thấy bản thân rã rời vì suy nghĩ quá nhiều, mình lại muốn thoát ra khỏi mối quan hệ. Vì mỗi lần tình yêu gặp vấn đề, mình không thể tập trung để làm những việc khác.

 

Bạn Việt Hùng (21 tuổi) cho biết bản thân anh là một người suy nghĩ rất nhiều trong mối quan hệ tình cảm, nhưng không phải về hướng giải quyết mà nghĩ nhiều theo chiều hướng tiêu cực, tự khiến tâm trạng bản thân xấu đi với những sự việc được tạo ra từ suy nghĩ cá nhân.

 

Kể về những tổn thương ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần khi suy nghĩ quá nhiều trong tình yêu, Hùng tâm sự: "Lần đầu mình và bạn gái cãi nhau, mình đã tự hành hạ bản thân bằng chính những suy nghĩ tiêu cực.

Đó là khoảng thời gian bạn ấy bị quá tải với công việc nên thờ ơ với mình, mình đã đứng trước cổng nhà cả buổi tối nhưng bạn ấy nhất quyết không chịu xuống gặp và chỉ nhắn lại ba chữ: "Anh về đi".

 

Với Hùng, việc suy nghĩ quá nhiều khi yêu đương thật sự rất đáng sợ và anh đã tự làm đau mình rất nhiều lần, đặc biệt là về tinh thần. "Việc tinh thần không ổn định khiến mình trở nên mất đi sự kỷ luật bản thân.

Mình không luyện tập thể dục như mọi khi, có những giấc ngủ không sâu, tự bỏ đói bản thân. Lần đó mình đã giảm 5,8 kg và là lần giảm cân khủng khiếp nhất từ trước đến giờ.

Vậy suy nghĩ quá nhiều có thể diễn ra do nhiều nguyên nhân.

Suy nghĩ quá nhiều khác với giải quyết vấn đề. Suy nghĩ quá nhiều là đắm chìm vào vấn đề, trong khi giải quyết vấn đề là tìm kiếm giải pháp.

Giải quyết vấn đề có thể đưa đến hành động tích cực. Suy nghĩ quá nhiều, mặt khác, lại thổi bùng những cảm xúc khó chịu và không giúp ta kiếm tìm giải pháp.

ST

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét