Thứ Năm, 7 tháng 12, 2023

Mấy quy tắc hoá giải xung đột vợ chồng

 

MẤY QUY TẮC HOÁ GIẢI XUNG ĐỘT VỢ CHỒNG

Trong cuộc sống vợ chồng hiện đại, khi hai người bình đẳng với nhau, không ai lệ thuộc ai thì sự tranh cãi là đều không tránh khỏi.

Song nếu cứ chuyện bé xé thành to, hơi cãi cọ một chút mâm bát lại bay vèo vèo thì hạnh phúc vợ chồng là hoang tưởng.

Muốn cho có thể ngăn chặn được những cuộc xung đột để không dẫn đến đổ vỡ hôn nhân cần nắm được kỹ thuật an toàn, biến những cuộc tranh cãi thành trao đổi một cách hòa bình, không làm mối quan hệ xấu dần đi, phải tôn trọng mấy quy tắc sau đây:

Thứ nhất, khoanh vùng phạm vi tranh cãi hẹp đến mức tối thiểu. Nghĩa là cãi nhau vì cái gì thì chỉ nói về cái đó, không moi móc quá khứ của nhau để tìm ra những sai lầm, kém cỏi từ ngày xửa ngày xưa rồi tổng kết rút ra kết luận.

Hai là, khi tranh cãi không dùng những lời lẽ xúc phạm nhau. Để thuyết phục bạn đời tin rằng họ sai, thì phải dùng lý lẽ sao cho dễ hiểu với một thái độ ôn hòa chứ không dùng những lời lẽ cay độc có tính mạt sát.

Ba là, cần phải tỉnh táo nhận ra cái sai của mình. Nếu tranh cãi với một người không có khả năng nhận ra đúng sai thì có khác gì nói với đầu gối.

Bón là, điều quan trọng cuối cùng là biết làm lành và tha thứ. Người ta cũng cho rằng, tranh cãi vợ chồng không nên đi tới thắng thua, không dồn đối phương vào chân tường.

Thật có lý khi có người còn cho rằng, trong tranh cãi vợ chồng, “thắng” đồng nghĩa với “bại”. Bởi vì sau chiến thắng là bầu không khí nặng nề đầu độc cả gia đình.

Các nhà nghiên cứu đã ghi âm nhiều cuộc “nội chiến” và nhận thấy có những cuộc “chiến tranh tàn khốc” bắt đầu từ những lý do hết sức vớ vẩn, thậm chí sau khi “ngọn lửa chiến tranh” được dập tắt người ta không nhớ nổi bắt đầu cãi nhau vì cái gì.

Nên nhớ rằng, để cãi nhau phải có ít nhất hai người nhưng để ngưng cãi nhau thì chỉ một người cũng làm được. Cho nên nếu một trong hai người biết dừng lại đúng lúc thì mái ấm gia đình sẽ an toàn.

Nói như thế không có nghĩa là luôn luôn nín nhịn, thậm chí phải làm theo ý muốn của người khác dù biết điều đó là sai để tránh xung đột. Nếu bạn “giữ gìn hòa bình” theo kiểu đó, đối phương sẽ lấn tới và biến bạn thành kẻ lệ thuộc vào họ.

Các nghiên cứu mới đây của Mỹ phát hiện một trong những nguyên nhân quan trọng làm gia tăng tỷ lệ ly hôn trên thế giới hiện nay chính là xu thế sống lệ thuộc vào người bạn đời.

 

Từ trước đến nay người ta thường chỉ quan niệm hai tiếng “lệ thuộc” trên khía cạnh kinh tế, thực ra khái niệm ấy rộng hơn nhiều và nếu chúng ta không tìm cách giải thoát mình khỏi sự lệ thuộc thì chính nó sẽ hủy hoại hôn nhân.

 

Nhà tâm lý học Edmund J.Bourne định nghĩa: “Lệ thuộc là xu hướng đặt ý muốn của người khác lên trên khát vọng của chính mình”. Nghĩa là bạn luôn sẵn sàng hy sinh những nhu cầu của mình để làm hài lòng người bạn đời.

Niềm hạnh phúc của bạn phụ thuộc vào việc bạn cảm thấy người chồng hay vợ hài lòng tới mức nào. Có thể bạn nghĩ rằng cách sống như thế là vị tha, cao thượng nhưng thực ra, bạn đã sống cho họ chứ không phải cho mình.

Nếu tất cả chúng ta đều sống như vậy thì thế giới này có gì đáng để mơ ước?

Khi kết hôn với ai, ta muốn mang lại hạnh phúc cho người ấy. Nhưng cả hai đều phải có trách nhiệm mang lại hạnh phúc cho nhau và tránh những điều bất hạnh. Nếu một người luôn phải nhẫn nhịn, cố gắng làm cho người kia thỏa mãn dù phải hy sinh hạnh phúc của chính mình thì sớm muộn gì cũng trở thành bất hạnh mà thôi.

 

Lối sống như thế sẽ dẫn tới lo âu, phiền muộn. Bởi vì khi vượt qua ngưỡng giới hạn, nó biến con người lành mạnh trở thành thiếu lành mạnh. Nó gây ra nhiều điều xấu hơn là sự tốt lành.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét