Thứ Ba, 12 tháng 12, 2023

Kỹ năng khen chê: các sai lầm thường gặp

 

KỸ NĂNG KHEN CHÊ: CÁC SAI LẦM THƯỜNG GẶP

Ba sai lầm khi khen

1. Khen cho có

Bất cứ điều gì bạn làm, cho dù nhỏ bé, bình thường bạn cũng đều được khen thì đấy chính là khen cho có.

Có lẽ do người lãnh đạo có niềm tin rằng ai cũng thích được khen, phải khen ngợi, khích lệ nhân viên mang lại sự tích cực để làm việc tốt hơn.

Khen những câu đại trà như vậy, không khó để phát hiện ra lời khen không chân thành mà chỉ để tạo bầu không khí vui vẻ. Và điều này không thật sự có được sự công nhận từ người khen.

 

2. Chưa thấy xứng đáng mà cũng cố để khen

Bạn hiểu được họ đã nỗ lực, cố gắng rất nhiều để hoàn thành công việc, mỗi ngày đi làm sớm về muộn, nhưng kết quả lại chưa được như mong đợi, kì vọng.

Bạn đắn đo, không khen cũng không được sau những nỗ lực ấy, mà thực sự không có gì đáng để khen khi tiêu chuẩn đề ra của mình cao hơn so với kết quả nhận được.

Rồi cuối cùng, bạn vẫn quyết định khích lệ tinh thần nhân viên. Nhận ra lời khen ấy hiện rõ sự ngượng ngùng qua từng câu chữ, không có sự chân thành, tán thưởng từ trong tim.

Vì vậy đừng bao giờ cố gắng để khen ngợi khi chưa thấy hài lòng với kết quả.

3. Khen chỉ để chê

Chắc hẳn không ít bạn đã nhận những lời khen kèm theo từ “nhưng” ở sau.

Tưởng là lời khen nhưng đó chỉ là màn che cho lời chê bai phía sau, những câu từ bạn được khen trước đó đều vô nghĩa khi xuất hiện “nhưng”.

Lời khen lót đường càng khiến mọi người dè chừng hơn với những lời khen thật sự. Cho dù họ rất giỏi nhưng khi nhận đươc lời khen, họ không còn tin tưởng nữa mà luôn e dè.

 

Hai sai lầm khi chê

1. Chê thẳng thừng

Kỹ năng khen chê trong giao tiếp

Khi nhận được phản hồi tiêu cực, bạn luôn tự nhủ rằng bản thân làm chưa tốt, phải cố gắng hơn nữa.

Nhưng đôi lúc lời chê thẳng thừng khiến đối phương mất tinh thần làm việc. Sự chê bai ấy chỉ càng làm bạn nhụt chí, mất tập trung trong công việc, không nhìn nhận những gì bản thân đã hoàn thành tốt.

 

1. Rào trước đón sau

Những người này lại sợ đối phương bị tổn thương khi bị chê bai, nên họ đã chuẩn bị một giải pháp: khen chỉ để chê.

Họ khen nhưng thật ra đó là lời chê và không hề có hiệu quả với sự lo sợ người khác sẽ bị đau lòng.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét