Thứ Sáu, 15 tháng 12, 2023

Triết lý sống của Thiền sư Thích Nhất Hạnh

 

TRIẾT LÝ SỐNG CỦA THIỀN SƯ THÍCH NHẤT HẠNH

 

Trong những lời dạy của mình, thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng gửi đến cho đời những châm ngôn, những bài học cuộc sống vô cùng sâu sắc, gần gũi, hướng con người hãy tập trung, sống hết mình và tạo ra hạnh phúc ở hiện tại.

 

* KHÔNG GÌ LÀ VĨNH VIỄN

Không phải vĩnh cửu là điều làm cho chúng ta đau khổ. Điều làm chúng ta khổ là mong muốn mọi thứ phải kéo dài vĩnh viễn, trong khi chúng không phải như vậy”.

Lòng tham của con người là vô đáy, cũng là nguồn cội của mọi khổ đau trên thế gian này.

Tất cả chúng ta, ai cũng khao khát một vẻ đẹp vĩnh cửu, một cuộc đời luôn hạnh phúc, một tuổi thọ kéo dài. Những điều này, không biết tự bao giờ, đã nằm trong những lời chúc tụng không thể thiếu đi trong những dịp đặc biệt:

 

Chúc chị mãi trẻ trung”, “Chúc em luôn hạnh phúc”, “Chúc anh luôn thành đạt”, “Chúc ông bà sống lâu”. Thế nhưng, người ta lại quên đi một điều rằng, vạn vật trên thế gian là hữu hạn, mong muốn mọi thứ kéo dài vĩnh viễn là điều bất khả.

 

Hiểu được đạo lý này, chúng ta sẽ cảm thấy an yên hơn trong cuộc sống của mình, chấp nhận quy luật của thời gian và tận hưởng từng khoảnh khắc thật trọn vẹn.

 

* LO LẮNG LÀ KẺ THÙ CỦA THỜI GIAN

Lo lắng là căn bệnh của thời đại chúng ta, bắt nguồn chủ yếu từ việc chúng ta  không thể sống ở hiện tại”.

Cuộc sống hiện đại luôn đi liền với những lo toan. Chúng ta luôn bị ám ảnh bởi ngày mai, không biết mọi thứ sẽ đi về đâu hay chuyện gì sẽ xảy đến.

Chính vì lẽ đó, chúng ta đánh mất đi biết bao cơ hội để trải nghiệm hiện tại, được làm những thứ mình thích và ở cạnh những người ta yêu thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét