Thứ Tư, 5 tháng 4, 2023

Chuyện đưa dao vào tay kẻ muốn giết người của một vị lương y

CHUYỆN ĐƯA DAO VÀO TAY KẺ MUỐN GIẾT NGƯỜI CỦA MỘT VỊ LƯƠNG Y

Tôi biết một người thầy, một lương y quái kiệt. Thầy có bệnh nhân là một ông trưởng họ rất gia trưởng. Không rõ cháu ông trưởng họ này làm gì mà ông nổi cáu, gặp thầy mà bảo: "Tôi muốn giết nó. Nó là đứa khốn nạn…"

Thầy bất ngờ hỏi: "Xin hỏi anh, anh muốn giết nó bằng cách nào? Thuốc độc, lấy dao đâm, hay nhờ người nào đó giết nó?"

"Tôi muốn dùng dao đâm chết nó".

Vị lương y cầm con dao đưa vào tay người trưởng họ, rồi bảo: "Cầm con dao này đâm chết nó, rồi tôi chở ông đi trốn".

Người trưởng họ sững lại, đưa tay cầm con dao mà run lẩy bẩy, rồi đánh rớt. Giây phút đó ông ta nói: "Như vậy không cần thiết, như vậy không đáng thầy ạ".

Cuối năm đó, lần đầu tiên gia đình người trưởng họ này chứng kiến ông mở cửa cho người cháu kia vào thắp hương trên bàn thờ dòng họ. Cả gia đình ôm nhau khóc và cảm ơn thầy.

Tôi hỏi thầy: "Thầy mạo hiểm thế! Nhỡ lúc đó đưa dao họ đâm chết người kia…"

Thầy trả lời: "Người nào còn nói giết người được thì không giết được đâu. Còn người có thể giết người sẽ không nói gì hết. Lúc đó mới thực sự nguy hiểm".

"Tôi cũng đứng ở đó mà. Tôi chỉ cho anh ta thấy giết người không phải điều anh ta mong muốn. Khi anh ta cầm dao, anh ta biết rằng đấy không phải điều chính anh ta mong muốn. Nếu anh ta muốn giết người, tôi phải dùng cách khác can thiệp".

Thầy lương y giúp ông trưởng họ nhận ra được bản thân thực sự mong muốn điều gì. Có phải ông thực sự muốn cải hoá thằng cháu không? Đấy là lựa chọn từ bên trong con người, không có đúng - sai.

Mỗi một người có sự lựa chọn. Người dẫn dắt giúp bạn thúc đẩy hành động để có trải nghiệm và bài học.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét