Thứ Tư, 5 tháng 4, 2023

Bà mẹ chia sẻ bí quyết nuôi dạy 2 con gái đỗ đại học Harvard


 Ảnh:Tôn Hà Anh con gái lớn của bác sĩ Thanh Hà

BÀ MẸ CHIA SẺ BÍ QUYẾT NUÔI DẠY 2 CON GÁI ĐỖ ĐẠI HỌC HARVARD

Là bác sĩ chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ da khá nổi tiếng tại Hà Nội, chị Lã Thanh Hà (thường được biết đến là bác sĩ Lã Hà) được các phụ huynh khác "hâm mộ" vì vừa có chuyên môn giỏi, vừa là một người mẹ dạy con tài ba.

Cả 2 cô con gái của chị đều học tại Đại học Harvard (Mỹ) - ngôi trường đại học danh giá số 1 thế giới.

Cô con gái cả của chị Lã Hà là Tôn Hà Anh từng được 5 trường đại học danh giá trên thế giới trao học bổng toàn phần (Harvard, Princeton, Columbia, Brown và Wellesley). Hà Anh đã lựa chọn học Đại học Harvard. Rồi 7 năm sau, cô con gái thứ hai là em Tôn Hiền Anh cũng được nhận suất học bổng toàn phần tại ngôi trường lừng danh này.

 

Là mẹ của 2 cô con gái tài giỏi, khi được hỏi về bí quyết dạy con, bác sĩ Lã Hà cho biết mình không "dạy" mà chủ động làm gương trong học tập, nghiên cứu, hành động, giao tiếp và công việc, từ đó truyền cho các con nguồn cảm hứng đối với việc học hành, trau dồi tri thức.

 


 Ảnh: Tôn Hiền Anh con gái út của bác sĩ Thanh Hà

 

-  Luôn đồng hành cùng con ngay từ bé

Với bác sĩ Lã Thanh Hà, cách giáo dục con là luôn cố gắng lồng ghép những bài học vào các câu chuyện cuộc sống thực tế.

Bởi chị luôn tâm niệm, bản thân không nên gượng ép con phải làm thế này thế khác. Mà chính các bậc phụ huynh phải gieo lên trong các con những bài học đầu tiên về lòng yêu thương, tính nhân văn và trách nhiệm của mỗi con người đối với xã hội.

Từ đó, cả Hà Anh và Hiền Anh dần khôn lớn, trưởng thành qua từng ngày!

 

Theo chị Lã Thanh Hà, đứa trẻ nào cũng ham chơi nên với các con thì cô luôn cố gắng theo con ngay từ đầu để tạo thói quen học hành.

"Khi con gái lớn Hà Anh bắt đầu đi học là lúc tôi sinh Hiền Anh. Khi ấy, tôi quay cuồng trong bỉm sữa, công việc nên gắng tranh thủ thời gian. Cứ mỗi chiều vừa nấu cơm vừa trông Hiền Anh thì Hà Anh phải kê bàn ngồi học cạnh mẹ ngay trong căn bếp"…

 

“Và rồi, khi Hiền Anh đi học cấp 1 là khi tôi lại đi học tiếp. Hai đứa luôn ngồi học cùng mẹ, vừa học vừa tranh thủ kèm cho các con. Có lần tôi mệt quá ngủ gật thì giật mình thấy Hà Anh hét toáng lên. Thì ra Hiền Anh lấy nước đổ lên đầu chị vì… hỏi bài mà chị mải học không trả lời”.

 

- Việc dạy con phải kiên nhẫn không nôn nóng

Bên cạnh đó, chị cũng kịch liệt phản đối cách giáo dục con bằng những lời mắng chửi hay sử dụng đòn roi. Bác sĩ Lã Hà chia sẻ: "Mỗi đứa trẻ sinh ra như những tờ giấy trắng, đúng - sai, phải - trái đều do bố mẹ, gia đình, thầy/cô giáo, xã hội...

 

- Phải làm gương và gieo tình yêu học tập trong con 

Ngoài việc đồng hành cùng con thì các bậc làm cha mẹ còn phải vượt qua cám dỗ cho con. Với chị Thanh Hà thì… “Ngày nghỉ cuối tuần ai cũng muốn nghỉ ngơi, nhưng tôi cũng thôi vì hai con phải học thêm. Sáng trời có mưa tầm tã cũng phải đi học. Đến nơi cô bé còn gà gật không chịu xuống xe và lè nhè: 'Mẹ ơi đến rồi à…' đầy tiếc nuối”.

 

"Nhiều khi mình kỷ luật con nhưng chính mình cũng… sa ngã. Một mùa hè cách đây nhiều năm trước, nhà lần đầu có máy tính cài trò chơi. Hiền Anh rủ mẹ và chị cùng chơi, chơi cho vui nhưng thành ra thích quá.

Một thời gian ngắn tôi nhận ra trưa nào mình cũng chỉ mong về nhà thật nhanh để chơi cùng con. Cả mẹ lẫn con ngày nào cũng chơi rất đam mê. Tôi quyết định thu lại máy (dù bản thân cũng tiếc)".

Theo quan điểm của chị Thanh Hà, trong việc dạy con, nếu mình không vượt qua được cám dỗ thì đừng nghĩ đến chuyện con trẻ nghe lời. Và tất nhiên, mình chơi game thì không thể bảo con đi đọc sách được!

"Tôi không cho con của mình đi học tiếng Anh ở trung tâm! Bằng việc học hỏi kinh nghiệm của những phụ huynh đi trước, tôi được khuyên nên tìm những băng đĩa bằng tiếng Anh của người bản xứ cho các con nghe để luyện phát âm thật chuẩn.

 

Ngay từ khi còn nhỏ, gia đình luôn chú trọng đến việc đọc sách, khi Hà Anh và Hiền Anh đã có một chút "vốn" tiếng Anh, các cháu đều tìm đến những cuốn sách nguyên bản được viết bằng tiếng Anh để đọc. cách này vô cùng hiệu quả, các con không chỉ nuôi dưỡng được đam mê đọc mà còn trau dồi thêm vốn ngoại ngữ.

 

Theo: pháp luật và bạn đọc  

 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét