Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

Tuổi thơ Tây Bắc


TUỔI THƠ TÂY BẮC

 

Từ lúc lọt lòng, những đứa trẻ ở đây đã phải theo mẹ lên nương rẫy, lớn lên một chút phải ở nhà tự chơi một mình, trông ngóng người thân trở về, cuộc sống mưu sinh nơi đây rất vất vả.

 

Bức ảnh “mẹ cho con bú” giữa núi rừng Tây Bắc trên Facebook của Mai Thanh Hải đã làm xúc động nhiều người về tình mẫu tử. Trên ngọn núi cao không gian dường như nhạt nhòa, thu mình để làm nổi bật hình ảnh hai mẹ con.

 

Cảm động trước bức ảnh này, nhà thơ Nguyễn Thị Thanh Dương đã sáng tác một bài thơ nói lên tình mẫu tử: (Trích khổ thơ đầu)

 

Mẹ cho con bú giữa núi rừng Tây Bắc,
Đồi cỏ trên cao không một bóng người,
Với gió ru lồng lộng giữa mây trời,
Giọt sữa mẹ sao ngọt ngào đến thế.

 

Nhiều đứa trẻ mới 2,3 tuổi phải ở nhà một mình, vì bố mẹ đi làm, anh chị phải lên nương, lượm cỏ về cho bò ăn, ở nhà tự chơi một mình, lủi thủi tự lo cái ăn, ly nước để uống. Mặt trời lặn thì ra ngồi một mình ngoài cửa đợi bố mẹ và anh chị về.

 

 

Ngóng mẹ – (Ảnh: Hoàng Phương Lâm/mytour.vn) 

 

 
 Em bé người Lô Lô cười rạng rỡ bên ruộng cải vàng rực – (Ảnh: Lam hanh/ mytour.vn)

 

Trẻ em nơi đây tranh thủ những lúc rảnh rỗi để vui đùa cùng nhau:

Kéo co. Ảnh Lam Thanh/mytour.vn)


    

      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét