Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2023

Nhớ ngày giỗ Tổ Hùng Vương


NHỚ NGÀY GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG

Là người Việt mấy ai không thuộc câu ca dao: "Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba". Câu ca dao cho thấy ý nghĩa thiêng liêng và gần gũi của ngày giỗ Tổ Hùng Vương trong tâm thức của người Việt qua bao thế hệ.

Ngày 6/12/2012, kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra ở Paris (Pháp), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức thông qua quyết định ghi danh Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Việt Nam là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương của dân tộc Việt đã vượt ra khỏi ranh giới quốc gia để trở thành di sản văn hóa chung cần được bảo tồn và gìn giữ của cả nhân loại.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đại diện cho truyền thống uống nước nhớ nguồn đã hình thành trong tâm thức của bao thế hệ người Việt trải dài qua hàng ngàn năm lịch sử ở một quốc gia trải qua vô vàn cuộc đấu tranh gìn giữ chủ quyền.

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch). nhắc nhở con cháu nhớ về tổ tiên, nguồn cội, lối sống có trước có sau và nêu cao tinh thần đoàn kết dân tộc. Không chỉ nhớ ơn các vị vua Hùng, người Việt các thế hệ sau này còn ghi ơn công lao của những người đi trước.

Thực tế đã chứng minh ở những thời điểm đất nước đối mặt với khó khăn chính là khi tinh thần đoàn kết được nêu cao. Điều này có thể thấy ở bất cứ cuộc chiến tranh bảo vệ chủ quyền nào của người Việt kéo dài suốt chiều dài lịch sử.

Truyền thống thờ Tổ tiên bắt nguồn từ việc biết ơn đối với cha mẹ, ông bà nên trong mỗi gia đình đều có bàn thờ gia tiên, đền thờ Tổ của dòng họ, thờ thành hoàng làng ở từng làng xã và đến cấp độ cao hơn là thờ chung một ông Tổ - Vua Hùng.

Dân tộc nào trên thế giới cũng có nguồn cội của mình nhưng chỉ có người Việt Nam cùng thờ chung một ông Tổ - Vua Hùng. Nó đã trở thành một hiện tượng xã hội mang bản sắc riêng của Việt Nam và góp phần tạo ra hệ giá trị tinh thần và bản lĩnh Việt Nam.

Có lẽ chính vì vậy mà người Việt luôn có được một sức mạnh đoàn kết phi thường để đương đầu với nghịch cảnh, trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng tìm được cách vượt qua và vươn lên. Giữ gìn khí tiết dòng máu lạc hồng, xây dựng đất Việt đời đời bền vững.

 


 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét