Thứ Tư, 19 tháng 4, 2023

Có Thể Thay Đổi Tính Cách Con Người?


CÓ THỂ THAY ĐỔI TÍNH CÁCH CON NGƯỜI?

Nếu chúng ta có thể tạo ra sự thay đổi thực sự trong niềm tin của mình, thì đó là điều có thể có tác động mạnh mẽ đến hành vi của chúng ta và có thể đến một số khía cạnh nhất định trong tính cách của chúng ta.

 

"...Nhiều nhà lý thuyết về nhân cách đã thừa nhận rằng niềm tin là một phần cơ bản của tính cách. Theo đó, từ thuở thơ ấu, con người đã phát triển những niềm tin của chính mình.” Dweck giải thích trong một bài báo năm 2008.

 

Lấy ví dụ, niềm tin về bản thân, bao gồm cả việc các thuộc tính và đặc điểm cá nhân có tính chất cố định hay dễ uốn nắn. Nếu bạn tin rằng trí thông minh của mình ở một mức cố định, thì bạn sẽ không thực hiện các bước để đào sâu suy nghĩ của mình. Tuy nhiên, nếu bạn coi những đặc điểm đó là có thể thay đổi, bạn sẽ nỗ lực nhiều hơn để thử thách bản thân và mở mang đầu óc.

 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người có thể thay đổi niềm tin của mình để có cách tiếp cận dễ tốt hơn đối với các thuộc tính của bản thân.

Nghiên cứu của chính Dweck đã chứng minh rằng cách trẻ em được khen ngợi có thể tác động đến sự tự tin của chúng.

Những đứa trẻ được khen ngợi về trí thông minh có xu hướng giữ niềm tin cố định về các thuộc tính cá nhân của chúng. Những đứa trẻ này coi trí thông minh của chúng là một đặc điểm không thể thay đổi; có hoặc không có nó.

 

Mặt khác, những đứa trẻ được khen ngợi vì những nỗ lực của chúng thường coi trí thông minh là yếu tố có thể thay đổi. Dweck nhận thấy những đứa trẻ này có xu hướng kiên trì đối mặt với khó khăn và ham học hỏi hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét