Thứ Năm, 27 tháng 4, 2023

Học một nghệ thuật mang tên Nghỉ ngơi


HỌC MỘT NGHỆ THUẬT MANG TÊN NGHỈ NGƠI

Trong cuộc sống hối hả lo toan, bộn bề công việc, con người nhanh nhanh lao vào dòng người, đổ xô vào thế sự hỗn loạn. Có thể là vì mục đích mưu sinh, cũng có thể lợi dụng bận rộn mà xua tan đi trống vắng trong tim.

Thôi chậm lại một chút. Đời đâu muộn gì vài phút...

Có thể bạn chưa biết, nghỉ ngơi cũng là một loại nghệ thuật mà chúng ta cần học. Người thông minh luôn biết cách cân bằng giữa việc nghỉ ngơi và làm việc để cuộc sống đạt hiệu suất cao nhất.

Chậm lại một chút sẽ đem đến cho chúng ta nội hàm và chiều sâu bên trong của mỗi cách nghỉ ngơi.

 

Nếu bạn nói rằng bạn bận rộn, điều đó có nghĩa bạn là một người đáng ngưỡng mộ. Một người được săn đón. Như cách mà nhà nghiên cứu về sử dụng thời gian Jonathan Gershuny miêu tả, thì sự bận rộn đã trở thành “một tấm huy chương danh dự”.

 

Nếu ở thế kỷ mười chín, thú tiêu khiển là thước đo về địa vị xã hội, thì ở thế kỷ hai mươi mốt, địa vị xã hội của một người được khẳng định bởi công việc của người đó. Sự bận rộn sẽ phản ánh tầm quan trọng của mỗi người, nhưng cũng khiến chúng ta mệt nhoài.

Nghe tưởng không thật mà thật không tưởng!

 

Bạn có biết vì sao bản thân mệt mỏi?

Một trong những lí do đó là bạn đã để tâm trí xáo trộn quá nhiều, Như chúng ta đều đã biết, khi tâm trí bị bỏ mặc, chúng thường có xu hướng lang thang. Đôi khi chúng ta sẽ tìm thấy niềm vui trong việc để cho suy nghĩ được thả trôi, nhưng có lúc, những suy nghĩ mông lung đó có thể gây ra rất nhiều vấn đề: chúng khiến chúng ta nghi ngờ bản thân mình, bới móc quá khứ hoặc lo lắng về tương lai.

 

Sự nghỉ ngơi không nằm trong việc bạn ngừng hoạt động. Nó xuất phát từ ngay bên trong con người bạn. Tâm có dừng thì thế sự mới yên.

 

Nói về việc xem tivi để nghỉ ngơi,

Tivi giúp chúng ta được trốn khỏi bản thân trong giây lát. Trong lúc xem tivi, chúng ta được tạm thời quên đi một ngày tồi tệ vừa qua, và không còn phải lo lắng về ngày mai nữa.

Dù chỉ trong phút chốc thôi, nhưng việc xem tivi có thể đánh lạc hướng chúng ta đủ để tạm bỏ qua những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi tâm trí.

 

Nhờ đó chúng ta được hoàn toàn thoát xác mà bước vào thế giới của những nhân vật. Nó cũng được coi là “khoảng thời gian trống rỗng” khi con người vừa có thể xem tivi, vừa có thể song hành làm những việc khác.

 

Về việc nghe nhạc hay dành thời gian cho thiên nhiên,

nó đều khiến chúng ta trầm mê vào một điều gì đó khác, nhẹ nhàng hơn, mà quên đi thực tại và ưu phiền.

Cụm từ “hiệu ứng Mozart” đã được đưa ra vào năm 1991 nhưng được biết đến nhiều hơn sau một nghiên cứu được công bố hai năm sau đó. Rõ ràng Mozart là một thiên tài, do đó nếu chúng ta nghe thứ âm nhạc tuyệt vời của Mozart thì sẽ được truyền một chút trí tuệ của ông là suy nghĩ nghe có vẻ hợp lý và cũng khá hấp dẫn.

 

Mơ màng cũng là một cách nghỉ ngơi

Những cách thức nghỉ ngơi này tưởng chừng khá xa lạ: mơ màng, thực sự không làm gì cả, ở một mình và đọc. Việc mơ màng nghe có vẻ khá ngớ ngẩn nhưng đó lại là cách thư giãn của rất nhiều người.

 

Thay vì dùng từ “mơ màng”, các nhà khoa học thường sử dụng thuật ngữ “tâm trí lang thang”. Đi lang thang (và tự vấn) là trạng thái tự nhiên, chứ không phải là trạng thái nghỉ ngơi của não. Lúc nào nó cũng sẽ tìm kiếm, tò mò vô tận, tìm đến hết ý nghĩ này, lại theo đuổi một ý tưởng thú vị khác.

 

Nghe thì có vẻ mệt mỏi đúng không? Thực ra bạn sẽ chỉ mệt mỏi khi không ngừng theo đuổi nó, làm theo và cố gắng áp đặt các trật tự cho nó. Còn nếu không, bạn cứ thả để nó đi lang thang – như một đứa trẻ mới biết đi hoặc một con chó con chạy quanh vườn, khi đó bạn sẽ cảm thấy thư giãn như đang ngồi trên một chiếc ghế bành giữa vườn vậy.

 

Có khi bạn không biết mình nên làm gì thì tốt nhất đừng làm gì cả.

Cũng đúng thôi, nằm yên bất động cũng chính là cách nghỉ ngơi thuần túy nhất. Chúng ta đừng cố ép bản thân phải làm gì đó vì nỗi sợ lãng phí thời gian, bởi nếu cố quá sẽ chỉ khiến mọi thứ rối tung cả lên.

 

Nghỉ ngơi bằng sách báo, hiệu quả nó mang lại không ngờ.

Tôi từng biết nhiều người phản đối việc đọc là nghỉ ngơi, là thư giãn vì khi đọc não bộ cần hoạt động để xử lí thông tin.

Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ đọc để nghỉ ngơi thì đơn giản chỉ để chữ chạy qua mắt mà thôi, và thực sự việc đọc vài trang sách có thể khiến bạn dễ ngủ hơn.

 

Như tôi đã nói ở trên, nhiều người lao đầu vào công việc để cảm thấy bớt trống vắng và cô đơn. Giờ đây, họ có thể tìm đến sách, vừa có thể nghỉ ngơi lại không còn cô đơn nữa.

 

Có rất nhiều cách đọc khác nhau, nhưng quan trọng gì đâu khi bản thân chúng ta đã là người thầy chỉ dẫn tới phương pháp đọc phù hợp nhất. Bạn không cần phải đọc để nghiên cứu như một vị giáo sư uyên bác khi bạn đơn giản là một cô gái bình thường muốn được nghỉ ngơi. Không ai có quyền trách bạn về điều này hết!

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét