Thứ Năm, 3 tháng 3, 2022

Là phụ nữ thì có cần nhất thiết phải đảm đang không?

 

LÀ PHỤ NỮ THÌ CÓ CẦN NHẤT THIẾT PHẢI ĐẢM ĐANG KHÔNG?


Trong những năm tháng đi du học, một trong những điều mình cảm thấy may mắn nhất chính là bản thân có thể tự làm được nhiều thứ, nếu không muốn nói là gần như tất cả mọi thứ. Điều này thứ nhất là tốt cho chính bản thân mình, chứ chưa cần nói đến lợi ích của những người xung quanh.

Ở xứ sở mà cái gì cũng đắt đỏ, lại chân ướt chân ráo sang từ lúc còn trẻ con, không một chỗ dựa, thì việc tự nấu được cơm ăn, tự giặt được quần áo cũng khiến cho nỗi sợ hãi và cô đơn vơi đi phần nào.

Mình có thể tự nấu ăn. Thích ăn cái gì đều nấu được. Cúc áo đứt, mình có thể tự khâu. Quần áo sứt chỉ có thể tự sửa. Thậm chí lùn quá đi mua quần không vừa thì mình còn có thể tự lên gấu. Tường mốc biết diệt mốc và tự sơn lại. Bàn ghế giường tủ hỏng đâu biết sửa đấy.

Nói chung dù phải thừa nhận đi du học là khó khăn, nhưng mình chưa bao giờ có cảm giác mình không vượt qua được, vì mình tự tin.

 

Tất nhiên những việc này nếu có tiền thì chả cần biết làm cũng được. Nhưng vấn đề lúc ấy của mình chính là không có (nhiều) tiền. Vậy thì khi tài chính không dư giả, kĩ năng chính là cái giúp mình vượt qua được khó khăn.

Đến bây giờ khi đã có con, mình lại càng cảm thấy những kĩ năng này thật quý giá. Con từ chối món ăn này thì mẹ có thể làm vài chục món khác. Con từ một đứa trẻ đã từng có thời gian cả ngày không chịu ăn gì, trở thành đứa trẻ hứng thú và yêu thích đồ ăn.

Mỗi khi gia đình rơi vào khủng hoảng tài chính, sự “đảm đang” của mình là kĩ năng quan trọng để cả nhà sống sót bằng ít tiền nhất có thể, nhưng vẫn khoẻ và vui.

 

Ngoài ra, những kĩ năng này còn giúp mình kiếm thêm tiền ngay cả khi ngồi nhà nữa. Khi chưa có con, mình vẫn vẽ búp bê, thêu váy và làm quần áo búp bê bán trong thời gian rảnh. Giờ có con rồi thì bận nên mình tạm dừng, nhưng khi con đi mẫu giáo sẽ tiếp tục làm lại. Nói chung, ngay cả khi làm việc tự do thì mình vẫn có thu nhập “ổn định” từ nhiều kĩ năng mà mình có.

 

Vậy phụ nữ có cần phải đảm đang không?

Theo mình thì không “cần phải” nhưng vẫn “nên”, và không phải riêng phụ nữ mà cả đàn ông cũng vậy. Nên biết những kĩ năng cơ bản để ít nhất có thể tự chăm sóc tốt cho bản thân, sau nữa là gia đình và con cái. Hiểu biết nhiều thì dễ sống, vậy thôi.

 

Bản thân mình là một người đề cao nữ quyền, nhưng đồng thời mình không cổ suý việc các cô gái hay chàng trai tự hào về việc bản thân “không biết làm gì”. Với mình, việc không tự chăm sóc tốt được cho bản thân chẳng có gì đáng tự hào hay thể hiện rằng bạn độc lập và tân tiến cả.

Ngược lại, việc đó thể hiện bạn đang phải phụ thuộc để sinh tồn, không phụ thuộc người khác thì phụ thuộc tiền bạc.

 

Bạn “không biết làm gì” cũng được, nếu nhà bạn cực kì giàu hehe.

 

Alicia Vu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét