Thứ Ba, 8 tháng 3, 2022

Giáo dục Con tim trong Thiên niên kỷ Mới

GIÁO DỤC CON TIM TRONG THIÊN NIÊN KỶ MỚI

“Ngày nay, mọi người đều đánh giá cao tầm quan trọng của giáo dục, nhưng nền giáo dục nên bao gồm cả sự hướng dẫn về vai trò của lòng nhân ái đối với sức khỏe tốt của một cá nhân, cũng như sự hoà bình trong gia đình, cộng đồng và thế giới nói chung.

Tôi cam kết là sẽ chia sẻ với càng nhiều người càng tốt - rằng chúng ta đều là những con người như nhau. Bởi vì điều đó giúp cho chúng ta trở thành anh chị em của nhau, chẳng có ích lợi gì khi tích lũy vũ khí và đánh nhau giữa chúng ta.

Tôi tin rằng nếu quý vị thực sự trau dồi tâm từ bi, thì ngay cả khi có vũ khí trong tay, quý vị sẽ không muốn sử dụng đến nó.

 

 Giáo sư Lia Diskin ở Palas Athena, Brazil chào mừng Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đến với buổi trò chuyện về “Giáo dục Con Tim” trực tuyến tại Dinh thự của Ngài ở Dharamsala, HP, Ấn Độ vào 24 tháng 11, 2021. Ảnh của Thượng toạ Tenzin Jamphel

 

“Khi tôi còn là một cậu bé, tôi có một khẩu súng hơi nhưng tôi chỉ sử dụng để xua đuổi những con chim to hơn, hung hãn hơn chuyên bắt nạt những con chim nhỏ. Nhưng ngày nay, khi tôi nghĩ về số tiền được chi cho vũ khí, quân đội và “quốc phòng”, tôi nghĩ điều đó là một sự sai lầm và đã trở nên lỗi thời.

 

Chúng ta cần làm cho thế kỷ này trở thành một thế kỷ hòa bình hơn, một kỷ nguyên phi quân sự hóa. Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách thừa nhận rằng lý do mà chúng ta sản xuất nhiều vũ khí là vì chúng ta tức giận và sợ hãi. Nếu chúng ta có thể công nhận toàn bộ gia đình nhân loại là một cộng đồng, thì chúng ta sẽ không cần đến những công cụ hủy diệt này nữa.

 

“Giáo dục nên bao gồm sự đào tạo về phương pháp để được điềm bình và không sợ hãi. Vì các nhà khoa học ngày nay đã nhận ra tầm quan trọng của trái tim ấm áp và sự an lạc nội tâm đối với hạnh phúc cá nhân và xã hội của chúng ta, cho nên đã đến lúc việc đào tạo để trau dồi những phẩm chất này nên được đưa vào hệ thống giáo dục phổ thông.

 

“Tôi nuôi dưỡng lòng từ bi trên cơ sở rằng tất cả chúng ta đều là những con người như nhau. Bất cứ nơi nào tôi đến, cho dù đó là Châu Âu, Châu Phi hay Châu Mỹ Latinh, tôi đều mỉm cười. Trái tim ấm áp nhân hậu là điều cốt yếu nếu chúng ta muốn biến thế kỷ này trở thành một thế kỷ hòa bình và một thế giới hòa bình. Đây là điều mà tôi muốn chia sẻ với quý vị”.

Ngài nói: “Chủ đề yêu thích của tôi là “trái tim ấm áp”. Lòng từ bi và trái tim ấm áp không phải chỉ giới hạn trong việc thực hành tôn giáo. Chúng ta đều là con người. Mẹ của chúng ta đã sinh ra chúng ta; và chúng ta sống sót được là nhờ sự chăm sóc và tình cảm yêu thương của mẹ. Lòng nhân ái không chỉ là yếu tố then chốt cho sự tồn tại của con người mà nó còn là cơ sở để có thể sống được như một con người an lạc, hạnh phúc”.

 

Trích: buổi trò chuyện về “Giáo dục Con Tim” của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Dharamsala, ngày 24 tháng 11, 2021

 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét