Thứ Hai, 20 tháng 4, 2020

Tranh cải về mạng 5G ở châu Âu


Người biểu tình đeo những chiếc túi được làm giống như điện thoại di động đã chống lại công nghệ 5G năm ngoái tại Bern, Thụy Sĩ. Agence France-Presse - Getty Images
.
Tổ chức Eklipse với sự tài trợ của Liên minh châu Âu đã khảo sát ảnh hưởng của các chính sách công nghệ lên sự đa dạng sinh học, hệ sinh thái qua hơn 97 nghiên cứu liên quan đến bức xạ điện từ. Kết quả thu được đã khẳng định sự nguy hại của bức xạ EMR đối với sức khỏe động vật, nhất là khả năng định hướng của chim và côn trùng. Nhiều loài chim và côn trùng di cư bị sóng vô tuyến làm cho mất phương hướng, thậm chí sự trao đổi chất ở các loài động vật này cũng có thể bị phá vỡ. Tổ chức từ thiện Buglife của Anh cũng chung kết luận - môi trường sẽ bị tác động nghiêm trọng bởi các kế hoạch lắp đặt trạm tín hiệu 5G.

Công nghệ 5G cũng có thể làm giảm chất lượng môi trường sống thông qua ảnh hưởng nghiêm trọng lên sức khỏe của thực vật. Các loại thực vật khi bị phơi nhiễm với bức xạ di động có thể trở thành nguồn thực phẩm bị ô nhiễm, qua đó chuyển cho con người.

Mạng 5G chưa đổ bộ vào châu Âu, nhưng một làn sóng phản đối đã bắt đầu xuất hiện ở Thụy Sĩ, một trong những quốc gia đầu tiên phát triển công nghệ di động tiên tiến nhất hiện nay. Rủi ro tiềm tàng cho sức khỏe, ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư, là luận cứ chính của phe chống 5G. Nhiều nghị sĩ Thụy Sĩ đã đề xuất hoãn triển khai mạng 5G.

«Chúng tôi sẽ có một kết nối của tất cả những thứ chúng tôi có trong nhà. Khả năng tiếp xúc với sóng từ sẽ tăng theo cấp số nhân, tại thời điểm chúng ta chưa biết hiệu ứng hỗn hợp được tạo ra. Bởi vì không có nghiên cứu nào được thực hiện để xác định rủi ro ở cấp độ môi trường sống.

Đây là lập luận của phe chống 5G. Tại Thụy Sĩ nói tiếng Pháp, các hiệp hội chống 5G đang nở rộ.
Ngược lại, Philippe Royer, người điều hành cơ quan giám sát bức xạ không ion hóa ở Geneva, nói rằng mạng 5G hiện không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét