Thứ Hai, 13 tháng 4, 2020

Hãy cứ lạc quan trong chuỗi ngày cách ly dịch corona


Sự lạc quan làm tăng hạnh phúc, sức khỏe, tính kiên cường và thậm chí là may mắn.  có thể đúng đấy tính lạc quan giúp con người cởi mở hơn trước những cơ hội mới mà chúng thường không xảy đến khi bạn nói không với tất cả mọi thứ.
Một số người sẽ cho rằng sự lạc quan thái quá sẽ dẫn đến nguy hiểm, rằng chúng ta có thể trở thành người lạc quan quá mức cho phép và không xem xét vấn đề một cách nghiêm túc. Và biết sao không? Họ đúng đấy. Chúng ta nên cẩn thận với sự lạc quan để ta không bỏ qua những vấn đề nghiêm trọng. Giáo sư Martin Seligman có một phương pháp giúp bạn tạo ra sự cân bằng:
Bất cứ khi nào bạn không chắc chắn về việc liệu lạc quan có phải là cách đúng đắn để giải quyết chuyện gì đó không thì hãy tự hỏi bản thân câu: “Cái giá của việc phạm phải sai lầm ở đây là gì?” 
Chẳng hạn, nếu bạn đang mắc phải những triệu chứng bệnh nghiêm trọng, đừng lạc quan rằng chúng sẽ tự biến mất và không đi chữa bệnh. Nhưng nếu cái giá của việc phạm sai lầm chỉ là một cảm giác thất vọng tí chút khi sự việc không diễn ra theo ý bạn, thì ngay bây giờ tốt hơn là nên giữ thái độ lạc quan.
Và hãy lan truyền sự tích cực đó. Những hiệu ứng gia tăng tính kiên cường của óc lạc quan mạnh mẽ đến nỗi quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện một kế hoạch dạy tư duy lạc quan cho các binh sĩ. Và tất cả chúng ta có thể sử dụng một chút khả năng tích cực ngay bây giờ.
Đâu là cách tốt nhất để giúp người khác giữ được tinh thần phấn chấn? Khiến cho họ cười. Óc hài hước mang đến một bộ đệm mạnh mẽ chống lại căng thẳng và sợ hãi.
“Sự hài hước liên quan đến việc chơi đùa với các ý tưởng và khái niệm,” theo Martin, giảng viên ở trường Đại học Western Ontario. “Vậy nên bất cứ khi nào ta thấy điều gì đó khôi hài; ấy là vì chúng ta đang nhìn nó từ một quan điểm khác biệt. Khi con người bị kẹt trong một hoàn cảnh căng thẳng và cảm thấy đuối, chính là họ đang kẹt trong một lối tư duy: ‘Chuyện này thật kinh khủng. Mình phải thoát ra khỏi đây’. Nhưng nếu bạn có thể  chọn góc nhìn hài hước thì khi ấy theo định nghĩa, bạn đang nhìn sự việc khác đi—bạn đang phá vỡ lối tư duy cứng nhắc đó.”
Bây giờ đang giữa cơn dịch corona, những cái ôm không phải là một lựa chọn, nên bạn hãy gửi đi tiếng cười. Bạn bè bạn sẽ cảm kích vì điều đó. Nụ cười mang đến nhiều niềm vui cho bộ não tương đương với 2000 thanh kẹo socola.
Hạnh phúc, sức khỏe, sự kiên cường và may mắn, tất cả đều rất cần thiết ngay bây giờ. Cho nên hãy lây lan sự lạc quan. Đây là một phần của giao thức “vệ sinh hạnh phúc“ mới của bạn. Và rồi sau đó đi rửa tay. Vâng, lại lần nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét