Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2020

Dịch Covid-19 sẽ đem lại cho con người nhiều sự thay đổi trong cuộc sống.


Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp một phần bởi rất nhiều điều chưa từng có tiền lệ đã và đang diễn ra, cũng như có rất nhiều thay đổi trong cuộc sống mà cuộc khủng hoảng này đem lại cho con người.

Giáo sư Jay Zawatsky, Giám đốc điều hành công ty HavePower, làm việc tại Trường Montgomery, cho rằng luôn có cơ hội trong mọi cuộc khủng hoảng, và cơ hội trong khủng hoảng hiện nay chính là khi con người hiểu được rằng nhiều tập quán xã hội là những thứ tiềm ẩn nhiều rủi ro, và thậm chí còn có thể vô tình lan truyền dịch bệnh nói chung, chứ không phải chỉ virus gây bệnh bắt nguồn từ Vũ Hán.

Những quy tắc xã hội mới, chẳng hạn như không bắt tay hay ôm hôn khi gặp người lạ rất có thể sẽ giúp giảm việc lây lan dịch bệnh, giảm gánh nặng cho các bệnh viện, và vì vậy, giảm các chi phí chăm sóc sức khỏe trong xã hội. Đó là điều cần thiết, đặc biệt là trong các xã hội đang già hóa như ở Mỹ và đặc biệt là châu Âu.

Kết quả lớn nhất từ những rối ren hiện nay rất có thể là nhận thức rộng rãi hơn về những rủi ro của chủ nghĩa toàn cầu hóa và việc đặt các cơ sở sản xuất quan trọng ở nước ngoài. Theo Giáo sư Jay Zawatsky, Mỹ cần phải sản xuất nhiều thuốc men, thiết bị và hàng hóa cần thiết cho sự tồn tại và phát triển ở trong nước. Mỹ đã học được rằng họ không nên lệ thuộc vào Trung Quốc hay những nhà cung cấp nước ngoài khác trong việc sản xuất các mặt hàng quan trọng và dịch vụ.

Những thay đổi mà dịch Covid-19 đem đến cho thế giới không chỉ dừng ở đó. Theo Salvatore Babones, học giả làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Độc lập, cuộc khủng hoảng đang diễn ra khiến cuộc sống của con người đã hoàn toàn thay đổi. Trước đây, người ta phải ra khỏi nhà để đi làm, đi học, thăm viếng, hay đi xem phim. Song vì dịch Covid-19, tất cả những hoạt động này phải diễn ra trực tuyến. “Chúng ta đã sống với Internet trong 3 thập kỷ, song cho đến nay, tất cả chỉ được xem như một thế giới ảo, thêm thắt gia vị cho cuộc sống bên ngoài của con người. Mọi chuyện đã kết thúc. Thời thế đã thay đổi: những gì quan trọng nhất trong cuộc sống đều phải diễn ra trực tuyến…”.

Khi dịch bệnh qua đi, có lẽ lựa chọn mặc định sẽ là những gì diễn ra trực tuyến. Từ hội họp, làm việc cho tới học tập. Việc học tập trên lớp chủ yếu là hoạt động nghe giảng, vì vậy người học hoàn toàn có thể tự học bằng việc theo dõi một đoạn băng ghi hình, thứ mà họ có thể tự lựa chọn thời gian bắt đầu và kết thúc, có thể tạm ngừng hoặc tua lại. Những khóa học trực tuyến đang dần thế chỗ cách học tập thông thường song chính cuộc khủng hoảng Covid-19 đã đẩy nhanh tiến trình này.
Thậm chí khi cần đi khám bệnh, con người cũng có thể lựa chọn rất nhiều ứng dụng để phục vụ mình. Nếu việc thăm khám bằng hình thức trao đổi trực tuyến có kết luận rằng bạn không cần phải đến cơ sở y tế thì tại sao lại mạo hiểm nguy cơ tiếp xúc với những người bệnh khác?

Dịch Covid-19 không phải là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi này, mà là tác nhân đẩy nhanh chúng. Thời kỳ chuyển tiếp mà lẽ ra sẽ kéo dài một thập kỷ có thể sẽ định hình vào cuối mùa Hè tới.


Baoquocte.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét