Thứ Ba, 7 tháng 4, 2020

Điều gì chờ đợi chúng ta trong và sau COVID-19?




Điều gì chờ đợi chúng ta trong và sau COVID-19?

Trong một báo cáo khoa học được công bố vào ngày 16 tháng 3, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn đã đề xuất rằng nên cách ly xã hội từ nay đến mùa đông năm 2021 - thời điểm mà vắc-xin có thể được sử dụng rộng rãi. Theo đó, chính phủ và người dân Anh nên sẵn sàng với sự cô lập xã hội lâu dài:

Nếu kịch bản cô lập dài hạn xảy ra, thế giới trong và sau đại dịch sẽ rất khác. Mặc dù nó không phải là thứ có thể dự đoán chính xác, nhưng tương lai luôn là một chủ đề thú vị để chúng ta tưởng tượng về nó.

Điều gì sẽ thay đổi?
Tất cả chúng ta đều mong đợi đại dịch này sẽ sớm qua đi và cuộc sống sẽ bình thường trở lại. Nhưng nhiều thứ sẽ mất thời gian và sẽ không thể quay lại sớm chỉ sau vài tuần hoặc vài tháng sau đại dịch. Một số, có lẽ, sẽ thay đổi mãi mãi.

Một cuộc chiến vô hình

Hầu hết các chuyên gia và chính phủ đã đồng ý rằng phương pháp hiệu quả nhất (hoặc tốt nhất tại thời điểm này) là áp dụng phương pháp xã hội. Nhiều nơi trên thế giới đã bước vào cuộc chiến "chống dịch bệnh như chống giặc". Một trận chiến mà đối thủ không chỉ (rất) mạnh, mà thậm chí còn đáng ngại hơn vì nó gần như vô hình và có thể khiến "đối thủ" của nó lạc lối.

- Thủ tướng Ý Giuseppe Conte dẫn lời nhà xã hội học người Đức Norbert Elias trong bài phát biểu vào ngày 11 tháng 3 về sự cần thiết của các biện pháp cách ly xã hội được áp dụng tại Ý vào thời điểm đó.

Tại Pháp, lệnh phong tỏa và lệnh giới nghiêm trên toàn quốc đã được ban hành với thời hạn 15 ngày, hiện đã tăng lên 30 và nhiều công ty đã chuẩn bị tinh thần với công việc từ xa 2 tháng. Nhưng có lẽ đó chưa phải là cột mốc cuối cùng.

Các hệ thống y tế và xét nghiệm của hầu hết các quốc gia đơn giản là không có đủ "tài nguyên" để tìm, phát hiện và điều trị cho tất cả những người nhiễm bệnh trong thời kỳ cô lập xã hội. Ngay cả khi dịch bệnh đã được kiểm soát ở mức rất thấp, nguy cơ bùng phát vẫn rất cao khi virus vẫn còn trong cộng đồng và chưa có vắc-xin.

Phong tỏa, giới nghiêm trong 2 tháng, tôi có thể chấp nhận sự cô lập tạm thời này. Nhưng liên tục như vậy trong 18 tháng hay 2 năm? Cuộc sống sẽ ra sao?

- Các ngành công nghiệp, kinh doanh và dịch vụ du lịch, thể thao, nghệ thuật và văn hóa, ẩm thực ... Sau đó, các lĩnh vực thực phẩm "không thiết yếu", giao thông công cộng, sự kiện, hội nghị ...sẽ trì trệ Cuộc sống gia đình sẽ có lẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, không chỉ vì "bực bội" vì bạn phải ở nhà quá nhiều, giảm thu nhập tài chính ... mà còn nhiều thứ dễ gây căng thẳng khi sống cách ly ở nhà ngay cả việc chăm sóc con cái.

Tất nhiên, nó không chỉ là tín hiệu xấu. Cơ hội cũng xuất hiện. Thay vì ra ngoài ăn, mọi người sẽ nấu ăn thường xuyên hơn, dịch vụ giao hàng sẽ có cơ hội lớn. Các lớp huấn luyện trực tuyến: Chế biến thực phẩm, các lớp yoga và thể dục trực tuyến…  Trò chơi điện tử sẽ lại lên ngôi, truyền hình thời hoàng kim đã qua, nay bổng trở lại. Cuộc sống của chúng ta ngày càng phụ thuộc và phụ thuộc hơn. nhiều hơn với internet và các thiết bị thông minh.

- Đại dịch có thể là một lý do buộc nhiều người ở các nước phương Tây vì bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng mà phải chấp nhận lắp đặt camera giám sát và sự kiểm soát các thiết bị thông tin ảnh hưởng đến quyền riêng tư cá nhân.
 
- Thế giới sẽ có cái nhìn rõ hơn về vai trò của y học. Các nhà khoa học, đặc biệt là y sinh, cần có thêm kinh phí và ngân sách hoạt động. Sau đại dịch, một thế hệ anh hùng mới sẽ xuất hiện, những người trực tiếp chăm sóc sức khỏe và cứu sống con người.

- Tương lai cho EU, toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu là gì?

Sau cú sốc Brexit, COVID-19 đặt ra một thách thức khó khăn khác và đặt ra nhiều câu hỏi về tính bền vững và sự gắn kết của EU.
Chúng ta có thể thấy các quốc gia khối EU cùng nhau thu hẹp, các biên giới kèm theo các rào cản kiểm duyệt rất nghiêm ngặt thời Covid-19. Các nhiệm vụ cực kỳ nhạy cảm vào thời điểm này đã trở thành tác nhân gây ra các vết nứt âm ỉ.

Khi dịch bệnh kết thúc, hàng rào có thể được gỡ bỏ, các đường ranh sẽ được xóa đi, nhưng liệu anh em vẫn nhìn nhau bằng con mắt thân thiện như trước?

- Nhìn rộng hơn, trên phạm vi toàn cầu, COVID-19 đang chứng kiến ​​một thế giới khép kín hơn, ít thịnh vượng hơn và có phần ít tự do hơn. Trong một thế giới nơi các vấn đề lớn nhất liên quan đến tương lai và sự sống còn của con người là các vấn đề toàn cầu, các vết nứt của sự hợp tác và niềm tin trong quan hệ quốc tế có nguy cơ sụp đổ. sự sụp đổ của các liên minh, có lẽ là hậu quả lớn nhất của đại dịch COVID-19 (hoặc một dịch bệnh tương tự trong tương lai) để lại.

Kết luận

Với những tiến bộ trong khoa học, COVID-19 sẽ không đẩy chúng ta vào những tình huống ngày tận thế tồi tệ nhất như trong phim ảnh, nhưng nó gần như chắc chắn sẽ thay đổi nhiều khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta. Thay đổi đi kèm với cơ hội, để nắm bắt nó mọi người sẽ luôn có cách thích nghi, dù nhanh hay chậm. Và hãy hy vọng rằng khi đại dịch kết thúc, thay vì cố gắng đổ lỗi cho nhau hoặc tin vào các thuyết âm mưu, mọi người sẽ coi đó là một cảnh báo về tự nhiên hoặc là cơ hội để ngăn chặn. và cảm nhận cuộc sống.

Dù sao, đây chỉ là những phỏng đoán, điều chắc chắn nhất về tương lai là chúng ta không biết gì cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét