Con người sống trong xã hội không tránh khỏi
mâu thuẫn, bất đồng với những người xung quanh, thậm chí vì lợi ích cá nhân mà
làm hại người khác, hành hung, thậm chí sát hại lẫn nhau. Thế là họ oán hận,
thù ghét nhau, thậm chí có những mối thâm thù truyền kiếp từ đời này sang đời
khác khiến tội ác chất chồng. Đời người trăm năm thoáng qua đi mà mối thù vẫn
thiêu đốt tâm can, cả đời sống trong thù hận vẫn chưa dứt lại còn trao mối căm
hờn này cho con cháu đời sau. Thử xem nhà nào, dòng họ nào sống trong thù hận
thì có thể vui vẻ hạnh phúc không, sự nghiệp, gia tộc có thể phát đạt thịnh
vượng được hay không?
Lịch sử là tấm gương, người trí tuệ là người
biết lấy những tấm gương trong lịch sử để soi mình, từ đó lựa chọn thái độ đối
nhân xử thế, thái độ với cuộc sống để cuộc đời có ý nghĩa nhất có thể.
Chuyện cũ kể rằng: Sở Trang Vương mở đại tiệc
thết đãi quần thần, mọi người đang cao hứng thì bỗng nhiên có một cơn gió lớn
thổi tới khiến đèn đuốc tắt hết. Lúc đó có người lợi dụng kéo y phục ái phi của
vua Sở. Ái phi kinh sợ giật đứt dây mũ của người đó, và nói cho vua Sở biết
chuyện, muốn vua mau chóng thắp đuốc tra xét xem ai không còn dây mũ.
Trang Vương không những không nghe theo mà còn
cho người truyền lệnh: “Hôm nay các khanh và ta uống rượu, không giật dây mũ
xuống thì có nghĩa là uống chưa thỏa thích”.
Khi đó quần thần tham gia yến tiệc hơn trăm
người, ai nấy đều giật đứt dây mũ của mình, uống rượu thỏa thích.
Sau này nước Sở và nước Tấn nổ ra cuộc chiến
tranh ngôi bá chủ, chiến sự vô cùng ác liệt. Mỗi lần giao chiến, phía trận
tuyến của vua Sở luôn luôn có một võ tướng hăng hái quên mình xung phong hãm
trận, đánh quân giặc tơi bời, khiến chúng hốt hoảng, tan tác tháo chạy.
Sau khi thắng trận, Trang Vương triệu kiến võ
tướng đó hỏi: “Ta có đức gì có tài gì mà khiến khanh vào sinh ra tử vì ta
như vậy? Hơn nữa ta cũng chưa có chiếu cố biệt đãi gì đối với khanh, vậy nguyên
nhân là gì?”
Vị võ tướng đó trả lời rằng: “Thần chính là
người bị giật đứt dây mũ trong đêm yến tiệc năm xưa, luận về tội thì đáng chết,
nhưng đại vương lại nhẫn nhịn, đã bảo toàn thể diện và sinh mệnh của hạ thần.
Từ thời khắc đó, thần đã thời thời khắc khắc có lòng quyết tâm tưới máu trên
chiến trường, nguyện tan xương nát thịt vì đại vương, để báo đáp ân đức của ngài”.
Không nghĩ đến cái xấu, đến lỗi của người khác
là thể hiện của tấm lòng bao dung, là biểu hiện của chữ Thiện, lấy thiện đối xử
với người khác. Sức mạnh của Thiện khiến người ta cảm động, tự biết hối cải,
sửa sai mà không cần một biện pháp cưỡng ép, không cần hình phạt nào. Bởi vì
hình phạt nghiêm khắc cũng chỉ trừng trị cái tâm người ta, chứ không chỉnh sửa
được cái tâm họ, trái lại còn gây oan kết oán, sớm muộn cũng tự rước họa vào
thân.
Trong xã hội nhân loại từ cá nhân, gia tộc đến
quốc gia, người ta thường có xu hướng dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn, và
ít người thoát được vòng xoáy ấy. Đó có lẽ là nguyên nhân lý giải việc xã hội
càng phát triển thì càng thấy cuộc sống căng thẳng, càng nhiều mâu thuẫn, tranh
giành, đấu đá, lừa dối. Bạo lực ngày càng phổ biến từ trong gia đình đến nơi
công sở, chốn học đường, cho đến ngõ ngách, hè phố; từ miền ngược đến miền
xuôi, từ nông thôn đến thị thành, từ nước nghèo đói đến nước phát
triển... đâu đâu cũng thấy con người xử lý nhau bằng bạo lực. Xung đột giữa các
sắc tộc, giữa các quốc gia cũng không ngừng tăng lên.
ST
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét