Thứ Bảy, 6 tháng 5, 2023

Biết sống ở hiện tại, tương lai sẽ được nâng niu


BIẾT SỐNG Ở HIỆN TẠI, TƯƠNG LAI SẼ ĐƯỢC NÂNG NIU

Khi ta biết sống ở hiện tại, cũng là khi ta học được cách hiện diện để cảm nhận những niềm vui và hạnh phúc nhỏ bé xung quanh mình. Ta biết trân trọng mỗi khoảnh khắc qua đi, để biết ơn những gì ta đang có và những gì vũ trụ trao tặng.

"Nếu bạn thấy buồn khổ, bạn đang sống trong quá khứ. Nếu bạn thấy lo lắng, bạn đang sống trong tương lai. Nếu bạn thấy bình an, bạn đang sống trong hiện tại" – Lão Tử

 

Chỉ cần "hiện diện" thôi

Khi cuộc sống ngày càng hiện đại, sống ở hiện tại là một việc chẳng dễ dàng gì. Chẳng khó để bắt gặp hình ảnh những cuộc hò hẹn mỗi người cầm trên tay chiếc smartphone.

Chúng ta ở bên cạnh người mình thương yêu, quý mến nhưng lại bị cuốn theo những thứ vui khác, những tin tức, câu chuyện, hình ảnh trên mạng xã hội. Chúng ta không hoặc chưa bao giờ thật sự hiện diện, để lắng nghe và thấu hiểu đối phương.

"If you love someone, the greatest gift you can give them is your presence" — Thich Nhat Hanh

 

Sống ở hiện tại, để đưa sự sống vươn đến ngày mai

Nhưng mọi sự sống, dù nhỏ nhoi trong tự nhiên đều dạy ta cách sống ở hiện tại. Một bông hoa sẽ không vì thời tiết xấu đi mà ngừng nở, một con chim vẫn sẽ hót dù không biết sẽ bị bắt bất cứ lúc nào, một đám mây xanh vẫn bay trước khi giông đen kéo đến…

Tôi vẫn tin, đó là cách mà tình yêu của vũ trụ đang bao quanh chúng ta. Mà chỉ khi chậm lại, và hiện diện, chúng ta mới có thể cảm nhận chúng một cách sâu sắc hơn, để thấy thế giới thú vị và cuộc đời thật đáng sống hơn.

 

Hơn cả, sống ở hiện tại còn là khi vứt bỏ bản ngã của mình, để không còn bị giới hạn bởi góc nhìn hạn hẹp của mình, ta chấp nhận sự khác biệt và sống hài hòa với con người, với thiên nhiên. Ta dùng trí tuệ và tình yêu bên trong chính mình để lan tỏa những giá trị ý nghĩa, lớn lao hơn cho đời. Và để đưa sự sống vươn đến ngày mai.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét