Chủ Nhật, 7 tháng 5, 2023

Bí quyết để người cao tuổi sống vui, sống khỏe


BÍ QUYẾT ĐỂ NGƯỜI CAO TUỔI SỐNG VUI, SỐNG KHỎE

Làm thế nào để kéo dài tuổi thọ và có một tuổi già lành mạnh, là mối quan tâm hàng đầu của mỗi cá nhân, con cháu trong gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Hiểu biết về sức khỏe người cao tuổi, những biến đổi của cơ thể theo tuổi tác giúp chúng ta chủ động hơn để giữ gìn sức khỏe, chào đón tuổi già và sống một đời sống viên mãn khi về già.

 

Người cao tuổi giữ cho được phong thái lạc quan yêu đời trong mợ hoàn cảnh. Sau đó duy trì các hoạt động thể lực phù hợp với tuổi tác.

 

Duy trì hoạt động thể lực làm cho trái tim khoẻ mạnh, xương khớp cứng chắc. các cơ cũng giữ được sức mạnh, dẻo dai, bảo vệ được các khớp khỏi tổn thương thêm.

 

Chế độ ăn nhiều trái cây, rau, và ngũ cốc nguyên hạt. Nếu là người hút thuốc lá thì nên bỏ thuốc lá.

Duy trì hoạt động thể lực hàng ngày và cũng giúp có một trí nhớ tốt khi về già, nó cũng giúp người cao tuổi hòa nhập cộng đồng xã hội và có trạng thái tinh thần tốt nhất.

 

Những biến đổi về tâm lý, tình cảm ở người cao tuổi cũng có nhiều chiều hướng và đa dạng. Riêng những người có sức khỏe thể chất không tốt, thiếu rèn luyện tu dưỡng, có thể có những biến đổi về tính tình so với lúc còn trẻ.

Một số người trở nên thờ ơ với mọi người xung quanh, ngại cái mới, ngại mọi sự thay đổi, sống nội tâm. Cảm xúc, tình cảm có những đáp ứng khác với lúc trẻ.

 

Nhưng phần lớn, những người có sức khỏe tốt, không bệnh tật, có luyện tập giữ gìn sức khỏe, mọi hoạt động tâm lý, tư duy được gần như người trẻ. Các cụ vẫn duy trì phong thái vui vẻ lạc quan, yêu đời, rộng rãi, hài hòa, vui sống cùng con cháu, bà con, xóm làng.

 

Tiến trình lão hóa xảy ra không giống nhau ở tất cả mọi người có người trẻ lâu, có người già sớm.

 

Bí quyết thật đơn giản để tối ưu hóa quá trình lão hóa, để trẻ lâu, để sống thọ và sống vui, sống khỏe, trước hết cần duy trì phong thái vui vẻ lạc quan, yêu đời, rộng rãi, hài hòa, vui sống cùng con cháu, bà con, xóm làng. Sau đó là vận động thể lực và chế độ ăn uống lành mạnh theo tuổi tác.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét