Thứ Năm, 18 tháng 5, 2023

Nuôi dạy con là việc tinh tế nhất trong đời


NUÔI DẠY CON LÀ VIỆC TINH TẾ NHẤT TRONG ĐỜI

 

Khi nuôi dạy một đứa trẻ, chúng ta mong đợi đứa trẻ xuất sắc, chúng ta cũng hy vọng rằng nó sẽ là một đứa trẻ hiếu thảo khi lớn lên. Nhưng bây giờ rất nhiều đứa trẻ không hiểu đạo hiếu,

 

Chữ “đạo hiếu” không phải là thứ con cái sinh ra đã có mà được hình thành một cách tinh tế từ gia đình.

Một đứa trẻ có hiếu thảo hay không phụ thuộc rất nhiều vào gia đình, bốn kiểu gia đình sau đây thường nuôi dạy ra những đứa trẻ hiếu thảo nhiều hơn.

 

* Người cha luôn yêu thương và chăm sóc người mẹ

Hình mẫu tốt nhất là cha mẹ yêu thương và quan tâm nhau sẽ nuôi dạy nên những người con biết quan tâm đến những cố gắng của cha mẹ một cách tế nhị.

Đối với con cái, cha là biểu tượng của sức mạnh và ý chí, nhất cử nhất động của cha sẽ định hướng thái độ của đứa trẻ đối với gia đình khi lớn lên. Cha yêu thương quan tâm chăm sóc mẹ và ý thức gánh vác trách nhiệm sẽ như hạt giống hiếu thảo gieo vào lòng con.

 

* Người mẹ có tâm trạng bình tĩnh khiến đứa trẻ thích gần gũi hơn

Dù trẻ làm gì hay nói gì, người mẹ vẫn có thể duy trì tâm trạng ôn hòa, để trẻ luôn cảm nhận được tình cảm ấm áp và gần gũi của mẹ.

Mẹ là đại biểu cho sự dịu dàng trong lòng đứa trẻ, Cảm nhận hơi ấm từ mẹ, con cái sẽ càng thích về nhà trò chuyện với mẹ hơn, tình cảm mẹ con khăng khít hơn bao giờ hết.

Đằng sau mỗi người mẹ quyền lực, họ biết cách tiết chế cảm xúc, luôn nở nụ cười với con cái khiến chúng thích gần gũi.

 

* Cha mẹ chịu lắng nghe, con cái sẽ yêu thương cha mẹ

Cha mẹ càng kiên nhẫn lắng nghe trẻ thì càng cảm nhận được tình yêu thương trọn vẹn của trẻ trong tương lai.

Khi tôi học trung học, một người bạn cùng lớp thường xuyên gọi điện về nhà, cô ấy thích chia sẻ với gia đình mọi chuyện lớn nhỏ.

Khi được hỏi tại sao, cô ấy nói: “Bố mẹ tôi rất thích nghe tôi nói chuyện kể từ khi tôi còn nhỏ và tôi cũng thích nói chuyện với bố mẹ”.

 

Cha mẹ lắng nghe tâm sự của con cái, trẻ sẽ hình thành thói quen chia sẻ cảm xúc với cha mẹ, sự gắn kết này khiến tình cảm giữa cha mẹ và con cái trở nên khăng khít hơn.

Điều khiến những đứa trẻ lớn lên trao lại tình yêu thương đối với cha mẹ là cha mẹ lắng nghe những suy nghĩ thật sự của chúng và đặt tình yêu thương vào trái tim chúng ngay từ khi còn nhỏ.

 

* Cha mẹ tôn trọng và tiếp thu, con cái sẽ biết ơn

Đối với trẻ em, nếu như ý kiến ​​của chúng được cha mẹ tôn trọng và chấp nhận, điều này có thể khiến chúng cảm nhận được lòng khoan dung, thấu hiểu và biết ơn.

 

Nhà tâm lý học Rogers cho biết: “Tình yêu là sự thấu hiểu và chấp nhận sâu sắc”.

Khi cha mẹ tôn trọng con cái là đang bảo vệ trái tim mong manh của con, khi chấp nhận con là ôm lấy một đứa trẻ kém hoàn hảo.

Khả năng nhận thức của trẻ rất mạnh, nếu được cha mẹ tôn trọng và chấp nhận, trẻ sẽ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ dành cho mình từ trái tim, như vậy tình yêu đó sẽ tiếp tục được duy trì.

 

Đối với nhiều đứa trẻ biết ơn, cha mẹ sẽ đồng tình với quan điểm của trẻ và bao dung mọi điều về trẻ.

Chỉ bằng cách dành cho trẻ sự tôn trọng đầy đủ và chấp nhận mọi sự khác biệt ở trẻ, chúng ta mới có thể nắm bắt được lòng biết ơn của trẻ trong tương lai.

 

Những đứa trẻ lớn lên có hiếu thường có một gia đình hạnh phúc, được cha mẹ yêu thương khiến con cái tự lập và tự tin. Hy vọng rằng mọi gia đình đều có thể nuôi dạy những đứa trẻ xuất sắc và biết ơn.

 

Theo NTDVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét